Site icon Medplus.vn

Rau tần ô và các công dụng tuyệt vời của nó

Rau tần ô là gì? Công dụng, cách chế biến rau tần ô

Rau tần ô là gì? Công dụng, cách chế biến rau tần ô

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Rau tần ô là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Công dụng của rau tần ô như thế nào? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về chúng nhé!

Thông tin chung về rau tần ô

Tần ô là loài cây ăn lá có nhiều tên gọi tùy theo địa phương: cải cúc, cúc tần ô,… tên khoa học là Chrysanthemum Coranaryum L., thuộc họ cúc.

Rau tần ô ăn sống có vị hơi nồng, rau khi còn tươi khá giòn. Tần ô được sử dụng phổ biến trên nhiều nước, đặc biệt là các nước Châu Á, và cả đảo Crete ở Hy lạp. Ở Việt Nam ta thường thấy chúng vừa có thể ăn sống, ăn tái, nấu canh, lẩu đều ngon,…

Bên cạnh đó, chúng còn có các công dụng chữa bệnh rất tuyệt vời.

Rau tần ô là gì? Công dụng của rau tần ô

Thành phần dinh dưỡng có trong rau tần ô

Lợi ích của rau tần ô đối với sức khoẻ

Người ta thường dùng trong ăn uống các phần cọng và lá, khi cây non. Nhưng khi dùng làm thuốc, người ta thường dùng toàn bộ cây, từ rễ cho đến hoa…

1. Giúp giảm cân

Thành phần rau tần ô có khá nhiều các acid chlorogenic và acid hydroxycinnamic. Được xem như là chất có thể làm nồng độ glucose trong máu sau khi ăn tăng chậm hơn, nhờ đó nó trở thành một chất dinh dưỡng giảm cân tuyệt vời.

Với lượng ít calo nhưng lại rất giàu chất xơ, ít chất béo. Do đó, chúng trở thành một loại rau cực kì hiệu quả trong việc giảm cân và hỗ trợ sức khỏe.

2. Chống oxy hóa

Loại rau này chứa các chất chống oxy hóa tốt như flavonoid, vitamin và carotenoid. Các chất này có thể phá vỡ các gốc tự do gây ung thư, giảm các bệnh về tim mạch, chậm tiến độ lão hóa, nhăn da,… Để tăng khả năng chống oxy hóa của rau tần ô, chỉ nên dùng khi rau còn tái, không nên nấu quá lâu.

3. Cung cấp khoáng chất cho cơ thể

Chúng chứa nhiều kali- một chất giảm các bệnh tim mạch và huyết áp. Chế độ ăn thêm nhiều kali có khả năng chống lại bệnh cao huyết áp, đột quỵ, sỏi thận, đầy hơi và loãng xương.

4. Các bệnh lý thường gặp

Bên cạnh đó, rau tần ô còn được biết đến với khả năng hỗ trợ chữa ho, ho đàm, rối loạn tiêu hóa, đau thần kinh tọa, đau mắt, thiếu sữa sau sinh, tiêu chảy,…..

Lưu ý khi sử dụng

Rau khi mua về nên được rửa sạch, để ráo nước, cho vào túi sạch, để ở ngăn mát tủ lạnh. Trước khi chế biến nên rửa lại qua nước, cắt gốc, lá sâu hoặc đã già. Cắt thân cây thành miếng vừa ăn và chế biến các món ăn thường ngày như: nấu canh, xào, gỏi,…

Nguồn tham khảo

Exit mobile version