Site icon Medplus.vn

Triphala: “thần dược” giúp điều trị ung thư và chữa táo bón

tác dụng của triphala

tác dụng của triphala

Được sử dụng trong hơn 2.000 năm qua, triphala là một trong những công thức có giá trị nhất trong y học Ayurvedic truyền thống. Ở Ấn Độ, nó được coi là hiệu quả nhất và linh hoạt nhất trong tất cả các công thức thảo dược. Triphala là một công thức thảo dược truyền thống được làm từ bột khô của 3 loại trái cây khác nhau. Triphala chứa axit gallic, axit ellagic và axit chebulinic. Tất cả đều là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng có chứa flavonoid và polyphenol. Do đó, chúng có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Bài viết sau đây sẽ bàn về tác dụng của triphala mà bạn không nên bỏ qua.

Thành phần thực vật của triphala

tác dụng của triphala

Triphala có nguồn gốc từ 3 loại trái cây sau: amla (me rừng), haritaki (chiêu liêu) và bibhitaki (bàng hôi). Bột khô từ 3 cây thuốc này được trộn thành các phần bằng nhau để tạo ra một loại bột triphala (hoặc churna) thích hợp. Mỗi loại trái cây này đều có giá trị dược liệu riêng vì vậy kết hợp cả 3 thành triphala có thể mang lại cho bạn tất cả những lợi ích sức khỏe ấn tượng.

5 lợi ích sức khỏe của Triphala

1. Điều trị ung thư

Một nghiên cứu năm 2015 đã xem xét các chất chống đông (ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư) và proapoptotic (khuyến khích sự chết tế bào được lập trình của tế bào ung thư) của triphala trên tế bào ung thư ruột kết ở người. Họ phát hiện ra rằng chiết xuất methanol của triphala chứa nhiều loại phenol bao gồm naringin, quercetin, homoorientin và isorhamnetin. Nhìn chung, họ thấy rằng chiết xuất triphala trên thực tế có khả năng ngăn chặn sự lây lan và gây chết tế bào gốc gây ung thư ruột kết.

2. Có tác dụng nhuận tràng và tăng cường nhu động ruột

Thuốc nhuận tràng tự nhiên như triphala được cho là giúp nuôi dưỡng đường tiêu hóa và giúp sản xuất nhu động ruột thường xuyên. Triphala có thể giúp làm sạch ruột một cách tự nhiên. Việc đi tiêu đều đặn rất quan trọng để loại bỏ vi khuẩn, giải độc kim loại nặng và loại bỏ axit béo dư thừa ra khỏi cơ thể.

Làm sạch ruột cũng có thể tác động tích cực đến hệ thần kinh. Đó là lý do tại sao nó có thể giúp giảm các triệu chứng như mệt mỏi và lo lắng. Khi nói đến quá trình đào thải, amla hỗ trợ sửa chữa các mô đường ruột, haritaki tăng cường cơ bắp để co bóp hiệu quả hơn khi ruột cần phải di chuyển, và bibhitaki kéo chất thải ra khỏi cơ thể.

3. Giúp giảm cân

Triphala có tác dụng nhuận trường. Do đó, chúng giúp quá trình tiêu tiểu trở nên đều đặn và giúp kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu năm 2012 đã điều tra các tác động của triphala và các loại trái cây cấu thành của nó đối với bệnh béo phì do chế độ ăn kiêng và các triệu chứng khác của hội chứng béo phì nội tạng ở chuột. Những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo trong 10 tuần. Một số trong những con chuột này có chế độ ăn uống bổ sung các chế phẩm thảo dược của triphala hoặc thành phần của nó. Những con chuột được cho triphala hoặc chiết xuất từ ​​trái cây thành phần của nó đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể.

4. Giảm mức cholesterol

Triphala có thể làm giảm mức cholesterol và mảng bám động mạch. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dược phẩm Nhật Bản cho thấy rằng tổng lượng cholesterol cũng như LDL (cholesterol xấu) đã giảm đáng kể ở những đối tượng động vật có cholesterol cao được điều trị bằng triphala. Một trong ba loại trái cây của nó, bibhitaki, cũng đã được các nhà nghiên cứu cho thấy có tác dụng ức chế sự tiến triển của mảng xơ vữa động mạch.

5. Chống viêm

Hàm lượng chất chống oxy hóa và polyphenol cao của triphala làm cho nó trở thành một chất chống viêm tuyệt vời. Hầu như mọi bệnh liên quan đến một số mức độ viêm. Để chống lại viêm khớp, một cách tiếp cận tự nhiên thông minh nên liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm chống viêm và các chất bổ sung. Hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện với động vật, nhưng kết quả cho thấy triphala có thể là một phương thuốc tự nhiên hữu ích cho những người bị viêm khớp. Một nghiên cứu đặc biệt cho thấy nó giúp cải thiện tình trạng cứng khớp và tái tạo sụn khớp trong viêm khớp dạng thấp.

Tác dụng phụ tiềm ẩn của triphala

Triphala có thể gây ra tác dụng phụ cho đường tiêu hóa. Khi bạn lần đầu tiên dùng nó, tác dụng phụ có thể bao gồm tình trạng đầy hơi do tác dụng làm sạch và giải độc có thể có trên đường tiêu hóa của bạn. Nếu bạn tiêu phân lỏng hoặc tiêu chảy sau khi dùng thuốc thì điều này có thể cho thấy bạn đang dùng liều quá cao và bạn nên giảm liều.

Nếu bạn đang sử dụng triphala cho mục đích nhuận tràng, thì bạn nên đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ dấu hiệu mất nước nào bao gồm đau nhức cơ, chóng mặt hoặc khát nước quá mức. Ngừng sử dụng triphala nếu bạn có triệu chứng mất nước.

Qua bài viết trên của MedPlus, các thắc mắc của bạn đọc về tác dụng của triphala đã được giải đáp. Liệu pháp tự nhiên này không chỉ giúp chúng ta cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa mà còn giúp cái thiện tình trạng thoái hóa xương khớp hay đau nhức xương khớp khi về già. Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn trọng trong việc cân nhắc liều lượng hợp lý để đảm bảo tính mát, giải độc và thanh lọc cơ thể của các nguồn nguyên liệu thảo mộc tự nhiên từ công thức này không tạo ra các tác dụng phụ gây khó chịu.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version