Site icon Medplus.vn

Quả lồng đèn: giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Quả lồng đèn và lợi ích đối với sức khỏe.

Quả lồng đèn và lợi ích đối với sức khỏe.

Cây lồng đèn chính là cây tầm bóp, thù lù, có nơi còn gọi là cây bôm bốp. Quả của chúng có màu vàng, mọng nước với hương vị nhiệt đới ngọt ngào. Quả lồng đèn chứa nhiều chất chống oxi hóa và giàu chất xơ mang lại đặc tính chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho hệ tiêu hóa.

Dưới đây là những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe của quả lồng đèn.

Giá trị dinh dưỡng.

Quả lồng đèn có một lượng calo vừa phải. Phần lớn lượng calo của họ đến từ carbs. Chúng cũng rất giàu chất xơ, một khẩu phần 140 gram chứa 6 gram chất xơ – hơn 20% lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày (RDI).

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng có trong khẩu phần 140 gram quả lồng đèn:

Quả lồng đèn cũng có lượng beta-carotene và vitamin K cao cùng với một ít canxi.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Chất chống oxy hóa cao.

Quả lồng đèn chứa nhiều hợp chất thực vật gọi là chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể các thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do (các phân tử liên quan đến lão hóa và bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư và bệnh tim). Đến nay, các nghiên cứu đã xác định được 34 hợp chất độc đáo trong quả lồng đèn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hơn nữa, các hợp chất phenolic trong quả lồng đèn đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và tế bào ung thư ruột kết. Trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất của loại quả mọng này đã được chứng minh giúp tăng tuổi thọ của các tế bào và ngăn chặn sự hình thành các hợp chất gây ra thiệt hại oxy hóa.

Vỏ của chúng có lượng chất chống oxy hóa cao gần gấp ba lần so với phần thịt quả. Ngoài ra, mức độ chống oxy hóa cao nhất khi trái cây chín.

Giàu chất chống oxi hóa ngăn ngừa ung thư.

2. Đặc tính chống viêm.

Hợp chất withanolide trong quả lồng đèn có tác dụng chống viêm và có khả năng bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Trong một nghiên cứu, một chiết xuất từ ​​vỏ quả lồng đèn làm giảm viêm ở những con chuột bị bệnh viêm ruột. Ngoài ra, những con chuột được điều trị bằng chiết xuất này có mức độ viêm thấp hơn ở các mô.

Mặc dù chưa có các nghiên cứu tương đương ở người, các nghiên cứu về ống nghiệm trong tế bào người cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn chống lại tình trạng viêm.

3. Tăng cường hệ miễn dịch.

Không có nghiên cứu ở con người về tác dụng của quả lồng đèn đối với hệ thống miễn dịch, nhưng các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy một số lợi ích.

Các nghiên cứu trong tế bào người cho rằng quả lồng đèn có thể cải thiện hệ thống miễn dịch. Chúng chứa nhiều polyphenol có đặc tính chống viêm.

Ngoài ra, chúng còn là một nguồn vitamin C tốt. Một khẩu phần 140 gram qủa lồng đèn cung cấp 15,4 mg loại vitamin này – tương đương 21% RDI ở phụ nữ và 17% RDI ở nam giới. Vitamin C đóng một số vai trò chính trong phản ứng của hệ miễn dịch.

4. Sức khỏe xương.

Quả lồng đèn chứa nhiều vitamin K, một loại vitamin tan trong chất béo có liên quan đến chuyển hóa xương. Vitamin K là một dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của xương và sụn. Chúng cũng liên quan đến tốc độ thay đổi mật độ xương. Mất mật độ xương theo tuổi tác là nguyên nhân chính gây loãng xương, gãy xương.

Bằng chứng khoa học cho thấy vitamin K nên được dùng cùng với vitamin D để có thể cải thiện sức khỏe xương tối ưu.

5. Cải thiện thị lực.

Quả lồng đèn cung cấp lutein và beta-carotene, cùng với một số carotenoids khác. Một chế độ ăn nhiều carotenoids từ trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Cụ thể, lutein carotene nổi tiếng trong việc ngăn ngừa các bệnh về mắt. Trong khi lutein và các carotenoids khác, bao gồm zeaxanthin và lycopene, cũng đã được chứng minh là bảo vệ chống mất thị lực do bệnh tiểu đường.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/golden-berries#benefits

 

Exit mobile version