Site icon Medplus.vn

Quả quýt và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

quả quýt có nhiều tác dụng tốt

quả quýt có nhiều tác dụng tốt

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả quýt là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Giá trị dinh dưỡng

Quýt là loại trái cây ít calo, chứa ít đường và gồm nhiều khoáng chất như kali, canxi, beta caroten, và đặc biệt quýt rất giàu vitamin C

quả quýt có nhiều tác dụng tốt

Tác dụng đối với sức khỏe

1. Giúp tăng khả năng miễn dịch

Trong quýt có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa do vậy nó có thể giúp cơ thể của bạn nâng cao khả năng miễn dịch với các loại virus và chống lại sự phát triển của u bướu, làm cho chúng không có cơ hội phát triển.

2. Bảo vệ làn da

Thành phần vitamin A và beta caroten có trong quýt sẽ giúp bạn chống lại các tia bức xạ đồng thời bảo vệ làn da của bạn khi bạn phải thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính. Không chỉ vậy, các chất dinh dưỡng có trong quýt còn giúp bạn chống lại sự phá vỡ axit uric có trong máu, tránh tình trạng máu đông và bảo vệ sức khỏe.

3. Phòng chống các bệnh tim mạch

Nhờ các loại vitamin và các axit hữu cơ giúp điều hòa chức năng trao đổi chất trong cơ thể mà những người già có thể khắc phục được tình trạng co thắt cơ tim hay các triệu chứng liên quan đến bệnh tim mạch.

 4. Xơ quýt có tác dụng tốt đối với bệnh tim mạch

Thông thường khi ăn quýt, bạn thường bỏ hết xơ quýt đi vì thấy chúng khá rườm rà và nghĩ rằng chúng không có tác dụng. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết, xơ quýt có nhiều vitamin P, có vị đắng, không chỉ vậy chúng có vị mát nên khi sử dụng bạn có thể phòng chữa được bệnh huyết áp cao, đồng thời giảm nguy cơ gây ra bệnh tim. Xơ quýt còn có tác dụng quan trọng trong việc điều trị các chứng khí trệ kinh lạc, ho tức ngực, ho ra máu…

5. Công dụng của vỏ quýt

Ít ai biết rằng vỏ quýt có nhiều tác dụng chữa bệnh thần kỳ. Ảnh minh họa. Thành phần vitamin D trong vỏ quýt còn có tác dụng phòng chống mạch máu vỡ và thấm máu. Ngoài ra, vỏ quýt còn giúp điều trị hiệu quả bệnh xơ cứng mạch máu, kết hợp với vitamin C để điều trị bệnh máu xấu, đối với những trường hợp này, người ta thường uống nước vỏ quýt ngâm để điều trị bệnh.

Không chỉ có tác dụng trong điều trị bệnh, vỏ quýt còn là một trong những hương liệu tạo nên mùi vị cho món ăn đồng thời tính ấm của vỏ quýt còn giúp điều trị bệnh ho lâu ngày, ho có đờm…

Những người không nên ăn quýt

Những người sau phẫu thuật đường tiêu hóa hạn chế ăn

Trong dịch nước ép các quả thuộc loại cam, quýt phần lớn có chứa thành phần acid citric với hàm lượng tương đối cao. Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat (chất thường dùng để chống đông máu). Chất này sẽ tạo phức với ion Ca++, do đó cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin, là những yếu tố quan trọng tham gia trong quá trình đông máu.
Vì thế, những người sau phẫu thuật đường tiêu hóa như dạ dày, ruột… ở các vết mổ chưa hoàn toàn hồi phục, thậm chí cả ở các trường hợp có các vết viêm loét có nguy cơ xuất huyết… nếu ăn các loại quả cam quýt cũng phải thận trọng để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ bị tổn thương.

Người đang bị ho

Vỏ quýt có thể chữa ho, long đờm nhưng thịt quýt lại có tác dụng ngược lại. Trong thịt quýt có chứa celluite (lớp mỡ tích tụ dưới da làm cho cơ thể vận động một cách nặng nề, chậm chạp, vụng về) khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn. Bạn hãy thay thế bằng những loại quả nhiều nước như dưa hấu, dứa, táo, lê, hay nho. Tuy nhiên, chỉ nên uống với một lượng hạn chế, tránh uống nhiều.

Một số lưu ý khi ăn quýt

Không ăn kết hợp quýt  ăn củ cải cùng nhau

Củ cải sau khi vào cơ thể, nó sẽ nhanh chóng sản xuất ra một chất gọi là sulfate, và sớm chuyển hóa thành chất gây ức chế tổng hợp hócmôn tuyến giáp là Thiocyanate. Nếu lúc này mà ăn quýt, Flavonoid trong quýt sẽ bị phân giải trong dạ dày và chuyển thành  hydroxy axit và axit ferulic. Hai chất này có thể tăng cường tác dụng ức chế của Thiocyanate đối với tuyết giáp, ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

Đang đói không nên ăn quýt

Trên thực tế quýt có rất nhiều công dụng nhưng không nên ăn quá nhiều trong một lần và không nên ăn trong khi đói bởi quýt chứa axít, nó dễ làm tổn thương dạ dày.
http://afamily.vn/nhung-dieu-can-biet-khi-an-quyt-de-khong-hai-suc-khoe-20151224110845141.chn

 

Exit mobile version