Site icon Medplus.vn

Cải thiện giấc ngủ sâu và tâm trạng thoải mái nhờ tryptophan

lợi ích của tryptophan

lợi ích của tryptophan

Bạn có biết việc cải thiện sức khỏe tổng thể, có nhiều năng lượng hơn, giảm cân và ngủ ngon hơn là những lợi ích mà các axit amin từ các loại thực phẩm protein khác nhau mang lại. Các axit amin, bao gồm cả tryptophan, là các khối protein xây dựng cực kì quan trọng nhưng nhiều người trong chúng ta lại không dung nạp đủ loại chất này. Bài viết sau đây sẽ cụ thể hóa những lợi ích của tryptophan mà bạn không nên bỏ qua.

Tryptophan là gì?

lợi ích của tryptophan

Tryptophan (còn được gọi là L-tryprophan) là một axit amin thiết yếu hoạt động như một chất điều chỉnh tâm trạng tự nhiên. Nó có khả năng giúp cơ thể sản xuất và cân bằng một số hormone một cách tự nhiên. Bổ sung thực phẩm giàu tryptophan hoặc uống bổ sung giúp mang lại hiệu quả làm dịu tự nhiên, chống lo âu và cũng có thể giúp đốt cháy nhiều chất béo trong cơ thể. Tryptophan cũng đã được tìm thấy để kích thích giải phóng hormone tăng trưởng và thậm chí làm giảm cảm giác thèm ăn carbohydrate và giúp cai nghiện đường trong một số trường hợp.

5 lợi ích của tryptophan

1. Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Có bằng chứng cho thấy tryptophan có tác dụng an thần tự nhiên có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và kết quả là nó có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Thiếu ngủ là một yếu tố rủi ro cho các vấn đề như trầm cảm, suy giảm khả năng phối hợp vận động, giảm khả năng tập trung và trí nhớ, đau cơ, tăng cân,… Tryptophan cung cấp một phương thuốc tự nhiên để có giấc ngủ ngon hơn và giảm các vấn đề liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ hoặc mất ngủ.

2. Giảm trầm cảm và lo âu

Tryptophan không chỉ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe tâm trạng tự nhiên và chống trầm cảm, lo lắng và vô số triệu chứng tiêu cực liên quan đến mức độ căng thẳng cao (ví dụ như hội chứng ruột kích thích và bệnh tim). Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng L-tryptophan chuyển đổi thành serotonin làm dịu trong não và giúp làm cho các axit amin thiết yếu khác có sẵn, từ đó giúp kiểm soát tâm trạng và giảm sản xuất hormone gây căng thẳng.

3. Cải thiện tình trạng nghiện

Bổ sung với sự kết hợp của các axit amin và thảo dược làm dịu, giảm lo âu – như L-tryptophan, cây Ban Âu và 5HTP đã được chứng minh là giúp mọi người vượt qua nghiện ngập bằng cách tăng sản xuất serotonin và melatonin. L-tryptophan thường được sử dụng cho những người đang cố gắng bỏ hút thuốc để cải thiện hiệu quả của các chương trình điều trị thông thường, dạy mọi người kiểm soát các xung động và trạng thái cảm xúc của họ tốt hơn.

4. Giảm đau đầu và đau nửa đầu

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự suy giảm tryptophan làm nặng thêm cơn đau liên quan đến đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu, cộng với có thể gây buồn nôn trầm trọng hơn và các vấn đề về giấc ngủ của nhiều người mắc chứng đau nửa đầu. Tăng tổng hợp não của serotonin dường như giảm đau đầu và các triệu chứng đau nửa đầu, bao gồm nhạy cảm với ánh sáng, khó tiêu, và nhiều hơn nữa.

5. Giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh

Các chất bổ sung tryptophan có thể được sử dụng để giúp ai đó tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và hướng tới mục tiêu giảm cân. Nồng độ serotonin tăng lên thúc đẩy sự bình tĩnh, tinh thần minh mẫn, kiểm soát cơn thèm thuốc hoặc xung động, và thậm chí hoạt động trao đổi chất tốt hơn, tất cả đều thúc đẩy giảm cân.

L-tryptophan cần thiết cho quá trình tổng hợp niacin (vitamin B3) thông qua vai trò là một loại vitamin và niacin rất quan trọng để chuyển đổi các chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn uống của chúng ta (carbohydrate, protein và chất béo) thành năng lượng có thể sử dụng để hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Niacin/vitamin B3 cũng rất quan trọng đối với các chức năng nhận thức, bao gồm tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng và các enzyme kiểm soát sự thèm ăn của chúng ta.

Thực phẩm hàng đầu của tryptophan

Một số thực phẩm cung cấp nhiều tryptophan nhất và do đó giúp tăng mức 5HTP/serotonin bao gồm:

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version