Site icon Medplus.vn

Quả mận và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Lợi ích của quả mận

Lợi ích của quả mận

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả mận là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả mận? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về quả mận nhé!

Thông tin chung về quả mận

Quả mận hay còn gọi mận ắc ( Prunus salicina ) là một cây rụng lá có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thường được trồng ở miền Bắc nước ta, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc.

Cây mận được tìm thấy mọc trong những cánh rừng thưa thớt, bìarừng, bụi rậm, dọc theo những con đường mòn trên núi, bên cạnh những con suối trong thung lũng, bụi cây, đất cây bụi, rừng mở, sườn đồi và dọc hai bên đường. Cây mận trồng tốt nhất trong đất thoát nước tốt, sâu, mùn, giàu hàm lượng hữu cơ vừa phải. Mận có thể được thu hoạch vào mùa hè. Hạt giống duy nhất được bao bọc trong một vỏ gỗ cứng. Quả có thịt màu vàng hoặc đỏ.

Lợi ích của quả mận

Thành phần dinh dưỡng có trong quả mận

Một quả mận hay mận Bắc chứa các chất dinh dưỡng sau:

Ngoài ra, một quả mận cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, phốt pho và magiê .

Lợi ích của quả mận đối với sức khoẻ

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Quả mận rất giàu chất xơ hòa tan, làm tăng hiệu quả trong việc tăng cường hệ tiêu hóa. Ngoài ra, vị chua của mận bắc sẽ làm tăng sự thèm ăn, thúc đẩy nước bọt và kích thích tiêu hóa.

2. Xơ gan

Trong quả mận bao gồm nhiều loại axit amin khác nhau, chẳng hạn như glutamine, serine, glycine và proline, làm cho mận trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời đối với những người muốn ăn kiêng hay cho những bệnh nhân bị xơ gan và ung thư tế bào gan.

3. Hỗ trợ đường ruột

Hạt của quả mận gồm amygdalin và rất nhiều dầu mỡ có tác dụng lợi tiểu và chống tăng huyết áp đáng kể và có thể tăng tốc độ hoạt động của ruột, thúc đẩy thải phân khô.

4. Tăng năng lượng

Khi máu được làm sạch, quá trình trao đổi chất sẽ được tăng cường và năng lượng của cơ thể sẽ được phục hồi một cách tự nhiên. Axit citric trong quả mận giúp hấp thụ vitamin và enzyme, giúp ngăn ngừa bệnh tật và giảm mệt mỏi.

5. Thèm ăn

Mất cảm giác ngon miệng là kết quả của sự rối loạn chức năng của một số cơ quan, như dạ dày và ruột già. Ngoài ra, bị bệnh cũng có thể gây mất cảm giác ngon miệng nhưng trong lúc này bạn cần ăn nhiều hơn để giúp phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, ăn mận mỗi ngày có thể giúp bạn có lại cảm giác thèm ăn.

6. Thanh lọc máu

Hiện giờ, mọi người đều thích thực phẩm tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc tinh chế, bánh mì trắng tinh chế, mì ống trắng tinh chế, đường tinh chế, gia vị hóa học và thịt. Đáng tiếc những thực phẩm này có thể làm gia tăng đáng kể sự tích tụ chất độc trong máu. Thời gian trôi qua, làm cho hiện tượng lưu thông máu xấu đi dẫn đến sự xuất hiện của axit. Tiêu thụ mận bắc mỗi ngày có thể giúp làm sạch máu, bình thường hóa lưu lượng máu và loại bỏ axit dư thừa.

Một số món ăn chế biến từ quả mận

Rượu mùi mận Nhật

Thành phần

Hướng dẫn

  1. Rửa sạch mận. Phơi khô chúng dưới ánh sáng mặt trời.
  2. Cho 1/3 quả mận vào bình, tiếp theo là 1/3 đường tinh thể. Lặp lại hai lần nữa.
  3. Đổ shochu trắng vào bình.
  4. Đậy chặt và để yên ở những chỗ mát mẻ (tránh ánh nắng trực tiếp) trong 6 tháng.
  5. Đổ một ít chất lỏng vào ly (với một hoặc hai miếng mận) và thưởng thức.

Gạo mận Nhật Bản

Thành phần

Hướng dẫn

  1. Rửa sạch gạo với nước 30 phút trước khi nấu. Cho gạo, mận và đậu nành Dashi vào nồi cơm điện.
  2. Khi nấu cơm xong, hãy để nó hấp trong 10 phút, lấy hạt ra khỏi mận và trộn tất cả lại với nhau.
  3. Cho gạo vào bát cơm và rắc hạt vừng lên trên.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version