Site icon Medplus.vn

Superoxide Dismutase: Enzyme chống oxy hóa và chống viêm

Lợi ích của superoxide dismutase

Lợi ích của superoxide dismutase

Superoxide dismutase được gọi là chất chống oxy hóa quan trọng nhất được tạo ra trong cơ thể. Superoxide dismutase (SOD) đóng vai trò chính trong việc chống lại tổn thương và viêm gốc tự do.

Trên thực tế, loại enzyme mạnh mẽ này tạo thành tuyến phòng thủ chống lại các loại oxy phản ứng dẫn đến tổn thương tế bào trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa sự thiếu hụt superoxide dismutase và một số bệnh lý ở cả người và động vật.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cụ thể hơn cho bạn đọc về tác dụng của superoxide dismutase.

Superoxide Dismutase là gì?

Lợi ích của superoxide dismutase

Superoxide dismutase là một loại enzyme chống oxy hóa có trong tất cả các tế bào sống trong cơ thể. Superoxide dismutase dùng để làm gì? Các enzyme hoạt động để tăng tốc độ phản ứng hóa học trong cơ thể. Và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm stress oxy hóa đó là gắn liền với sự hình thành của nhiều loại bệnh đe dọa tính mạng.

Các dạng superoxide dismutase có thể được phân thành bốn nhóm, bao gồm đồng-kẽm-SOD, SOD sắt, mangan superoxide dismutase và niken SOD. Những dạng này của enzyme chống oxy hóa được phân phối khắp cơ thể và cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích

1. Giảm stress oxy hóa

Khi mức độ chống oxy hóa trong cơ thể thấp hơn so với các gốc tự do, chúng ta phải đối mặt với những mối quan tâm lớn về sức khỏe. Điều này có thể xảy ra do chế độ ăn uống kém, dung nạp quá nhiều độc tố và do lão hóa.

Nghiên cứu cho thấy superoxide dismutase đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống oxy hóa chống lại stress oxy hóa trong cơ thể. Theo Tạp chí Khoa học Sức khỏe Quốc tế, enzyme này có thể được sử dụng như một loại dược phẩm trong điều trị các bệnh khác nhau do stress oxy hóa.

2. Giảm viêm

Enzym superoxide dismutase đóng vai trò là chất chống viêm. Nghiên cứu superoxide dismutase cho thấy kết quả đáng khích lệ khi sử dụng như một tác nhân trị liệu ở người trong các tình trạng viêm cấp tính và mãn tính, bao gồm bỏng và vết thương.

Khi đo nồng độ SOD ở bệnh nhân viêm mạn tính, hoạt động của enzyme thấp hơn đáng kể so với người khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đề xuất các khả năng điều trị mới nhắm vào các con đường chống oxy hóa superoxide dismutase để các phản ứng viêm nhiễm có thể bị hạn chế.

3. Làm giảm triệu chứng viêm khớp

Một nghiên cứu trên động vật được thực hiện ở Anh cho thấy việc giảm nồng độ SOD có liên quan đến giai đoạn sớm nhất của viêm xương khớp. Enzyme đã được chứng minh là giảm các triệu chứng viêm sụn xương khớp ở cả người. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng lợi ích chống oxy hóa của SOD và vitamin E có vai trò chống viêm trong viêm khớp do thực nghiệm.

4. Giúp chống ung thư

Nghiên cứu gần đây cho thấy có mối liên quan đáng kể về biểu hiện superoxide dismutase ngoại bào thấp với giảm tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư. Điều này cho thấy mức SOD thấp gây thúc đẩy môi trường tiến triển ung thư.

Một nghiên cứu được công bố trên Free Radical Biology & Medicine chỉ ra rằng mức độ cao của SOD ức chế sự phát triển và di căn của khối u, cho thấy vai trò của nó như là một chất ức chế khối u.

Một nghiên cứu được công bố trên Antoxideants & Redox signaling cho thấy rằng superoxide dismutase dựa trên chế độ ăn uống để phòng ngừa ung thư cung cấp một cơ hội khác để ngăn ngừa ung thư dựa trên chất chống oxy hóa. Theo các nhà nghiên cứu, SOD ức chế không chỉ hoạt động gây ung thư mà còn cả sự chuyển hóa sau đó trong quá trình hình thành khối u sớm.

5. Tăng cường sức khỏe làn da

Các loại mỹ phẩm có chứa superoxide dismutase và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác được sử dụng để làm giảm tổn thương gốc tự do cho da và các dấu hiệu lão hóa thấp hơn. Tác dụng chống oxy hóa của SOD giúp tăng cường sức khỏe và vẻ ngoài của làn da của bạn. Và nó thường được sử dụng để ngăn ngừa nếp nhăn, nếp nhăn và đốm đồi mồi.

Superoxide dismutase để chăm sóc da cũng được biết là giúp chữa lành vết thương, làm mờ mô sẹo và bảo vệ da chống lại tia UV.

Rủi ro và tác dụng phụ

Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ các tác dụng phụ superoxide dismutase nguy hiểm khi được thêm vào các thực phẩm bổ sung dùng để điều trị trị các triệu chứng bệnh. Một số nhà nghiên cứu đã bày tỏ lo ngại về những rủi ro của việc tiêu thụ chất bổ sung SOD được làm từ nguồn động vật vì động vật có thể bị nhiễm khuẩn hoặc bị bệnh.

Điều quan trọng là tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi sử dụng các chất bổ sung SOD để cải thiện các triệu chứng của bất kỳ tình trạng y tế nào. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn rằng các enzyme chống oxy hóa từ các nguồn động vật là an toàn để tiêu thụ thường xuyên và lâu dài.

Cũng không có đủ bằng chứng để khuyến nghị SOD cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy những người trong những trường hợp này nên thận trọng trừ khi được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ khuyên dùng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version