Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của rau càng cua với sức khỏe

Lợi ích của rau càng cua

Lợi ích của rau càng cua

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Rau càng cua là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng rau càng cua? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về rau càng cua nhé!

Thông tin chung về rau càng cua

Rau càng cua là một rau dại có rễ nông rất phổ biến được sử dụng làm thực phẩm cũng như một loại thảo dược. Toàn bộ cây có thể ăn được cả nấu chín hoặc sống. Nó có chiều cao khoảng 15 đến 45 cm sống ở nơi ẩm ướt và bóng râm nhẹ.

Loại rau này thường mọc hoang nhưng cũng được trồng trang trí. Rau càng cua được đặc trưng bởi những chiếc lá hình trái tim sáng bóng có chiều dài khoảng 4 cm. Nó có hạt nhỏ trên những chiếc gai nhọn và mảnh màu xanh lá, khi trưởng thành hạt chuyển sang màu đen, dễ dàng rơi ra.

Lợi ích của rau càng cua

Thành phần dinh dưỡng có trong rau càng cua

Lợi ích của rau càng cua đối với sức khoẻ

1. Tác dụng giảm đau/chống viêm

Chúng được sử dụng trong y học truyền thống để điều trị sốt, ho, cảm lạnh thông thường, đau đầu và viêm khớp.

Trong một nghiên cứu ở chuột chiết xuất peperomia có trong rau này có khả năng chống viêm và giảm đau.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên thỏ, chiết xuất pansit-pansitan trong rau này có khả năng chống pyretic (sốt) và nó có thể so sánh với aspirin tiêu chuẩn.

2. Hoạt động chống ung thư 

Một nghiên cứu các hợp chất trong rau càng cua cho thấy chúng có tác dụng ức chế chống lại sự phát triển của một số tế bào ung thư. Điều này cho thấy tiềm năng của nó như là một chất bổ sung chống ung thư.

3. Hoạt động chống oxy hóa

Trong một nghiên cứu được thực hiện loại rau này có hoạt tính tiêu diệt các gốc tự do. Do đó, nó là một chất chống oxy hóa tự nhiên tốt.

Ngoài ra, loại rau này còn giúp tăng khả năng miễn dịch phòng xơ vữa động mạch, hỗ trợ bảo vệ tim mạch và huyết áp nhờ có hàm lượng magie và kali cao.

4. Hoạt động chống vi khuẩn 

Nghiên cứu về hợp chất gọi là patuloide A từ rau này có hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng.

5. Chống viêm khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số hợp chất chiết xuất từ rau này cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến viêm khớp. Đặc biệt là bệnh thấp khớp gối.

6. Giảm axit uric trong máu 

Trong một nghiên cứu trên chuột cho thấy rau càng cua chứa các hợp chất có thể được sử dụng thay thế cho allopurinol để kiểm soát nồng độ axit uric trong máu. Việc giảm nồng độ axit uric trong máu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Ngoài ra, trong dân gian loại rau này được sử dụng để giảm đau, viêm khớp, bệnh gút, chống viêm, kháng sinh, giảm cholesterol, hỗ trợ việc thải độc cho thận, thuốc giảm ho tuyệt vời, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật gặm nhấm đã chứng minh nó có thể chữa lành xương.

7. Thuốc chống trầm cảm

Trong một nghiên cứu khoa học được thực hiện ở Bangladesh; chuột được cho ăn bằng nikethamide để giảm các triệu chứng trầm cảm và tăng động. Những con chuột sau đó được cho ăn rau càng cua tiếp nối để xác định hoạt động trầm cảm của nó.

Kết quả của thí nghiệm cho thấy loại rau này có tác dụng ức chế chứng tăng động hoặc rối loạn hưng phấn quá mức.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version