Site icon Medplus.vn

Trà mướp đắng: 9 tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ & cách làm

Lợi ích của trà mướp đắng

Lợi ích của trà mướp đắng

Bạn đã bao giờ nghe đến trà mướp đắng? Đây là loại trà đang dần trở nên phổ biến vì những lợi ích sức khoẻ mà nó mang lại. Tác dụng của trà mướp đắng đáng chú ý như là khả năng ngăn ngừa các bệnh mãn tính, kích thích hệ thống miễn dịch và giúp trao đổi chất… Hãy cùng MedPlus tìm hiểu chi tiết về các lợi ích cũng như cách làm trà mướp đắng đơn giản tại nhà nhé!

Thông tin chung về trà mướp đắng

Trà mướp đắng còn được gọi là trà khổ qua được làm từ cây mướp đắng. Đây là loại cây có tên khoa học là Momordica charantia. Loại trà này được làm bằng cách ngâm nhiều bộ phận của cây, bao gồm cả hạt, quả và lá. Uống trà mướp đắng rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, chuyển hóa chậm hay mức cholesterol cao…

Lợi ích của trà mướp đắng

Thành phần dinh dưỡng có trong trà mướp đắng

Lợi ích sức khỏe của trà chủ yếu là do các cao sự tập trung của vitamin A, vitamin C, vitamin B, kali, magiê, kẽm cũng như các hợp chất phenolic.

Tác dụng của trà mướp đắng đối với sức khoẻ

1. Kích thích hệ thống miễn dịch

Với hàm lượng axit ascobic cao, trà khổ qua có thể rất hữu ích cho việc kích thích hệ thống miễn dịch. Vitamin C trong mướp đắng có thể làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu. Đồng thời, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, ngăn chặn sự oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do.

2. Có tiềm năng chống ung thư

Một số nghiên cứu, bao gồm bài báo năm 2016 được công bố tại Trung Quốc đã nêu bật các đặc tính chống ung thư của mướp đắng. Các hợp chất được tìm thấy trong mướp đắng bao gồm triterpenoids loại cucurbitane cũng như karaviloside III. Cả hai hợp chất này được cho là có tính chất chống ung thư. Nghiên cứu cũng đưa ra tiềm năng của loại trà này để điều trị bệnh xơ gan hoặc ung thư biểu mô và bảo vệ chống lại cả hai bệnh.

3. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong trà mướp đắng giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch vành cũng như các bệnh tự miễn.

4. Kích thích hoạt động trao đổi chất

Loại trà này rất tuyệt vời để kích thích và tối ưu hóa các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Nó có thể giúp trao đổi chất hiệu quả hơn, bao gồm đốt cháy chất béo thụ động.

5. Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Trà mướp đắng đã được kết nối với mức chất béo trung tính thấp hơn trong cơ thể, sự lắng đọng cholesterol ít có hại trong động mạch. Do đó, nó có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch cũng như bệnh tim mạch vành, đau tim và đột quỵ.

6. Điều chỉnh các triệu chứng tiểu đường

Một trong những công dụng chính của trà mướp đắng là để điều chỉnh các triệu chứng tiểu đường. Theo một nghiên cứu được công bố, các hợp chất như abbeyine và charantin có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách điều chỉnh chuyển hóa carbohydrate. Từ đó, nó ngăn ngừa sự tăng đột biến và giảm nồng độ glucose có thể gây nguy hiểm cho bệnh tiểu đường.

7. Tối ưu tiêu hoá

Trà thảo dược này đã được sử dụng để điều trị đau dạ dày, viêm trong ruột, loét và hội chứng ruột kích thích. Nó có thể giúp tối ưu hóa tiêu hóa, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, loại bỏ các triệu chứng táo bón và tiêu chảy.

8. Giải độc cơ thể

Uống trà khổ qua với liều lượng thích hợp có thể loại bỏ viêm gan. Nó không chỉ giữ cho gan hoạt động tốt mà còn có thể điều tiết các tình trạng da do gan gây ra như bệnh chàm và bệnh vẩy nến.

9. Cải thiện thị lực

Lượng vitamin A có trong loại trà thảo dược này cũng rất tuyệt vời để cải thiện sức khỏe thị lực. Vitamin A hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể.

Cách pha trà mướp đắng

Trà mướp đắng khá dễ chế biến. Bạn chỉ cần một quả mướp đắng khô, nước nóng và mật ong (nếu muốn). Bạn cũng có thể sử dụng một quả mướp đắng tươi hay lá mướp đắng khô.

Hướng dẫn

  1. Để làm trà mướp đắng, cho nước vào đun sôi trong nồi và sau đó thêm mướp đắng xắt nhỏ.
  2. Sau đó, đặt nắp vào nồi và để sôi trong 10 phút ở lửa vừa.
  3. Tắt lửa, mở nắp nồi và đợi thêm 10 phút.
  4. Lọc hỗn hợp vào một ấm trà hoặc ly.
  5. Cuối cùng, thêm một muỗng cà phê mật ong hoặc đường, nếu cần.

Nếu bạn muốn giảm bớt vị đắng của khổ qua, hãy xắt nhỏ và ngâm nó trong 1/2 giờ trước khi tiếp tục với công thức trên.

Tác dụng phụ của trà mướp đắng

Tóm lại, trà mướp đắng là một loại trà có nhiều lợi ích hiệu quả cho sức khoẻ của bạn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên đọc kĩ các lưu ý. Nếu bạn muốn sử dụng loại trà này để chữa bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version