Site icon Medplus.vn

Trà bơ & những lợi ích không thể bỏ qua

Lợi ích của trà bơ

Lợi ích của trà bơ

Trà bơ có nguồn gốc từ Tây Tạng. Nó là một loại thức uống quốc hồn, quốc túy của vùng cao nguyên lạnh giá Tây Tạng. Tác dụng của trà bơ như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về loại thức uống này qua bài viết dưới đây nhé!

Thông tin chung về trà bơ

Trà bơ là tên gọi chung của Po cha, một loại trà truyền thống của Tây Tạng được tạo ra bằng cách biến bơ yak, trà và muối thành một loại đồ uống đậm đặc, ấm và giàu chất dinh dưỡng. Nó là một loại đồ uống phổ biến ở đất nước Tây Tạng trong hơn 1.500 năm và nhiều người đều uống trà này mỗi ngày.

Hầu hết những lợi ích sức khỏe mà loại trà này mang lại là nhờ vào các chất chống oxy hóa và caffeine có trong trà, cũng như nguồn cung cấp chất béo axit linoleic phong phú trong bơ.

Lợi ích của trà bơ

Tác dụng của trà bơ đối với sức khoẻ

1. Tăng cường năng lượng 

Do hàm lượng caffeine cao, trà bơ có thể là một cách tuyệt vời để tăng cường năng lượng. Theo truyền thống; nó được sử dụng để cải thiện khả năng làm việc trong nhiều giờ của người Tây Tạng trong điều kiện khó khăn. Kết hợp với năng lượng có nguồn gốc từ các chất béo trong bơ; loại trà này có thể cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng cho cả ngày làm việc mà không bị mệt mỏi.

2. Tăng cường trí não 

Loại trà cổ này từ lâu đã được biết đến với đặc tính chống oxy hóa; và khả năng chống lại tác động nguy hiểm của các gốc tự do trong cơ thể. Điều này cũng áp dụng cho não; nơi lắng đọng mảng bám và beta-amyloid (liên quan chủ yếu đến bệnh Alzheimer- dạng phổ biến nhất của hội chứng suy giảm trí nhớ) có thể bắt đầu ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung của não. Khi chúng ta già đi, uống trà bơ có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

3. Giảm cân

Từ lâu loại trà này được biết đến như một chất ức chế sự thèm ăn, nó là một lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân. Hàm lượng caffeine có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất mà không gây cảm giác đói; trong khi nguồn cung cấp chất béo phong phú có thể khiến cơ thể bạn cảm thấy no; giúp bạn tránh những bữa ăn vặt giữa bữa và ăn quá nhiều.

4. Hỗ trợ tiêu hóa 

Trà bơ đã được chứng minh là làm giảm nồng độ axit trong dạ dày có thể dẫn đến trào ngược axit; và các tình trạng khó chịu khác. Đồng thời nó còn giúp kích thích quá trình trao đổi chất để tiêu hóa thức ăn nhanh hơn; và hiệu quả hơn, có nghĩa là bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn sau mỗi bữa ăn!

5. Chất giữ ẩm 

Ở Tây Tạng, loại trà này được ca ngợi vì khả năng giữ cho đôi môi không bị nứt nẻ trong những cơn gió khắc nghiệt của khu vực miền núi. Đối với những người khác, khả năng giữ ẩm này có thể giúp giữ cho làn da và đôi môi của họ cảm thấy tươi mát và mịn màng. Ngoài ra, hàm lượng muối cao cũng có thể giúp cơ thể bạn giữ nước nếu bạn cảm thấy mất nước hoặc ở trong môi trường khó giữ nước.

6. Khắc phục chứng sợ độ cao

Say độ cao ảnh hưởng đến nhiều người, nhiều bằng chứng cho thấy loại trà độc đáo này có thể đối phó với những ảnh hưởng của say độ cao chẳng hạn như chóng mặt và buồn nôn. Nếu bạn đi du lịch nhiều nơi hoặc đang lên kế hoạch cho chuyến đi đến Nepal bất cứ lúc nào; hãy thử trà bơ để loại bỏ những ảnh hưởng của việc say độ cao.

7. Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Hàm lượng axit linoleic trong trà này rất tốt cho sức khỏe tim mạch và giúp giảm cholesterol LDL. Mặc dù uống trà bơ không phải là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe tim mạch; nhưng khi được sử dụng đúng cách, nó có thể giúp cho hệ thống tim mạch của bạn khỏe mạnh.

8. Tăng cường miễn dịch 

Các catechin và các chất chống oxy hóa khác có trong trà bơ có thể giúp cải thiện sức mạnh phản ứng của hệ miễn dịch với các gốc tự do, có thể gây ra các đột biến tế bào, viêm mô, stress oxy hóa và bệnh mãn tính.

9. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Hàm lượng axit linoleic trong loại thức uống này có thể giúp ổn định lượng đường của bệnh nhân tiểu đường và giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Tóm lại, loại trà này có nhiều tác dụng với sức khỏe. Tuy nhiên, trà bơ truyền thống của Tây Tạng có thể khá khó khăn và tốn thời gian để thực hiện cho nhiều người.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version