Site icon Medplus.vn

Quả xuân đào là gì? Tác dụng tuyệt vời của nó với sức khoẻ

Lợi ích của quả xuân đào

Lợi ích của quả xuân đào

Bạn đã bao giờ biết đến quả xuân đào hay chưa? Đây là một loại quả có họ hàng với quả đào, nhưng nó còn có những lợi ích nổi bật hơn mà ít ai biết đến. Tác dụng của quả xuân đào có thể tăng cường sức khoẻ tiêu hoá, miễn dịch, tim mạch cũng như các tế bào trong cơ thể. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về lợi ích sức khoẻ cũng như tác dụng của quả xuân đào nhé!

Quả xuân đào là gì?

Quả xuân đào là loại quả ăn được của cây đào, có tên khoa học là Prunus Persica. Giống như đào, xuân đào cũng rất có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn 2.000 năm trước, một quốc gia đóng góp tới 58% sản lượng toàn cầu.

Lợi ích của quả xuân đào

Thành phần dinh dưỡng có trong quả xuân đào

Xuân đào là một nguồn tuyệt vời của beta-carotene, vitamin C và lutein. Đây là những chất dinh dưỡng mang lại lợi ích to lớn. Nó cũng giàu chất xơ. Nó hỗ trợ tiêu hóa cả về mặt cơ học và bằng cách đóng góp vào hệ vi sinh vật đa dạng (chất xơ nuôi dưỡng men vi sinh trong ruột). Nó cũng có thành phần kali có thể giúp kiểm soát mức huyết áp.

Beta-carotene và vitamin C trong xuân đào là những chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Lutein có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Một quả xuân đào chứa khoảng 150 microgam lutein.

Tác dụng của quả xuân đào đối với sức khoẻ

1. Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu cho thấy những loại trái cây có màu đỏ có đặc tính chống ung thư cao nhất. Theo một nghiên cứu khác ở Boston, việc uống tối thiểu 2 phần xuân đào hoặc đào trong một tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh. Tiêu thụ trái cây cũng có liên quan đến nguy cơ khối u thấp hơn.

Các quercetin và axit chlorogen trong quả xuân đào đã được tìm thấy để ngăn chặn sự tăng sinh tế bào ung thư. Nó cũng góp phần vào liên kết một số thành phần trong axit mật của đường tiêu hóa. Điều này ngăn chặn sự tuần hoàn của axit mật trong dạ dày – dẫn đến sự bài tiết các độc tố có khả năng gây ung thư ra khỏi cơ thể. Theo một báo cáo khác, xuân đào có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Các carotenoids và anthocyanin cũng có thể ngăn ngừa viêm gây ung thư.

2. Đặc tính chống tiểu đường

Theo ScienceD Daily, xuân đào có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường liên quan đến béo phì. Các hợp chất phenolic trong trái cây có đặc tính chống tiểu đường. Quả xuân đào cũng là một trong những loại carbs làm tăng lượng đường trong máu từ từ. Các hợp chất phenolic trong quả không chỉ giúp chống lại bệnh tiểu đường mà còn ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm quá trình oxy hóa cholesterol xấu.

Loại quả này cũng có thể giúp chống lại hội chứng chuyển hóa. Tuy nhiên, một số nguồn trích dẫn xuân đào là một loại thực phẩm nhiều đường, nói rằng nó có thể gây hại cho bệnh nhân tiểu đường. Do đó, nếu bạn đang điều trị tiểu đường, bạn nên xin ý kiến của bác sĩ.

3. Hỗ trợ giảm cân

Các chất tự nhiên trong xuân đào chống viêm và tạo hiệu ứng domino giúp chống béo phì. Nó cũng có thể ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa có thể dẫn đến tăng cân. Các chất mà nó chứa hầu hết là hòa tan có thể hỗ trợ giảm cân. Chất xơ sẽ chuyển đổi nước thành một chất giống như gel trong ruột, sau đó ngăn chặn cholesterol và chất béo được hấp thụ vào máu. Điều này góp phần giảm cân lành mạnh. Chất xơ hòa tan cũng làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

4. Đặc tính chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu của Tây Ban Nha, phenolics và flavonoid trong loại quả này góp phần vào đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời của chúng. Các chất chống oxy hóa trong xuân đào làm giảm thiệt hại oxy hóa và thúc đẩy tuổi thọ. Quả xuân đào cung cấp gấp đôi lượng vitamin A, nhiều vitamin C và nhiều kali hơn đào.

5. Ngăn ngừa hạ kali trong máu

Hạ kali máu là sự thiếu hụt kali trong máu. Loại quả này có thể giúp điều trị tình trạng này. Theo báo cáo của Trường Y Harvard, nồng độ kali thấp có thể dẫn đến yếu cơ và rối loạn nhịp tim. Kali cũng điều chỉnh hàm lượng axit và nước trong các mô cơ thể. Nó giúp xây dựng cơ bắp, hỗ trợ tăng trưởng và cải thiện chức năng của các tế bào thần kinh.

6. Điều chỉnh mức huyết áp

Kali trong xuân đào hoạt động bằng cách thư giãn các thành của mạch máu. Nhưng những người mắc bệnh thận phải cẩn thận vì khoáng chất có thể gây hại cho họ. Sự suy giảm kali trong máu cũng có liên quan đến việc duy trì nồng độ natri gây ra huyết áp cao. Theo một số quan sát nhất định, kali cũng có thể hoạt động như một chất lợi tiểu và do đó làm giảm thể tích dịch ngoại bào.

7. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đi cùng với lợi ích điều chỉnh huyết áp, loại quả này cũng có ích cho tim mạch. Ngoài ra, trái cây cũng rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể giúp duy trì sức khỏe của tim. Chất xơ trong xuân đào cũng có thể đóng góp cho một trái tim khỏe mạnh. Nó duy trì sức khỏe của tim bằng cách điều chỉnh mức cholesterol trong máu.

8. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ trong xuân đào có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Nó cũng có thể giúp giảm táo bón. Chất xơ trong quả cũng có thể kích thích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi. Nó cũng chứa nhiều prebiotic tự nhiên có thể giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

9. Giảm mức cholesterol

Chất xơ hòa tan làm giảm mức cholesterol. Một quả xuân đào vừa chứa khoảng 2,2 gram chất xơ. Theo một báo cáo, việc bổ sung 5 đến 10 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày có thể làm giảm mức cholesterol xấu tới 5%.

10. Cải thiện khả năng miễn dịch và chống nhiễm trùng

Một trong những lợi ích tốt nhất của xuân đào là tăng cường khả năng miễn dịch. Hàm lượng vitamin C của trái cây có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Trên hết, vitamin C cũng hỗ trợ cơ thể trong quá trình tái tạo vitamin E – một chất dinh dưỡng khác chống lại các gốc tự do và tăng cường hệ thống miễn dịch.

11. Tăng cường sức khỏe làn da

Loại quả này là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời có thể ngăn ngừa tác hại của tia cực tím. Vitamin C cũng đóng một vai trò trong việc tổng hợp collagen, protein cần thiết cho sự toàn vẹn của da. Protein này là một phần quan trọng của mô liên kết giữ da, xương, gân, dây chằng, sụn và mạch máu với nhau. Nó chống lại lão hóa da, tăng tốc độ chữa lành vết thương và chữa lành da khô.

12. Tăng cường sức khỏe tế bào

Các vitamin A trong xuân đào giúp cải thiện giao tiếp tế bào. Nó thúc đẩy sự phát triển của tế bào bằng cách khuyến khích các tế bào chưa trưởng thành phát triển thành các mô hoàn toàn hoạt động.

13. Cải thiện sức khỏe của mắt

Loại quả này rất giàu lutein và zeaxanthin, các carotenoids được tìm thấy trong võng mạc. Chúng bảo vệ mắt bằng cách trung hòa các gốc tự do. Beta-carotene trong quả này cũng hỗ trợ sức khỏe của mắt và có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

14. Ngăn ngừa thiếu máu

Chất sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu. Mặc dù xuân đào không đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin C trong chúng giúp cải thiện sự hấp thụ sắt trong cơ thể.

Từ bài viết này, có thể dễ dàng nhận thấy những lợi ích vô cùng tuyệt vời của quả xuân đào cho sức khoẻ. Không chỉ có tác dụng chống tiểu đường, ngăn ngừa ung thư mà nó còn tăng cường sức khoẻ tim mạch và các chức năng khác. Hãy cân nhắc và thêm loại quả này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version