Site icon Medplus.vn

Tinh dầu bưởi có tác dụng gì cho sức khỏe của bạn?

Lợi ích của tinh dầu bưởi

Lợi ích của tinh dầu bưởi

Chúng ta đã biết trong nhiều thập kỷ rằng bưởi có thể có lợi cho việc giảm cân, nhưng khả năng sử dụng tinh dầu bưởi cô đặc cho các tác dụng tương tự hiện đang trở nên phổ biến hơn. Tinh dầu bưởi, được chiết xuất từ ​​vỏ của cây bưởi, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ có rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

Tinh dầu bưởi có các đặc tính riêng biệt có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe – bao gồm giảm huyết áp và mức độ căng thẳng.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn biết tinh dầu bưởi để làm gì, tác dụng của tinh dầu bưởi đối với sức khỏe.

Lợi ích của tinh dầu bưởi

Tác dụng của tinh dầu bưởi đối với sức khoẻ

1. Giúp tăng cân

Bạn đã bao giờ biết rằng bưởi là một trong những loại trái cây tốt nhất để giảm cân và đốt cháy chất béo? Vâng, đó là bởi vì một số hoạt chất của bưởi có tác dụng tăng cường trao đổi chất và giảm sự thèm ăn của bạn. Khi hít hoặc bôi tại chỗ, tinh dầu bưởi giảm cảm giác thèm ăn và làm cho nó trở thành một công cụ tuyệt vời để  giảm cân nhanh chóng một cách lành mạnh. Tất nhiên, chỉ sử dụng dầu bưởi sẽ không tạo ra sự khác biệt – nhưng khi kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, nó có thể mang lại lợi ích.

Tinh dầu bưởi cũng có tác dụng như một chất kích thích lợi tiểu và bạch huyết tuyệt vời. Đây là một lý do tại sao nó được bao gồm trong nhiều loại kem cellulite và hỗn hợp. Ngoài ra, bưởi có thể rất hiệu quả để giảm cân bằng nước vì nó giúp khởi động một hệ bạch huyết chậm chạp.

2. Hoạt động như một chất kháng khuẩn tự nhiên

Tinh dầu bưởi có tác dụng kháng khuẩn giúp làm giảm hoặc loại bỏ các vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể thông qua thực phẩm, nước hoặc ký sinh trùng bị ô nhiễm. Nghiên cứu cho thấy rằng dầu bưởi thậm chí có thể chống lại các chủng vi khuẩn mạnh gây ra các bệnh do thực phẩm, bao gồm E. Coli và salmonella.

Bưởi cũng được sử dụng để tiêu diệt da hoặc vi khuẩn và nấm bên trong. Nó giúp chống lại sự phát triển của nấm mốc, tiêu diệt ký sinh trùng trong thức ăn chăn nuôi, bảo quản thực phẩm và khử trùng nước.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung cho thấy rằng khi chiết xuất hạt bưởi có đặc tính kháng khuẩn đối với tất cả các loại vi khuẩn.

3. Giúp giảm căng thẳng

Mùi bưởi nồng nặc, nhẹ nhàng và trong trẻo. Nó được biết đến để giảm bớt căng thẳng và mang lại cảm giác bình yên và thư giãn.

Nghiên cứu cho thấy rằng hít tinh dầu bưởi có thể giảm huyết áp một cách tự nhiên. Hít hơi bưởi có thể nhanh chóng và trực tiếp truyền thông điệp đến vùng não của bạn liên quan đến việc kiểm soát phản ứng cảm xúc.

4. Giúp giảm triệu chứng say rượu

Dầu bưởi là một chất kích thích túi mật và gan mạnh mẽ. Vì vậy nó có thể giúp ngăn chặn đau đầu, thèm thuốc và sự chậm chạp sau một ngày uống rượu. Nó có tác dụng làm tăng giải độc và lợi tiểu, đồng thời giữ cảm giác thèm ăn có thể xảy ra do sự thay đổi nồng độ đường trong máu và đường huyết do rượu.

5. Giảm cảm giác thèm đường

Cảm thấy như bạn luôn tìm kiếm một cái gì đó ngọt ngào? Dầu bưởi có thể giúp giảm cảm giác thèm đường và giúp loại bỏ chứng nghiện đường. Limonene, một trong những thành phần chính trong tinh dầu bưởi, đã cho thấy sự cân bằng lượng đường trong máu và giảm sự thèm ăn trong các nghiên cứu liên quan đến chuột. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy tinh dầu bưởi ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự trị, có tác dụng điều chỉnh các chức năng cơ thể vô thức, bao gồm các chức năng liên quan đến cách chúng ta xử lý căng thẳng và tiêu hóa.

6. Tăng cường lưu thông và giảm viêm

Các tác dụng làm giãn mạch máu của bưởi có thể hữu ích như một  phương thuốc tự nhiên cho chứng chuột rút PMS , đau đầu, đầy hơi, mệt mỏi và đau cơ.

Nghiên cứu cho thấy rằng chất limonene có trong bưởi và các loại tinh dầu cam quýt khác là những gì giúp giảm viêm và giúp điều chỉnh sản xuất cytokine của cơ thể, hoặc phản ứng miễn dịch tự nhiên của nó.

7. Hỗ trợ tiêu hóa

Tăng lượng máu đến các cơ quan tiêu hóa bao gồm bàng quang, gan, dạ dày và thận. Có nghĩa là tinh dầu bưởi cũng giúp giải độc. Nó có tác dụng tích cực đối với tiêu hóa. Nó có thể giúp bạn giảm khả năng giữ nước và chống lại các vi khuẩn trong ruột và các cơ quan tiêu hóa khác.

8. Hoạt động như một nguồn năng lượng tự nhiên

Là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất được sử dụng trong liệu pháp mùi hương, tinh dầu bưởi có thể làm tăng sự tập trung tinh thần của bạn và mang lại cho bạn năng lượng. Khi hít vào, tác dụng kích thích của nó cũng làm cho nó có hiệu quả để giảm đau đầu, buồn ngủ, mệt mỏi về tinh thần và tâm trạng kém.

Tinh dầu bưởi thậm chí có thể có lợi cho việc chữa lành các triệu chứng mệt mỏi ở tuyến thượng thận như đau nhức và uể oải. Một số người thích sử dụng bưởi như một loại thuốc chống trầm cảm nhẹ, tự nhiên vì nó có thể làm tăng sự tỉnh táo và làm dịu thần kinh.

Nó đã được chứng minh là giúp phục hồi sự ức chế miễn dịch do căng thẳng và giúp bình tĩnh. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc áp dụng tinh dầu bưởi cho bệnh nhân trầm cảm có thể giúp giảm trầm cảm bằng cách nâng cao tâm trạng, năng lượng và động lực của họ.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tinh dầu bưởi ức chế hoạt động của acetylcholinesterase, còn được gọi là AChE, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Hóa học Ứng dụng tại Đại học Kinki, Nhật Bản. Bởi vì bưởi ức chế AChE phá vỡ acetylcholine, cả mức độ và thời gian tác dụng của chất dẫn truyền thần kinh đều tăng – dẫn đến cải thiện tâm trạng của một người. Hiệu ứng này có thể giúp chống mệt mỏi, căng thẳng và các triệu chứng trầm cảm.

9. Giúp chống mụn trứng cá và cải thiện sức khỏe làn da

Nhiều loại kem được sản xuất thương mại có chứa dầu cam quýt vì đặc tính kháng khuẩn và chống lão hóa của chúng. Tinh dầu bưởi không chỉ có thể giúp chống lại vi khuẩn và nhờn có thể gây ra vết thâm do mụn mà còn hữu ích trong việc giữ cho hệ miễn dịch của bạn. Nó mạnh mẽ chống lại ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời và tác hại của tia UV.

Ngoài ra nó còn có thể giúp bạn thoát khỏi cellulit . Tinh dầu bưởi cũng đã được tìm thấy để giúp chữa lành vết thương, vết cắt và vết cắn, và ngăn ngừa nhiễm trùng da.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng đã đánh giá hiệu quả của polyphenol bưởi trong việc làm giảm sự nhạy cảm đối với bức xạ tia cực tím và cải thiện sức khỏe của da. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa tinh dầu bưởi và dầu hương thảo có thể ức chế các tác động gây ra tia UV và các dấu hiệu viêm. Do đó giúp tránh các tác động tiêu cực mà ánh nắng mặt trời có thể có trên da.

10. Cải thiện sức khỏe tóc

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy tinh dầu bưởi có tác dụng kháng khuẩn và tăng cường tính nhạy cảm của các vi sinh vật kháng thuốc. Vì lý do này, dầu bưởi có thể giúp làm sạch tóc và da đầu của bạn một cách triệt để khi nó được thêm vào dầu gội hoặc dầu xả của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng dầu bưởi để giảm tóc nhờn, đồng thời mọc thêm tóc và bóng tóc. Ngoài ra, nếu bạn nhuộm tóc, dầu bưởi cũng có thể bảo vệ sợi tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

11. Tăng cường hương vị

Tinh dầu bưởi có thể được sử dụng tự nhiên thêm một chút hương vị cam quýt vào bữa ăn, sinh tố và nước. Điều này giúp tăng cảm giác no sau khi ăn, hạn chế cảm giác thèm ăn carbs và đồ ngọt, và nó cải thiện tiêu hóa sau bữa ăn.

Tinh dầu bưởi là một chiết xuất mạnh có nguồn gốc từ cây bưởi Citrus paradisi . Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp giảm viêm, tăng cân, thèm đường và thậm chí các triệu chứng nôn nao. Thêm vào đó, nó được coi là một chất chống stress tự nhiên, chất chống viêm, chất chống oxy hóa và chống ung thư. Còn chờ gì mà không sử dụng ngay tinh dầu bưởi thôi nào !

Nguồn tham khảo

Exit mobile version