Site icon Medplus.vn

Bổ sung “siêu vitamin” PQQ cho sức khỏe trí não

lợi ích của PQQ

lợi ích của PQQ

Nhỏ bé nhưng vô cùng mạnh mẽ, hầu hết mọi người hoàn toàn không biết đến sự tồn tại của chất bổ sung PQQ, chứ chưa nói đến vô số lợi ích sức khỏe mà nó có thể cung cấp. Bên cạnh việc tăng mức năng lượng, nghiên cứu sơ bộ cho thấy hợp chất này cũng có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, giảm căng thẳng oxy hóa và thậm chí hoạt động như một trợ giúp giấc ngủ tự nhiên. Vậy PQQ là gì? PQQ có tác dụng gì? Bài viết sau đây sẽ làm rõ những thắc mắc của bạn.

PQQ là gì?

lợi ích của PQQ

Pyrroloquinoline quinone, còn được gọi là PQQ, là một hợp chất được tìm thấy tự nhiên trong đất và một số loại thực phẩm. PQQ được cho là giúp hỗ trợ sự hình thành các tế bào ty thể mới. Nó cũng được sản xuất tự nhiên trong cơ thể bạn từ các axit amin khác và được tìm thấy trong các mô và dịch cơ thể của bạn.

Lợi ích của PQQ

1. Làm giảm viêm

Viêm cấp tính là một phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Viêm mãn tính, mặt khác, có thể có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe. Trên thực tế, người ta tin rằng viêm là căn nguyên của bệnh. Và chúng có thể góp phần vào các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

PQQ có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại để ngăn ngừa tổn thương tế bào và viêm. Trên thực tế, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa Dinh dưỡng cho thấy bổ sung PQQ dẫn đến giảm đáng kể nhiều dấu hiệu viêm chỉ sau 3 ngày. Trong nghiên cứu, 5 người đàn ông và 5 phụ nữ đã uống một loại đồ uống có hương vị trái cây được bổ sung PQQ. Điều này dẫn đến những thay đổi tiềm năng trong khả năng chống oxy hóa.

2. Tăng cường chức năng não

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng PQQ thực sự có thể có tác dụng tốt đối với sức khỏe của não. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy PQQ có thể tăng lưu lượng máu đến não. Điều này có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí ở người cao tuổi. Trong nghiên cứu ngẫu nhiên được thực hiện tại Nhật Bản, 41 người cao tuổi khỏe mạnh đã được bổ sung PQQ bằng miệng hoặc giả dược trong 12 tuần. Các nhà nghiên cứu cuối cùng kết luận rằng “PQQ có thể ngăn ngừa chứng suy giảm chức năng não ở người già, đặc biệt là trong sự chú ý và trí nhớ làm việc.”

3. Giảm stress oxy hóa

PQQ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Do đó, chúng có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi căng thẳng oxy hóa và thiệt hại gây ra bởi sự tích tụ của các gốc tự do có hại.

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận khả năng của PQQ để bảo vệ chống lại stress oxy hóa. Một nghiên cứu về ống nghiệm từ Đại học Hokkaido ở Nhật Bản cho thấy PQQ giúp ngăn chặn sự chết của các tế bào thần kinh do căng thẳng oxy hóa, có khả năng gây ra các rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson. Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy PQQ có thể làm giảm nguy cơ loãng xương bằng cách ức chế tổn thương DNA, giảm sự chết của tế bào và ngăn chặn stress oxy hóa ở chuột.

4. Giúp kéo dài tuổi thọ

Bổ sung PQQ có thể giúp phòng chống bệnh tật và sản xuất năng lượng. Trên thực tế, nghiên cứu mới đầy hứa hẹn cho thấy PQQ thậm chí có thể hoạt động như một phần mở rộng cuộc sống để giúp bạn sống lâu hơn.

PQQ được cho là không thể thiếu đối với chức năng của ty thể. Chúng có thể liên quan đến việc kiểm soát cả tuổi thọ và quá trình lão hóa. Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Lão khoa thực nghiệm cho thấy việc bổ sung PQQ có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và tăng tuổi thọ ở giun tròn.

5. Thúc đẩy chức năng ty thể

Một trong những lợi ích chính của PQQ là tác dụng của nó đối với ty thể. Ty thể là cơ quan cung cấp năng lượng cho các tế bào. Trên thực tế, nó thường được kết hợp với các hợp chất tăng cường năng lượng khác như CoQ10 để giúp tăng cường sức khỏe của ty thể.

6. Giảm cholesterol

Cholesterol là một chất sáp được tìm thấy trên khắp cơ thể và hoàn toàn cần thiết cho sức khỏe. Nó tạo nên nền tảng của màng tế bào của bạn và được sử dụng để sản xuất hormone, vitamin tan trong chất béo và axit mật. Tuy nhiên, có quá nhiều cholesterol có thể bắt đầu làm tắc nghẽn mạch máu của bạn, buộc tim bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung PQQ có thể giúp kiểm soát mức cholesterol để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu ở Nhật Bản, ví dụ, cho thấy bổ sung muối pyrroloquinoline quinone disodium làm giảm đáng kể mức độ cholesterol LDL xấu ở 29 người trưởng thành.

7. Cải thiện giấc ngủ

Nếu bạn thức dậy và vẫn cảm thấy kiệt sức, PQQ có thể giúp bạn. Nó không chỉ được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn có thể giúp bạn ngủ sâu hơn và lâu hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm chức năng trong Sức khỏe & Bệnh tật, dùng PQQ trong 8 tuần đã cải thiện nhiều biện pháp về chất lượng giấc ngủ, bao gồm thời gian ngủ và giảm tình trạng buồn ngủ khi thức dậy ở 17 người trưởng thành.

Thực phẩm giàu nguồn PQQ

PQQ có sẵn ở dạng bổ sung nếu bạn muốn dung nạp chúng nhanh chóng. Nhưng bạn cũng có thể nhận được PQQ bạn cần từ các nguồn thực phẩm tự nhiên. Nó được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Nhưng đặc biệt cao trong một số loại trái cây và rau quả, cũng như một số thực phẩm lên men như natto và miso. Dưới đây là một số nguồn PQQ tốt nhất mà bạn nên xem xét thêm vào chế độ ăn uống của mình:

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version