Site icon Medplus.vn

Trà hoa hồng và những lợi ích đối với sức khỏe.

Trà hoa hồng và lợi ích đối với sức khỏe.

Trà hoa hồng và lợi ích đối với sức khỏe.

Họ hoa hồng có hơn 130 loài và hàng ngàn giống. Tất cả các loại hoa hồng đều có thể ăn được và được sử dụng làm trà (một số giống có vị ngọt trong khi một số khác có vị đắng hơn). Trà hoa hồng là một loại đồ uống thảo dược thơm được làm từ những cánh hoa và nụ hoa hồng.

Dạo gần đây, trà hoa hồng được phái nữ khá ưa chuộng vì mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bài viết này cung cấp thêm những thông tin hữu ích về loại trà đặc biệt này.

 

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Không chứa caffeine.

Nhiều đồ uống nóng phổ biến, bao gồm cà phê, trà xanh và thậm chí cả sô cô la nóng đều có chứa caffeine. Mặc dù caffeine có nhiều tác dụng tích cực như giảm mệt mỏi và giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng chúng cũng mang lại những tác dụng phụ đi kèm. Ví dụ, caffeine có thể làm tăng huyết áp và gây ra cảm giác lo lắng ở một số người.

Trà hoa hồng tự nhiên không chứa caffeine và do đó chúng có thể là một sự thay thế tuyệt vời cho một số đồ uống nóng có chứa caffein.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số loại trà hoa hồng có sự pha trộn giữa trà caffein thông thường và cánh hoa hồng. Vì vậy nếu bạn nhạy cảm với caffein, hãy chắc chắn  lựa chọn trà 100% tự nhiên.

2. Giàu chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp chống lại tác động của các gốc tự do gây hại. Gốc tự do là những phân tử phản ứng gây tổn thương tế bào, dẫn đến oxidative stress có liên quan đến nhiều bệnh và tình trạng lão hóa sớm.

Nguồn chất chống oxy hóa chính trong trà hoa hồng là polyphenol. Chế độ ăn giàu polyphenol được cho là làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim và tiểu đường loại 2, cũng như bảo vệ não của bạn khỏi bệnh thoái hóa. Một nghiên cứu trên 12 giống hoa hồng cho thấy hàm lượng phenol và hoạt tính chống oxy hóa của trà hoa hồng bằng hoặc lớn hơn so với trà xanh.

Trà hoa hồng đặc biệt giàu axit gallic. Hợp chất chống oxy hóa này chiếm 10% – 55% tổng hàm lượng phenol của trà và được biết là có tác dụng chống ung thư, kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau. Chúng cũng rất giàu anthocyanin, liên quan đến đường tiết niệu và sức khỏe mắt, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa ung thư.

Các phenol khác góp phần vào hoạt động chống oxy hóa trong trà hoa hồng bao gồm kaempferol và quercetin.

Trà hoa hồng rất giàu chất chống oxi hóa.

3. Giảm đau bụng kinh.

Các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến khoảng 50% bé gái và phụ nữ, một số người bị nôn mửa, mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu, chóng mặt và tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt.

Trà hoa hồng làm từ chồi hoặc lá Rosa gallica đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị đau bụng kinh. Một nghiên cứu đã điều tra tác dụng của chúng ở 130 học sinh tuổi teen ở Đài Loan. Những người tham gia được hướng dẫn uống 2 tách trà hoa hồng mỗi ngày trong 12 ngày, bắt đầu 1 tuần trước khi có kinh và trong 6 chu kỳ kinh nguyệt. Những người uống trà hoa hồng ít đau hơn và có tâm lý tốt hơn so với nhóm đối chứng. Điều này cho thấy trà hoa hồng có thể là một cách thích hợp để làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh.

4. Một số lợi ích tiềm năng khác.

Nhiều tuyên bố sức khỏe bổ sung đã được thực hiện về trà hoa hồng. Tuy nhiên, các tuyên bố này đều dựa trên những nghiên cứu sử dụng chiết xuất hoa hồng đậm đặc.

Các lợi ích sức khỏe tiềm năng bao gồm.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/rose-tea#other-benefits

Exit mobile version