Site icon Medplus.vn

Lợi ích sức khỏe của quả vả tây

Lợi ích của vả tây

Lợi ích của vả tây

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Vả tây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng vả tây? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về vả tây nhé!

Thông tin chung về vả tây

Lợi ích của vả tây

Vả tây hay còn gọi là sung tây, sung ngọt, là loại quả của giống cây Ficus. Chúng thuộc họ nhà dâu (Moraceae). Do đó, vả tây có hương vị độc đáo, ngọt ngào, mềm, thanh mát và có phần thịt được rải rác với các hạt nhỏ ăn được như dâu tây. Quả sung ngọt tươi rất yếu ớt và dễ hỏng. Vì vậy thường được sấy khô để bảo quản lâu hơn. Việc này giúp ta tạo ra một loại trái cây khô ngọt và bổ dưỡng có thể được thưởng thức quanh năm.

Có nhiều loại vả, tất cả đều khác nhau về màu sắc từ tím, đỏ, xanh lá cây đến vàng cam. Đặc điểm độc đáo của chúng là có một lỗ nhỏ giống hình nụ hoa giúp quả phát triển.

Giá trị dinh dưỡng

Vả tây được cho là có đầy đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất. Trong lịch sử, loại sung ngọt này thường được nấu chín để sử dụng như một chất làm ngọt thay cho đường. Một số quốc gia vẫn còn giữ cách thức này cho đến ngày nay.

Thông tin dinh dưỡng sau đây được USDA cung cấp cho 8.4 g vả tây:

Carbohydrate

Quả vả tây có chỉ số đường huyết cao. Tùy thuộc vào kích cỡ và loại (khô hoặc thô), một quả sung ngọt có thể chứa từ 5-12 gram carbohydrate và 3-9 gram đường.

Chất xơ

Một quả vả tây chứa khoảng 3% lượng chất xơ được đề nghị hàng ngày của bạn. Do hàm lượng chất xơ và tác dụng nhuận tràng của nó, quả khô thường được sử dụng trong điều trị táo bón.

Chất béo

Quả sung có chất béo thấp tự nhiên, chứa một lượng không đáng kể.

Protein

Quả sung không chứa nhiều protein (chỉ 0,3g mỗi quả).

Vi chất dinh dưỡng

Quả vả tây là một nguồn vitamin K, kali, canxi và magiê tốt. Vitamin K rất quan trọng đối với quá trình đông máu. Kali và canxi quan trọng đối với chức năng cơ bắp. Magiê giúp điều hòa huyết áp và hỗ trợ hơn 300 phản ứng enzyme.

Lợi ích sức khỏe

Giảm cân

Chất xơ trong quả vả giúp giảm cân và thường được khuyên dùng cho người béo phì. Theo một nghiên cứu của Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ, những loại quả được sấy khô, đặc biệt là quả sung, là một nguồn dinh dưỡng tiện lợi và vượt trội.

Huyết áp thấp

Mọi người thường hấp thụ natri dưới dạng muối, nhưng lượng kali thấp và mức natri cao có thể dẫn đến tăng huyết áp. Quả vả tây có nhiều kali và ít natri. Vì vậy, chúng là một biện pháp hoàn hảo chống lại tác động của việc tăng huyết áp.

Tăng cường sức khỏe xương

Các nghiên cứu nói rằng quả vả tây rất giàu canxi, là một trong những thành phần quan trọng nhất trong việc củng cố xương và giảm nguy cơ loãng xương. Chúng cũng rất giàu phốt pho, khuyến khích sự hình thành xương và thúc đẩy sự tái sinh nếu có bất kỳ tổn thương hoặc thoái hóa nào trong xương.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo rằng bổ sung chất xơ từ việc ăn vả tây sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Vả tây làm giảm lượng insulin cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường phải thường xuyên tiêm insulin. Chúng rất giàu kali, giúp điều chỉnh lượng đường được cơ thể hấp thụ sau bữa ăn. Một lượng lớn kali có thể đảm bảo rằng lượng đường trong máu tăng ít thường xuyên hơn.

Chống oxy hóa

Quả sung ngọt còn là một nguồn polyphenol phong phú. Polyphenol là chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể con người chống lại stress oxy hóa. 

Hơn nữa, lá vả có tác dụng ức chế triglyceride, làm giảm tổng số lượng của chúng. Triglyceride là một yếu tố chính khác gây ra các bệnh tim.

Ngăn ngừa táo bón

Theo một nghiên cứu từ Đại học Scranton, Hoa Kỳ, các loại trái cây như quả vả có chứa một lượng chất xơ tốt. Nồng độ chất xơ cao này giúp thúc đẩy chức năng ruột khỏe mạnh, đều đặn và ngăn ngừa táo bón. Chất xơ có tác dụng tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột. Vì vậy nó không chỉ ngăn ngừa táo bón mà còn giúp loại bỏ tình trạng tiêu chảy và nhu động ruột không lành mạnh hoặc không đều. 

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version