Site icon Medplus.vn

Sữa chua và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Untitled design 1 5 - Medplus

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, sữa chua là thực phẩm có công dụng tuyệt vời. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụngHãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nhé!

Thông tin chung

Sữa chua còn có tên gọi khác là yaourt, là sản phẩm bơ sữa được tạo ra bởi vi khuẩn lên men của sữa, có màu trắng, dẻo; có vị sánh, chua do quá trình lên men lactic và vị ngọt từ sữa. Trong loại thực phẩm này có rất nhiều khoáng chất như: Canxi, kẽm, axit lactic, vitamin A, vitamin C… Vì vậy hàm lượng dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này rất cao.

Thông tin dinh dưỡng 

Trong 100g chứa khoảng 100 Kcal, chất đạm trung bình từ 3,1 – 5,3 g, chất béo khoảng 2,3 – 2,6 g, chất bột đường khoảng 14-15g. 100 g sữa chua có thể cung cấp xấp xỉ 100 Kcal. 

Đây là món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe

Tác dụng của đối với sức khoẻ

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa, điều quan trọng là loại bỏ độc tố trong đường ruột. Sữa chua giúp tiêu hóa thức ăn và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

2. Giảm cân

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất. Do đó, thực phẩm này giúp giảm cân nhanh chóng.

3. Giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sữa chua tăng cường miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm này khỏe mạnh và ít bị bệnh hơn.

4. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột. Thực phẩm này giúp chữa các bệnh đường ruột và phục hồi đường ruột. Nó cũng chống tiêu chảy và nhiễm trùng đường ruột. Đây là một trong những lợi ích sức khoẻ hàng đầu của thực phẩm này. Vì vậy, bạn nên ăn  hàng ngày hoặc ít nhất một lần một tuần.

5. Điều trị bệnh viêm âm đạo

Sữa chua được coi là một trong những biện pháp tốt nhất để điều trị bệnh viêm âm đạo, giúp triệt tiêu những triệu chứng viêm nhiễm ở vùng kín.

6. Giúp xương chắc khỏe

Sữa chua bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể và giúp xương chắc khỏe. Lượng canxi trong thực phẩm này nhiều hơn sữa thông thường.

7. Hạ huyết áp

Ăn sữa chua thường xuyên giúp hạ huyết áp, giúp tăng đào thải natri và làm giảm huyết áp.

8. Giảm nồng độ Cholesterol

Thực phẩm giàu chất béo, chiên và ngọt là những nguyên nhân gây tăng cholesterol. Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua giúp hạ cholesterol.

9. Tốt cho răng miệng

Sữa chua phòng ngừa sâu răng hiệu quả khi ăn nhiều đồ ngọt. Axit lactic có trong loại thực phẩm này giúp bảo vệ răng, lợi.

Lưu ý khi sử dụng 

2 thời điểm “vàng” để ăn sữa chua

Nói chung, thời điểm tốt nhất là sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng. vì từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thu canxi trong thực phẩm.

Những người làm việc văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính và bức xạ máy tính nếu uống một cốc sữa chua vào buổi chiều cũng giúp giảm căng thẳng tại nơi làm việc.

Lưu ý rằng khi dùng vào buổi tối thì cần đánh răng kỹ vì các chất có tính axit trong sữa có thể gây hại cho răng.

Ăn bao nhiêu là đủ

Tuy là loại thức ăn bổ dưỡng song vẫn phải ăn một cách khoa học. Nếu ăn quá nhiều, đặc biệt là vào lúc đói thì các men lactic sẽ dễ bị phân hủy và các tác dụng của nó sẽ mất đi rất nhiều.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và bổ sung 2 hộp  mỗi ngày sẽ tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn dịch giúp mang lại một cơ thể khỏe mạnh, một trí tuệ minh mẫn.

Còn đối với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho bé ăn liều lượng phù hợp: dưới 1 tuổi chỉ cho ăn một ngày 1/4-1/2 hộp , 1-3 tuổi cho ăn 1/2 hộp và trên 3 tuổi thì có thể cho ăn từ 1 đến 2 hộp/ngày.

Không ăn khi đông cứng

Nhiều người có thói quen mua sữa chua về để trên ngăn đá cho đông cứng thành đá rồi mới ăn. Đây là cách ăn sai lầm, vì đông cứng như vậy sẽ khiến một số vi khuẩn có lợi sẽ chết do nhiệt độ quá lạnh. Ăn như vậy sẽ không mang lợi cho sức khỏe.

Không hâm nóng trước khi ăn

Nhiều mẹ sợ các bé ăn  lạnh sẽ bị viêm họng nên ngâm sữa chua qua nước nóng hoặc hâm nóng qua lò vi sóng. Đây cũng là một cách ăn sai lầm vì các vi khuẩn có lợi sẽ mất khả năng hoạt động, hàm lượng dinh dưỡng sẽ bị ảnh hưởng.

Tốt nhất nếu sữa chua lạnh, bạn có thể để ngoài môi trường 30-45 phút, hoặc ngâm vào nước theo tỷ lệ 2 sôi, 1 lạnh trong 15 phút trước khi ăn.

Không kỳ vọng ăn để giảm cân

Nhiều người cho rằng sữa chua có thể giảm cân. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm này không có tác dụng giảm cân thần kỳ như chị em vẫn tưởng.

Nếu ăn ở lượng vừa phải (100-200 g/ngày) sữa chua có thể kích thích tiêu hóa giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn ăn nhiều hơn lượng cơ thể cần, nó không những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến bạn tăng cân, thậm chí có thể gây ra tình trạng béo phì bởi ngoài chất béo bão hòa, trong thành phần của thực phẩm này có chứa đường, khiến lượng đường trong cơ thể tăng quá mức cần thiết.

Ở một mặt khác, sữa chua thúc đẩy sự thèm ăn. Hơn nữa, trong sữa chua có lượng nhiệt cao hơn so với sữa nên trong nhiều trường hợp lượng calo trong sữa chua còn làm cho chị em tăng cân nhanh hơn.

Những loại thực phẩm không nên ăn cùng 

Không ăn sữa chua ngay sau khi dùng kháng sinh vì chúng có thể giết chết hoặc tiêu diệt vi khuẩn lactobacillus có lợi trong sữa chua.

Ngoài ra, không ăn cùng các loại thịt mỡ, xúc xích, thịt xông khói. Bởi qua chế biến, các loại thịt sẽ có chất nitrat (nitro) khi kết hợp cùng sữa chua sẽ tạo thành chất nitrosamine là chất gây ung thư.

https://news.zing.vn/6-luu-y-khi-an-sua-chua-can-phai-biet-de-tranh-mac-sai-lam-post559187.html

Exit mobile version