Site icon Medplus.vn

BẤT NGỜ với 7 lợi ích của tinh bột nghệ với SỨC KHỎE

BẤT NGỜ với 7 lợi ích của tinh bột nghệ với SỨC KHỎE

BẤT NGỜ với 7 lợi ích của tinh bột nghệ với SỨC KHỎE

Nghệ được biết đến là thực phẩm đa năng nhờ những công dụng bất ngờ. Nghệ không chỉ xuất hiện trong món ăn giúp tăng vị ngon mà còn là sản phẩm làm đẹp đươc biết đến rộng rãi. Bên cạnh đó, nghệ còn có tác dụng chữa bệnh đáng kể. Tinh bột nghệ là một dạng tiện lợi hơn từ nghệ tươi, nhưng những công dụng với sức khỏe thì hoàn toàn được giữ nguyên.

Vậy tinh bột nghệ là gì và tác dụng của nó với sức khỏe con người như thế nào. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

1. Tinh bột nghệ là gì?

tinh bột Curcumin là gì

Củ nghệ tươi được chiết suất ra tạo thành sản phẩm tinh bột nghệ nhưng vẫn giữ được hàm lượng curcumin trong nghệ ở mức cao nhất. Nó được loại bỏ hoàn toàn các chất xơ cùng tạp chất mà con người không hấp thụ được. Tinh bột nghệ là một trong ba chất curcuminoids có trong củ nghệ, hai loại còn lại là desmethoxycurcumin và bis-desmethoxycurcumin.

Tinh bột của nghệ thu được từ thân rễ khô của cây củ nghệ, đây là một loại thảo dược lâu năm được trồng rộng rãi ở phía Nam và Đông Nam Á. Thân rễ hoặc rễ được xử lý để tạo thành củ nghệ có chứa 2% đến 5% curcumin.

Chúng ta cần phải phân biệt rõ sự khác nhau từ tinh bột nghệ và bột nghệ. Khác với tinh bột Curcuminì, bột nghệ được tạo ra bằng cách xay ra từ củ nghệ, sấy khô rồi nghiền nhỏ không trải qua bước bóc tách loại bỏ tạp chất. Do đó, tinh bột nghệ với mức curcumin cao bên trong cùng với việc loại bỏ các tạp chất giúp cho nó khi được sử dụng đạt được hiệu quả cao hơn.

2. Tác dụng của tinh bột nghệ đối với sức khoẻ

1. Phòng chống bệnh ung thư

Các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm là hai cơ chế chính phần lớn trong tác dụng của curcumin. Nhiều nghiên cứu cho thấy curcumin có thể làm tăng hoạt động huyết thanh của các chất chống oxy hóa như superoxide effutase. Tác dụng của curcumin đối với các gốc tự do được xem như khắc tinh đẩy lùi các tế bào ung thư. Nếu chúng ta sử dụng chúng về lâu dài sẽ đảm bảo ngăn ngừa được các căn bệnh ung thư.

2. Chống viêm

Viêm là một quá trình cần thiết trong cơ thể. Nó chống lại những yếu tố có hại và chữa những tổn thương do vi khuẩn hay virus gây ra. Tuy nhiên, viêm lâu dài đã được chứng minh có liên quan đến các tình trạng mãn tính như bệnh tim và ung thư. Do đó vấn đề viêm cần phải được kiểm soát. Chất curcumin trong củ nghệ đã được chứng minh có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Nó giúp ngăn chặn hoạt động của các phân tử gây viêm trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy curcumin có hiệu quả tốt với những người mắc các bệnh như viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột.

3. Tăng sức khỏe cho da

tinh bột Curcumin có tác làm đẹp da hiệu quả

Trong tinh bột Curcumin có các chất kháng nguyên kháng viêm cũng như sát trùng cao. Ngoài việc điều trị các vết thương hở, trầy xước, vết bỏng, tinh bột nghệ còn rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về da. Tinh bột Curcumin có tác dụng làm sạch mụn trứng cá và ngăn mụn phát triển. Ngoài ra, tinh bột nghệ cũng giúp giảm thâm mờ sẹo mang lại một làn da mịn màng, khỏe mạnh. Do đó tinh bột nghệ được các hội chị em tin dùng như một thần dược cho làn da tràn đầy sức sống.

4.  Thanh lọc cơ thể, thanh lọc gan

Uống tinh bột nghệ mỗi ngày giúp chúng ta có hệ miễn dịch cùng một cơ thể khỏe mạnh. Dựa theo nghiên cứu, curcumin đã được tin rằng có khả năng đặc biệt giúp thanh lọc máu, giải độc gan, bài trừ những chất độc tích tụ có trong cơ thể do tác tác động của môi trường và chế độ ăn uống không hợp vệ sinh.

5. Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim

Curcumin đã được chứng minh là một chất oxy hóa mạnh mẽ, chống lại các gốc tự do. Gốc tự do là các phân tử hoạt động hóa học gây ra thiệt hại cho các tế bào cơ thể. Tổn thương gốc tự do, cùng với viêm, là yếu tố chính gây ra bệnh tim mạch. Vì vậy chất curcumin đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim.

6. Ngăn ngừa tiểu đường

Theo một nghiên cứu trước đây, chất curcumin có thể giúp điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nó cũng hiệu quả trong việc phòng chống bệnh đái tháo đường (còn gọi là bệnh thận tiểu đường).

Một nghiên cứu cho thấy việc ăn 80 mg tetrahydrocurcumin (một trong những chất chính của curcumin) trên mỗi kg trọng lượng cơ thể đối với chuột mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong 45 ngày dẫn đến lượng đường trong máu giảm đáng kể, cũng như tăng huyết tương insulin.

7. Chống lão hóa

curcumin có khả năng chống lão hóa hiệu quả

Nhờ khả năng chống viêm, bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do và có khả năng trì hoãn thoái hóa não và các bệnh liên quan đến tuổi tác khác, nghệ và curcumin được đánh giá là chống lão hóa hiệu quả.

3. Lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ

Tinh bột của nghệ là một thực phẩm an toàn đã được chứng minh. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý một số diều khi sử dụng chúng để tránh mang lại những tác dụng xấu không mong muốn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn tham khảo: Scientific Health Benefits of Turmeric and Curcumin

Exit mobile version