Site icon Medplus.vn

Phosphatidylserine là gì? 5 lợi ích hàng đầu và cách sử dụng chúng

Lợi ích của phosphatidylserine

Lợi ích của phosphatidylserine

Bạn đã bao giờ nghe nói về phosphatidylserine? Hầu hết chúng ta đều chưa nghe về loại chất này. Nhưng thật ra chúng có mặt trong mỗi tế bào của con người. Thật vậy! Tác dụng của phosphatidylserine được thể hiện qua nhiều chức năng quan trọng trên khắp các mô và cơ quan của cơ thể. Nhưng quan trọng nhất, chúng giúp xây dựng hàng tỷ tế bào trong não của bạn. Chúng còn đóng vai trò quan trọng trong các phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, trầm cảm, ADHD và cải thiện thành tích thể thao.

Phosphatidylserine được sản xuất bởi cơ thể. Nhưng chúng ta nhận được hầu hết lượng thức ăn từ thực phẩm. Khi thực phẩm không đủ hoặc chúng ta có nhu cầu lớn hơn đối với phân tử quan trọng này, chất bổ sung là một lựa chọn khá hữu ích.

Phosphatidylserine là gì?

Lợi ích của phosphatidylserine

Phosphatidylserine (PS) là một loại phospholipid chứa cả axit amin và axit béo. Các axit béo omega-3 EPA và DHA hoạt động phối hợp với PS để cung cấp các khối xây dựng cho màng tế bào khỏe mạnh.

Cơ thể con người có thể tạo ra phosphatidylserine. Nhưng chúng ta thu được chúng hầu hết qua việc tiêu thụ các nguồn thực phẩm.

Phospholipids, bao quanh tất cả các tế bào của chúng ta, là các phân tử thiết yếu cung cấp cấu trúc và bảo vệ tế bào. Là một phân tử phospholipid, cấu trúc phosphatidylserine được tạo thành từ 4 thành phần:

5 lợi ích hàng đầu

1. Có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Phosphatidylserine bổ sung nootropic có thể làm tăng mức độ hóa chất não liên quan đến bộ nhớ và cải thiện giao tiếp tế bào não. Mặc dù nó không phải là một cách chữa trị, dùng phosphatidylserine có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ đối với một số người.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh Alzheimer đã uống 300 miligam PS mỗi ngày trong 8 tuần. Kết quả cho thấy họ có sự cải thiện tốt hơn về sức khỏe tổng thể so với những người dùng giả dược. Nhưng không có sự khác biệt đáng kể trong các xét nghiệm chức năng tâm thần.

PS dường như có hiệu quả nhất ở những người có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, dường như phosphatidylserine ít hiệu quả hơn khi sử dụng kéo dài.

2. Giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lão hóa đã đánh giá hiệu quả của việc bổ sung PS trong 6 tháng đối với 494 bệnh nhân cao tuổi bị suy giảm nhận thức. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng PS tạo ra những cải tiến có ý nghĩa thống kê về các thông số hành vi và nhận thức sau 3 tháng và một lần nữa sau 6 tháng.

Trong một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Sinh hóa lâm sàng và Dinh dưỡng, 78 người cao tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ đã sử dụng các chất bổ sung phosphatidylserine có nguồn gốc từ đậu nành hoặc giả dược trong 6 tháng. Sau 6 tháng, các đối tượng có điểm bộ nhớ tương đối thấp khi bắt đầu nghiên cứu đã chứng minh sự cải thiện đáng kể về trí nhớ trong khi điểm số của nhóm giả dược không thay đổi.

3. Chống trầm cảm

Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân bị trầm cảm đã làm tổn thương lưu lượng máu đến một số vùng não. Thiếu hụt omega-3 là tình trạng sức khỏe có thể làm giảm lưu lượng máu bình thường đến não. Thiếu omega-3 cũng làm giảm 35% nồng độ PS trong não.

Khi ai đó bị trầm cảm, người đó thường thiếu omega-3 cũng như PS. Điều có ý nghĩa là sự gia tăng lượng PS thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung có thể giúp chống trầm cảm. Phosphatidylserine cũng ảnh hưởng đến mức độ dẫn truyền thần kinh trong não. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó có thể làm giảm mức độ trầm cảm. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của PS đối với 18 đối tượng cao tuổi bị trầm cảm nặng. Các đối tượng đã sử dụng chất bổ sung có chứa 100 miligam PS, 119 miligam DHA và 70 miligam EPA 3 lần 1 ngày.

4. Giúp các triệu chứng bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa của hệ thống thần kinh dẫn đến mất vận động có chủ ý. Nói chung, những người mắc bệnh Parkinson mất khả năng nói đúng, khó đi lại và hay bị run.

Không có nguyên nhân cụ thể được biết đến. Nhưng những người mắc bệnh Parkinson vì các tế bào não sản xuất dopamine, chịu trách nhiệm truyền tín hiệu đến các khu vực của não liên quan đến chuyển động. Các tế bào não này chết đi. Khi đó, não bắt đầu mất khả năng báo cho cơ thể biết khi nào và làm thế nào để di chuyển. Điều này dẫn đến các triệu chứng của Parkinson.

Phosphatidylserine là chìa khóa cho chức năng não thích hợp và những người mắc bệnh Parkinson thường có nồng độ phosphatidylserine thấp. Trong một nghiên cứu, uống 100 miligam PS 3 lần mỗi ngày giúp cải thiện tâm trạng. Đồng thời, chúng cũng hỗ trợ chức năng não ở những người mắc bệnh Parkinson.

5. Cải thiện triệu chứng ADHD

Rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD) là một trong những rối loạn phát triển thần kinh phổ biến nhất của thời thơ ấu. Trẻ em bị ADHD thường gặp khó khăn trong việc tập trung và kiểm soát các hành vi bốc đồng. Và chúng thường tăng động quá mức.

ADHD cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Nghiên cứu khoa học đã tiết lộ mối liên hệ giữa phosphatidylserine và điều hòa cortisol có thể đặc biệt có lợi cho những người bị ADHD.

Đối với những người được chẩn đoán mắc ADHD. Phosphatidylserine đã được chứng minh là giúp tăng cường sự tập trung tinh thần. Đồng thời, giúp thúc đẩy trí nhớ và nhận thức, tăng cường tâm trạng và giảm căng thẳng thông qua việc giảm mức độ cortisol.

Rủi ro và tác dụng phụ

Phosphatidylserine được coi là an toàn khi dùng uống với liều lượng thích hợp. Trong hầu hết các nghiên cứu, nó thường được khuyến nghị sử dụng đến 6 tháng.

Các tác dụng phụ phosphatidylserine có thể xảy ra. Đặc biệt là ở liều trên 300 miligam, bao gồm mất ngủ và đau dạ dày.

Bạn không nên dùng phosphatidylserine nếu bạn dùng bất kỳ loại chất làm loãng máu nào. Bạn cũng nên thận trọng khi kết hợp nó với các chất bổ sung làm loãng máu tự nhiên như bạch quả .

Tóm lại, tác dụng của phosphatidylserine rất quan trọng đối với chức năng của tế bào, đặc biệt là trong não của chúng ta. Đó là lý do tại sao nó là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất. Đặc biệt là ở người già. Bổ sung PS đã được chứng minh giúp cải thiện bệnh Alzheimer, chứng mất trí. Đồng thời, chúng hỗ trợ các tình trạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi, ADHD, bệnh Parkinson. Và phosphatidylserine còn hữu ích trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động thể thao.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version