Site icon Medplus.vn

Quả xương rồng lê gai là gì? Tuy xấu xí nhưng nhiều lợi ích bất ngờ

Tác dụng quả xương rồng lê gai/ quả lê gai/ prickly pear

Tác dụng quả xương rồng lê gai/ quả lê gai/ prickly pear

Mặc cho bề ngoài xấu xí của mình, quả xương rồng lê gai (quả lê gai/ prickly pear) lại mang đến nhiều lợi ích đáng chú ý như: khả năng giảm mức cholesterol, cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch và kích thích sự phát triển của xương, v.v…. Thông qua bài viết này, MedPlus sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc như “quả lê gai/ prickly pear là gì“?, đồng thời cho bạn những thông tin cụ thể, hữu ích về lợi ích và loại thực vật tưởng-chừng-như-không-ăn-được này mang lại!

Thông tin chung về quả xương rồng lê gai

Quả lê gai hay quả xương rồng lê gai là tên gọi chung của loại quả mọc trên ngọn lá của cây “Nopales cacti”.

Trên khắp Bắc và Nam Mỹ có khoảng 200 loài xương rồng Nopales (Opuntia) khác nhau được tìm thấy, tất cả đều có một số dạng của quả này nhưng không phải tất cả các giống đều ăn được. 

Điều thú vị nhất về loại quả này là nó mọc ở rìa lá gai của những cây xương rồng này, cây xương rồng lê gai là một trong những cây xương rồng cứng nhất trên thế giới, quả của nó hiển nhiên cũng được hưởng đặc điểm này. 

Các quả này có hình bầu dục và màu sắc của chúng có thể từ màu vàng, xanh nhạt đến cam, hồng và đỏ, tùy thuộc vào giống và độ chín của chúng. Mặc dù tất cả các cây xương rồng đều có nguồn gốc kỹ thuật ở châu Mỹ, nhưng những quả lê gai và quả của nó đã lan rộng khắp thế giới đến Ai Cập, Morocco, Châu Âu và Trung Đông.

Tác dụng quả xương rồng lê gai/ quả lê gai/ prickly pear

Thành phần dinh dưỡng có trong quả xương rồng lê gai

Ngoài các tên khác thường, xuất hiện, và nguồn gốc của loại trái cây này, nó cũng có một thành phần độc đáo của các chất dinh dưỡng, bao gồm các cấp cao của vitamin C, vitamin B, magiê , kali , canxi , đồng và chế độ ăn uống chất xơ (Nguồn: USDA Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia). 

Về các hợp chất hữu cơ, quả xương rồng  có hàm lượng flavonoid, polyphenol và betalain cao, tất cả đều có tác động tích cực đến sức khỏe. Tác dụng của quả xương rồng lê gai đối với sức khoẻ.

Tác dụng của xương rồng lê gai đối với sức khoẻ

1. Tăng cường miễn dịch

Nghiên cứu của Luisa Tesoriere et al. được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng ăn quả xương rồng lê gai có liên quan tích cực đến việc loại bỏ độc tố và hoạt động chống oxy hóa do hàm lượng vitamin C và E cao.

Vitamin C đóng vai trò chính trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích sản xuất tế bào bạch cầu và hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể. Hơn nữa, vitamin C là một thành phần quan trọng của các quá trình chuyển hóa và enzyme khác nhau, bao gồm cả việc tạo ra các mô xương và cơ. 

2. Tăng cường sức khoẻ xương và răng

Canxi đóng vai trò không thể thiếu trong việc tạo ra mô xương và quả này có chứa một lượng đáng kể trong mỗi khẩu phần. Bằng cách đảm bảo bạn có đủ canxi trong cơ thể, bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề răng miệng khác nhau cũng như các rối loạn xương liên quan đến tuổi tác như loãng xương . 

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Quả xương rồng lê gai có một lượng chất xơ đáng kể như hầu hết các loại trái cây và rau quả vì vậy nó có thể giúp bạn điều chỉnh quá trình tiêu hóa của bạn.

Nó sẽ giúp loại bỏ táo bón, đầy hơi và những vấn đề tiêu hoá nghiêm trọng hơn như loét dạ dày.

4. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Có một số thành phần của quả lê gai làm cho nó rất tốt cho sức khỏe của tim . Trước hết, mức độ chất xơ trong trái cây có thể giúp giảm mức độ LDL (xấu) cholesterol trong cơ thể. Thứ hai, nồng độ kali đáng kể có thể giúp giảm huyết áp , bằng cách thư giãn các mạch máu và giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch . Cuối cùng, các betalain được tìm thấy trong quả này, đã được kết nối trực tiếp để củng cố các bức tường nội mô của các mạch máu, do đó làm giảm cơ hội làm suy yếu hệ thống tuần hoàn. Nhìn chung, quả xương rồng có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch , bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

5. Tiềm năng chống ung thư

Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (2004), quả xương rồng lê gai có hàm lượng flavonoid, polyphenol và betalain cao. Chúng hoạt động như các hợp chất chống oxy hóa và vô hiệu hóa các gốc tự do trước khi chúng làm cho các tế bào khỏe mạnh bị đột biến và gây ra ung thư.

6. Tiềm năng chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa trong quả lê gai bảo vệ da, giảm nguy cơ lão hóa sớm, cải thiện thị lực, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và tăng sức mạnh và chức năng của não.

7. Giảm cân

Với mật độ chất xơ và chất dinh dưỡng cao, lượng calo thấp và chất béo bão hòa, ăn nhiều quả này cũng không làm bạn tăng cân. Ngoài ra, chất xơ và carbohydrate ngăn bạn ăn quá nhiều!

8. Giảm viêm

Trong y học cổ truyền, quả xương rồng đã được nghiền nát và bôi tại chỗ cho các bộ phận của cơ thể bị viêm. Khi được tiêu thụ, các chất chống oxy hóa và khoáng chất trong quả lê gai có thể làm giảm viêm, đặc biệt trong các tình trạng như viêm khớp, bệnh gút hoặc căng cơ. 

Cuối cùng, trước khi ăn một quả này bạn nên loại bỏ vỏ và các gai của nó cẩn thận. Nếu không thì các khối u, gai có thể đâm vào miệng, môi và cổ họng của bạn.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version