Site icon Medplus.vn

Trà yerba mate là gì? 5 tác dụng ấn tượng của trà

Lợi ích của trà yerba mate

Lợi ích của trà yerba mate

Khi nhắc đến trà, chúng ta đã nghe về lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà xanh, trà xanh matcha hay các loại trà dược liệu thảo mộc khác. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết về trà yerba mate, một loại trà có nguồn gốc từ cây rừng bản địa vùng Nam Mỹ và khu vực Amazon. Yerba mate là thức uống phổ biến ở Argentina. Và nó đã trở thành một phần của văn hóa nước này như một nguyên liệu ẩm thực đặc trưng. Vậy tại sao Argentina lại chọn loại trà này là một trong những biểu tượng của văn hóa ẩm thực. Trà yerba mate có tác dụng gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về loại trà đặc biết này nhé!

Thông tin chung về trà yerba mate

Lợi ích của trà yerba mate

Yerba mate là một loại trà thảo dược được làm từ lá và cành của cây có tên khoa học Ilex paraguariensis. Sau đó thường được ủ trong một năm trong các thùng gỗ tuyết tùng trước khi được bán trên thị trường như trà lá lỏng yerba, túi trà hoặc đóng chai uống.

Sau khi được ủ, trà có màu xanh lục và thơm mùi thảo mộc rừng nhiệt đới. Hương vị của mate nhẹ nhàng, thoang thoảng vị ngọt đắng. Đôi khi được mô tả như vị của một số loại trà xanh thông thường. Nó chứa caffeine và tannin giống như trà đen nhưng ít hơn so với trà đen.

Thành phần dược liệu của trà yerba mate

Yerba mate chứa một số chất dinh dưỡng thực vật có lợi, bao gồm:

5 lợi ích của trà yerba mate

Lợi ích của trà mate chắc chắn rất phong phú. Chúng có thể được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị ung thử. Ngoài ra, là một nguồn thức uống giúp tăng mức năng lượng lành mạnh hơn so với các nguồn caffeine khác.

1. Tiêu diệt tế bào ung thư ruột già

Lá trà yerba mate có cả khả năng chống viêm và chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy các dẫn xuất của axit caffeoylquinic (CQA) từ trà yerba mate đã điều trị thành công bệnh ung thư ruột kết ở người. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các tế bào ung thư trong ống nghiệm đã chết khi tiếp xúc với các hợp chất hoạt tính sinh học có trong một cốc nước giải khát. Khi các nhà khoa học tăng nồng độ CQA, các tế bào ung thư đã chết do hậu quả của apoptosis .

Một trong những người đứng đầu nghiên cứu, phó giáo sư Elvira de Mejia của Đại học Illinois cho biết, các chất dẫn xuất caffeine trong trà mate không chỉ gây ra cái chết trong các tế bào ung thư ruột kết của con người, chúng còn làm giảm các dấu hiệu quan trọng của tình trạng viêm.

2. Kích thích hệ thống miễn dịch

Ngoài polyphenol, lá yerba mate có chứa saponin. Saponin là hóa chất thực vật được tìm thấy rất nhiều trong các loài thực vật khác nhau. Saponin có tác dụng có lợi đối với mức cholesterol trong máu, ung thư và sức khỏe của xương. Họ cũng đã được tìm thấy để kích thích đặc biệt hệ thống miễn dịch và hỗ trợ cơ thể bảo vệ chống lại bệnh tật. Chúng có đặc tính chống viêm đáng kể là tốt.

Uống yerba mate là một cách tuyệt vời làm tăng lượng chất phytochemical của bạn. Phytonutrients được tăng cường có khả năng xây dựng hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

3. Tăng lượng dinh dưỡng hàng ngày

Yerba mate chứa vitamin A , C, E, B1, B2, niacin (B3), B5 và B phức tạp. Nó cũng chứa các khoáng chất cần thiết sau: canxi, mangan, sắt, selen, kali, magiê, phốt pho và kẽm. Nó thậm chí còn chứa nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe như carotene, axit béo, diệp lục, flavonol, polyphenol, inositol , khoáng chất vi lượng, chất chống oxy hóa, tannin và ít nhất 15 axit amin.

Có vẻ khó tin rằng bạn có được tất cả các chất dinh dưỡng này từ một cốc nhỏ trà yerba mate. Nhưng đó là sự thật! Không có nhiều đồ uống có thể cung cấp nhiều dưỡng chất cho sức khỏe như vậy.

4. Giảm mức cholesterol

Tiêu thụ trà yerba mate có thể cải thiện nồng độ lipid huyết thanh một cách tự nhiên. Do đó, chúng giúp làm giảm mức cholesterol . Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy tiêu thụ yerba mate dẫn đến giảm cholesterol LDL (có hại) cho các đối tượng rối loạn lipid máu. Loại trà này cũng giúp giảm LDL-cholesterol ở những người điều trị bằng statin. Bằng cách giảm cholesterol xấu, nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

5. Thúc đẩy giảm cân lành mạnh

Lá và thân của yerba mate chứa một bộ phức hợp saponin. Bộ này chủ yếu chứa axit ursolic và axit oleanolic glycoside. Saponin trong loại trà này được cho là giúp giảm trọng lượng cơ thể.

Ăn uống mateba cũng đã được chứng minh là làm tăng quá trình oxy hóa chất béo và đốt cháy năng lượng trong khi tập thể dục. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố bởi Dinh dưỡng & Chuyển hóa đã kiểm tra tác động của yerba mate đối với nam và nữ khỏe mạnh. Nghiên cứu kết luận rằng việc ăn vào của nó có thể làm tăng hiệu quả tập thể dục để giảm cân và hiệu suất thể thao.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên khác cho thấy bổ sung yerba mate làm giảm khối lượng mỡ trong cơ thể, tỷ lệ mỡ cơ thể và tỷ lệ eo-hông. Nó thể hiện khả năng chống béo phì mạnh mẽ mà không tạo ra tác dụng phụ đáng kể. Những phát hiện này cho thấy bổ sung yerba mate có thể là một cách hiệu quả để chống lại béo phì.

Kết luận

Với số lượng polyphenol và chất chống oxy hóa cao hơn cả trà xanh và đen, yerba mate có thể tăng cường sức khỏe. Chúng cũng như đóng góp một lượng caffeine cung cấp năng lượng vừa phải mà không cần đến những ly cà phê đậm đặc.

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng loại thảo dược này, chúng ta có thể sẽ gặp số vần đề về sức khỏe không đáng có. Ngay cả với các thực phẩm chức năng lành mạnh khác, sự điều độ và vừa phải luôn là chìa khóa giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của chúng ta một cách hoàn hảo.

Ngoài ra, người sử dụng nên cần nhớ những điều sau đây:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version