Site icon Medplus.vn

Rượu sake và những lợi ích mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của rượu sake

Lợi ích của rượu sake

Rượu sake là một loại rượu phổ biến,cơ bản của Nhật Bản được làm từ gạo lên men. Nó được gọi là “Nihonshu” (rượu Nhật Bản) tại Nhật Bản. Với sự lan rộng toàn cầu của ẩm thực Nhật Bản, loại rượu Nhật Bản này đã trở nên thực sự phổ biến trên toàn thế giới.

Nó thường có màu vàng, trắng hoặc hơi có mây. Bạn có thể thấy nó phục vụ lạnh và cả nóng. Hương vị đậm đà ngọt ngào. Đồ uống này đã được tiêu thụ từ khoảng năm 400 sau Công nguyên.

Đồ uống có cồn này được thưởng thức theo truyền thống với sushi hoặc các thực phẩm khác . Giống như hầu hết các sản phẩm có cồn khác, nó nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và có lợi ích dinh dưỡng hạn chế.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn biết rượu sake có tác dụng gì đối với sức khỏe

Lợi ích của rượu sake

Tác dụng của rượu sake đối với sức khoẻ

1. Giảm nguy cơ ung thư

Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 17 năm với 265.000 người đàn ông Nhật Bản để thấy rằng những người uống rượu sake hàng ngày có ít rủi ro ung thư hơn những người không uống rượu. Tỷ lệ tử vong của họ so với người không uống rượu là 0,86 cho tất cả các nguyên nhân tử vong, 0,79 cho tất cả các bệnh ung thư và 0,61 cho ung thư dạ dày.  Các axit amin trong rượu này đã tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tiến sĩ Okuda tại Khoa Y, Đại học Aichi đã báo cáo rằng một số yếu tố trong rượu này ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt và tử cung. Glucosamine trong sake cũng kích hoạt các tế bào Killer tự nhiên chống khối u.

Ngoài ra, rượu sake đã được phát hiện có tỷ lệ tử vong do xơ gan và ung thư phổi thấp hơn so với các loại đồ uống có cồn khác như bia, rượu whisky và Shochu. [

2. Ngăn ngừa loãng xương

Các axit amin trong rượu sake (ví dụ Valine, Leucine và Isoleucine) giúp phục hồi và xây dựng cơ xương , ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, Koji, một trong những thành phần chính của nó, có 5 loại chất ức chế Cathepsin-L giúp ngăn ngừa loãng xương.

3. Ngăn ngừa bệnh tim và bệnh mạch máu não

Uống rượu sake với lượng vừa phải sẽ  ngăn ngừa bệnh tim và bệnh mạch máu não bằng cách ngăn ngừa cục máu đông và giảm cholesterol.  Lượng rượu được tiêu thụ vừa phải làm tăng urokinase, một chất giải phóng cục máu đông. Rượu sakekasu hoặc sake lees có tác dụng làm giảm mức cholesterol.

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tiến sĩ Okuda đã tìm thấy một chất kích hoạt giống như insulin ở Namazake (rượu sake tươi, chưa tiệt trùng) và sake lees. Bệnh tiểu đường xảy ra do thiếu hụt insulin. Chất kích hoạt insulin trong sake có thể giúp giải quyết vấn đề này, do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

5. Ngăn ngừa huyết áp cao

Huyết áp cao, hoặc tăng huyết áp, có thể dẫn đến các bệnh mạch máu não như đột quỵ, đau thắt ngực và đau tim. Rượu sake có 9 loại peptide có tác dụng ức chế các enzyme, nếu kích hoạt quá mức, gây ra huyết áp cao.

6. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Rượu sake đã được tìm thấy có 3 loại peptide giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ mạch máu. Peptide ức chế PEP, thủ phạm chính của các bệnh.

7. Giữ ẩm cho làn da của bạn

Nó có nhiều yếu tố giữ ẩm hơn như glycerol, hoặc glycerine và axit amin so với các loại đồ uống có cồn khác. Những yếu tố thường được sử dụng trong mỹ phẩm. Rượu sake Bath (thêm một chút rượu sake để tắm) có tác dụng giữ ẩm và giữ nhiệt tốt hơn so với tắm không có rượu.

Vẫn chưa tìm thấy chất nào trong rượu sake chịu trách nhiệm cho hiệu ứng này. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu gán nó cho sự tương tác giữa hàng trăm chất dinh dưỡng trong rượu này như axit amin, axit hữu cơ, sacarit, vitamin, axit nucleic và este.

8. Làm trắng da

Rượu sake, rượu sake lees và Koji có nhiều chất ức chế hoạt động của melanin, thủ phạm chính của các đốm nắng, đốm đồi mồi và tàn nhang. Không có thắc mắc tại sao công nhân sản xuất bia rượu sake có bàn tay trắng, mịn.

9. Ngăn ngừa da thô ráp

Rượu sake đã được sử dụng làm chất dưỡng da trong nhiều thế kỷ tại Nhật Bản.  Điều này là do sake chứa nhiều sacarit và axit amin hiện được sử dụng làm nguyên liệu mỹ phẩm. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rượu này có chứa α-Ethyl Glucoside (α-EG) mang lại vị đắng cho vị rượu sake; α-EG này điều trị da thô ráp thông qua quá trình thay giác mạc của các tế bào biểu bì . Đây là lý do tại sao loại rượu này đã được sử dụng cho mỹ phẩm và tắm tại Nhật Bản.

10. Ngăn ngừa dị ứng

Rượu sake giúp ngăn ngừa dị ứng bằng cách áp dụng nó vào cơ thể của bạn hoặc uống nó.

11. Chống lão hóa

Nó chứa chất chống oxy hóa gọi là axit Ferulic , có thể có tác dụng chống lão hóa.  Axit Ferulic trong rượu sake là chất hấp thụ tia UV mạnh mẽ, ngăn ngừa lão hóa da.

Hơn nữa, axit ferulic là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ . Uống rượu  sẽ ức chế quá trình Peroxid hóa Lipid , giúp bạn giữ được làn da trẻ trung.

12. Ngăn ngừa thừa cân

Một số người (thậm chí cả người Nhật) có quan niệm sai lầm rằng rượu sake đang vỗ béo vì nó có chứa carbs (đường). Tuy nhiên, lượng calo của rượu này không cao như bạn nghĩ, thực tế thấp hơn bia cho cùng một loại đồ uống tiêu chuẩn.

Ngoài ra, rượu sake và sake lees có chứa các chất ức chế sự hấp thụ tinh bột và thúc đẩy protein, Vì vậy, rượu này có thể ngăn ngừa thừa cân, nhưng, tất nhiên, nó chỉ áp dụng cho uống rượu vừa phải.

15. Giảm tỷ lệ tử vong

Mặc dù không bị hạn chế đối với rượu rượu sake, uống rượu vừa phải làm giảm tỷ lệ tử vong. Hầu hết các nghiên cứu bao gồm Hội đồng Khoa học và Sức khỏe Hoa Kỳ báo cáo rằng những người uống rượu nhẹ đến trung bình có ít rủi ro tử vong hơn những người kiêng rượu và những người nghiện rượu nặng có nguy cơ cao nhất.

Hãy nhớ rằng những lợi ích sức khỏe của rượu sake không áp dụng cho những người nghiện rượu nặng. Uống nhiều rượu sẽ đảo ngược hầu hết những lợi ích sức khỏe của Sake thành những vấn đề nghiêm trọng. Hãy uống vừa phải nếu bạn quan tâm đến sức khỏe của bạn.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version