Site icon Medplus.vn

Lợi ích và những nguy hiểm tiềm ẩn của taurine

Lợi ích của taurine

Lợi ích của taurine

Taurine là một axit amin quan trọng liên quan đến gần như mọi khía cạnh của sức khỏe, từ sức khỏe của tim đến chức năng não và hơn thế nữa. Chúng được sản xuất trong cơ thể và được tìm thấy tự nhiên trong nhiều nguồn thực phẩm và chất bổ sung. Do đó có rất nhiều lựa chọn nếu bạn muốn sử dụng chúng. Vậy taurine đến từ đâu, taurine có tác dụng gì và taurine có hại cho sức khỏe bạn không?

Bài viết sau đây là những gì bạn cần biết về loại axit amin quan trọng này và nhiều lợi ích tiềm năng mà nó có thể cung cấp.

Thông tin chung về taurine

Lợi ích của taurine

Taurine, hay axit 2-aminoethanesulfonic, là một loại axit amin được tìm thấy trong cơ thể. Chúng được coi là axit amin dồi dào nhất trong tim, võng mạc, cơ xương, não và tế bào miễn dịch.

Giống như các axit amin khác như glutamine và proline, nó là một axit amin thiết yếu có điều kiện. Điều này có nghĩa là cơ thể thường có thể tự sản xuất nó, ngoại trừ trong thời gian bị bệnh và căng thẳng.

L-taurine thường được thêm vào nước tăng lực cho những người muốn tận dụng lợi ích của taurine tiềm năng. Nó cũng có sẵn rộng rãi ở dạng bổ sung. Và có thể có lợi cho những người có nguy cơ bị thiếu taurine, bao gồm cả những người nhận dinh dưỡng ngoài đường hoặc những người bị suy tim, gan hoặc thận mãn tính.

Lợi ích sức khỏe của taurine

1. Có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các nghiên cứu cho thấy taurine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhờ khả năng giảm huyết áp và viêm. Trên thực tế, theo một đánh giá được công bố trên Amino Acids, các mô hình động vật cho thấy rằng một lượng hấp thụ cao hơn có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám mỡ trong động mạch.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy dùng 3 gram mỗi ngày trong bảy tuần dẫn đến giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và mức chất béo trung tính. Cả hai đều là yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Nó cũng làm giảm chỉ số xơ vữa động mạch, một biện pháp được sử dụng để dự đoán nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim.

2. Có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson

Các nghiên cứu chỉ ra rằng taurine có thể giúp tái tạo các tế bào não. Chúng có thể có lợi cho việc điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson.

Thật thú vị, nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc bệnh Parkinson có nhiều khả năng có mức taurine thấp hơn so với nhóm đối chứng. Không chỉ vậy, mức độ thấp hơn cũng liên quan đến mức độ nghiêm trọng của động cơ tăng lên.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn về lợi ích taurine tiềm năng cho những người mắc bệnh Parkinson, một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng bằng cách thay đổi hoạt động của một loại enzyme cụ thể liên quan đến chức năng của ty thể.

3. Hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh nha chu

Taurine hoạt động như một chất chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là nó có thể giúp chống lại các gốc tự do có hại và ngăn ngừa stress oxy hóa trong cơ thể.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể có lợi trong điều trị bệnh nha chu. Đây là một loại nhiễm trùng nướu thường do đánh răng và dùng chỉ nha khoa kém.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Annamalai ở Ấn Độ cho thấy rằng dùng taurine cho những người bị viêm nha chu mãn tính làm giảm căng thẳng oxy hóa ở nướu và máu. Do đó, có thể giúp thúc đẩy chữa bệnh và cải thiện sức khỏe răng miệng.

4. Có thể cải thiện thành tích thể thao

Nhiều vận động viên thường dùng bổ sung taurine để tăng hiệu suất thể chất và tăng cường sức bền.

Trong một nghiên cứu, 8 vận động viên chạy đường dài đã tiêu thụ 1.000 miligam 2 giờ trước khi chạy. Họ được phát hiện là tăng hiệu suất lên trung bình 1,7%.

Một nghiên cứu khác ở Nhật Bản cho thấy bổ sung taurine có liên quan đến sự cải thiện sức mạnh và sức bền. Điều này là nhờ khả năng hoạt động như một chất chống oxy hóa. Do đó, chúng có khả năng bảo vệ chống lại tổn thương DNA do tập thể dục.

Taurine có thể giúp ngăn ngừa chấn thương cơ. Vì vậy, chúng có tác dụng đốt cháy chất béo trong khi tập thể dục. Cả hai đều có thể cực kỳ có lợi khi tăng hiệu suất thể thao.

Nguy hiểm và tác dụng phụ tiềm năng

Khi tiêu thụ trong nước tăng lực, khả năng gây nguy hiểm taurine có thể tăng lên. Nước tăng lực có liên quan đến các vấn đề an toàn nghiêm trọng. Do đó, một số quốc gia đã cấm loại axit amin này.

Tuy nhiên, không rõ liệu những vấn đề sức khỏe này có thể do chính taurine hoặc sự kết hợp của nó với caffeine và các thành phần có hại khác.

Trong khi một số nghiên cứu trên động vật cho thấy taurine có thể có lợi cho các rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn lưỡng cực. Nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tâm thần, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung.

Bổ sung chất này cũng không được khuyến cáo cho những người có vấn đề về thận. Điều này là vì nó có thể làm xấu đi chức năng thận và làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng nên tránh sử dụng.

Cuối cùng, taurine cũng có thể hoạt động như một chất lợi tiểu tự nhiên. Chúng giúp tăng bài tiết nước ra khỏi cơ thể. Do đó, nó có thể can thiệp vào một số loại thuốc như lithium. Và chúng cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version