Site icon Medplus.vn

Tỏi đen có tác dụng gì và cách ăn tỏi đen đúng cách?

Lợi ích của tỏi đen

Lợi ích của tỏi đen

Tỏi đen được phổ biến rộng rãi như một thần dược trị nhiều loại bệnh từ bao đời nay. Vậy thực tế công dụng của tỏi đen thần kì như thế nào và ăn tỏi đen đúng cách ra sao? Hãy cùng Medplus đi tìm hiểu thông tin này nhé!

Thông tin chung về tỏi đen

Nhiều người biết đến tỏi thông qua mùi vị hăng đặc trưng của nó. Nhưng tỏi đen thì lại khác biệt, chúng được ca ngợi với mùi vị chua ngọt mang theo chút mùi thơm từ hoa quả sấy khác hẳn với những tép tỏi tươi.

Tỏi đen là sản phẩm lên men của tỏi được làm bằng cách xử lý tỏi tươi trong trung bình 10 ngày ở nhiệt độ cao (40 đến 60 ° C) cùng với độ ẩm cao. Nó trải qua phản ứng maillard khiến các hợp chất khác nhau hình thành trong quá trình phản ứng. Nhờ đó cũng làm những tép tỏi chuyển thành màu đen đặc trưng.

Tỏi đen, một loại tỏi lên men hoặc già, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ bản chất chống oxy hóa mạnh mẽ đến vai trò tiềm năng của nó trong điều trị ung thư.

Với hương vị ngọt ngào độc đáo và trông giống như thạch, nó được biết đến rộng rãi ở châu Á và được các đầu bếp đặc biệt yêu thích thêm vào món ăn làm tăng hương vị trở nên độc đáo hơn.

Ăn tỏi đen đúng cách

Tác dụng của tỏi đen đối với sức khoẻ

Ăn tỏi đen có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu qua 6 lợi ích tiêu biểu mà nó mang lại cho sức khỏe con người dưới đây:

1. Sức khỏe tim mạch

Tỏi đen cải thiện cholesterol của bệnh nhân có mức cholesterol cao nhẹ trong các nghiên cứu khác nhau. Ăn loại tỏi này như một phần trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp duy trì hoặc cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng cần có nhiều nghiên cứu trên người để hiểu tác dụng của việc bổ sung tỏi đen đối với tim.

2. Chất chống oxy hóa

Tỏi đen làm giảm hàm lượng allicin bằng cách chuyển đổi allicin, một hợp chất không ổn định thành các hợp chất chống oxy hóa tuyệt vời. Phản ứng maillard gây ra sự đổi màu của tỏi và tạo ra các hợp chất khác nhau có đặc tính chống oxy hóa. tiêu diệt các gốc tự do.

Tỏi đen có hiệu quả gấp 10 lần so với tỏi tươi trong khả năng chống oxy hóa. Tỏi giống chức năng của một loại enzyme (superoxide effutase) bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi hydro peroxide, một loại oxy phản ứng có thể gây tổn thương mô.

3. Viêm

Tỏi đen làm giảm tác dụng đông máu do tập kết tiểu cầu trong cả nghiên cứu ở người và động vật. Những củ tỏi này cũng hạ thấp lượng protein tham gia tế bào và tạo cục máu đông. Nó cũng làm giảm số lượng tế bào gây viêm và tổn thương tế bào.

4. Dị ứng

Theo các nghiên cứu trên động vật và tế bào, tỏi đen có thể làm giảm các dấu hiệu dị ứng và ngăn ngừa phản ứng dị ứng, nhưng chưa có nghiên cứu nào trên người được thực hiện.

Dị ứng có liên quan đến kháng thể immunoglobulin E (IgE) và các tế bào đều góp phần thúc đẩy quá trình viêm lâu dài. Cụ thể, phản ứng dị ứng loại I được kích hoạt bởi thụ thể IgE ở bề mặt bên ngoài của các tế bào miễn dịch. Chuột được điều trị bằng tỏi này cũng có phản ứng dị ứng giảm trên da

5. Tổn hại về gan

Có lợi cho sức khỏe gan, nhưng các nghiên cứu ở người vẫn chưa được thực hiện. Tỏi cũng làm tăng hoạt động bình thường và chuyển hóa của gan khi tỏi tăng mức độ của một phân tử có tên CYP2E1. Chúng cũng làm giảm tiền gửi gan nhiễm mỡ và cân bằng đường kính tế bào gan đến kích thước tối ưu.

6. Chống ung thư

Loại thực phẩm này bên trong chứa rất nhiều chất phòng chống nguy cơ về ung thư từ đó làm tăng đề kháng cho cơ thể, giảm phát triển các tế bào gây ra căn bệnh ung thư.

Cách ăn tỏi đen đúng cách

Nhờ vào hương vị độc đáo từ chúng mà có thể sử dụng, chế biến theo nhiều cách khác nhau trong bữa ăn. Dưới đây là một số lời khuyên giúp dễ dàng mang tỏi đen vào bếp của bạn tạo ra được nhiều món ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe:

Trên đây là một số gợi ý ăn tỏi đen đúng cách hòa cùng vào món ăn như một gia vị giúp việc thưởng thức ẩm thực trở nên tuyệt vời hơn. Nếu bạn còn có thêm ý tưởng gì mới về chúng hãy bình luận vào phần bên dưới để cho mọi người cùng biết nhé!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version