Site icon Medplus.vn

Hai Lợi Ích Của Việc Chạy 10 Phút Mỗi Ngày

med 6 2 - Medplus

Hai Lợi Ích Của Việc Chạy 10 Phút Mỗi Ngày

Mỗi người đều có cách riêng để vượt qua sự mệt mỏi về tinh thần giữa ngày . Một số người thề rằng họ sẽ không thể vượt qua cả tuần nếu không có cà phê và caffein, trong khi những người khác có thể thích ăn nhiều đường hơn để vượt qua sự uể oải của buổi chiều. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Đại học Tsukuba được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho biết cách tốt nhất để giúp não của bạn tăng cường sức mạnh (theo nhiều cách) là vận động.

Tập thể dục có thể là hoạt động cuối cùng tuyệt đối mà bạn muốn tham gia khi cảm thấy hôn mê. Tuy nhiên, hãy an ủi rằng bạn đã được thực hiện để chạy theo đúng nghĩa đen. Một nhóm nghiên cứu hóa thạch hấp dẫn chỉ ra rằng con người bắt đầu chạy cách đây khoảng hai triệu năm. Hơn nữa, chúng ta có thể đã tiến hóa từ loài vượn người ngay từ đầu vì chúng ta cần phải vượt qua những khoảng cách xa hơn nhanh hơn để tồn tại. Vì vậy, ngay cả khi bạn không cảm thấy muốn chạy, hãy yên tâm là bạn hoàn toàn có thể làm được.

Vì vậy, chính xác thì một thời gian ngắn có thể làm gì cho bộ não của bạn? Thực ra là rất nhiều. Đọc tiếp để tìm hiểu về những lợi ích đáng kinh ngạc mà bạn có thể gặt hái được từ một buổi chạy bộ ngắn ngủi! Và tiếp theo, đừng bỏ lỡ Những bài tập đi bộ đốt mỡ nhanh này .

Chỉ 10 phút chạy mỗi ngày

Bạn không cần phải chạy marathon, hoặc thậm chí là 5K, để tận hưởng những lợi ích trí não của tim mạch. Các tác giả nghiên cứu báo cáo rằng tất cả chỉ cần 10 phút chạy với cường độ vừa phải để tăng lưu lượng máu đến vùng vỏ não trước trán hai bên của não. Và vùng thần kinh đó sẽ điều chỉnh cả tâm trạng và chức năng điều hành.

Để tham khảo, chức năng điều hành là một thuật ngữ bao hàm sự linh hoạt về tinh thần, khả năng tự kiểm soát, lập kế hoạch và trí nhớ làm việc. Đủ để nói rằng, vỏ não trước trán hai bên rất quan trọng.

“Với mức độ kiểm soát điều hành cần thiết trong việc phối hợp cân bằng, chuyển động và lực đẩy trong khi chạy, điều hợp lý là sẽ có sự gia tăng kích hoạt tế bào thần kinh trong vỏ não trước và các chức năng khác trong vùng này sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng nguồn lực của não”. đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Hideaki Soya giải thích.

Mong đợi một tâm trạng tốt hơn và cải thiện nhận thức

Thậm chí tốt hơn, những phát hiện cho thấy rằng chỉ cần chạy bộ 10 phút đơn giản có thể thúc đẩy não bộ theo hai cách. Những người tham gia nghiên cứu không chỉ cho biết họ cảm thấy tích cực hơn sau khi tập một số bài tập tim mạch mà còn thực hiện tốt hơn nhiệm vụ nhận thức.

Nhìn chung, những phát hiện này cho thấy rằng khi chúng ta di chuyển cơ thể, nó cũng khởi động trí óc của chúng ta. Chạy bộ ngắn có thể giúp bạn xốc lại tinh thần, suy nghĩ nhanh và sáng suốt hơn, giải quyết phần còn lại của ngày với quan điểm tích cực hơn.

Tác giả nghiên cứu đầu tiên Chorphaka Damrongthai lưu ý: “Điều này được hỗ trợ bởi những phát hiện về các hoạt động ngẫu nhiên ở vùng vỏ não trước trán liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng.

Nghiên cứu

Nhóm nghiên cứu đưa 26 ​​người tham gia và yêu cầu chạy trên máy chạy bộ với tốc độ vừa phải trong 10 phút. Tuy nhiên, trước và sau đó, mỗi người đã hoàn thành Bài kiểm tra Stroop Color – Word .

Bài kiểm tra đó có một loạt các bài kiểm tra nhằm đánh giá chất lượng và tốc độ nhận thức. Ví dụ: một nhiệm vụ như vậy yêu cầu được hiển thị từ “đỏ” (hoặc màu khác), nhưng các chữ cái được hiển thị bằng màu xanh lá cây.

Đối tượng sau đó phải đặt tên cho màu thực tế đang được hiển thị, không phải từ, càng nhanh càng tốt. Nghe có vẻ như một nhiệm vụ khá đơn giản nhưng nó đòi hỏi trí óc phải phân tách những gì nó đang đọc với những gì nó thực sự đang nhìn thấy. Nói một cách khoa học hơn, não buộc phải xử lý cả hai bộ thông tin và sau đó ức chế thông tin không liên quan.

Trong khi tất cả những gì đang diễn ra, hoạt động của não giữa những người tham gia đã được ghi lại thông qua quang phổ cận hồng ngoại chức năng.

Một dạng bài tập dễ tiếp cận

Theo giả thuyết, những người tham gia có thể hoàn thành chính xác các nhiệm vụ nhận thức theo cách nhanh hơn sau khi chạy trong 10 phút. Họ cũng báo cáo rằng họ có tâm trạng tốt hơn và các bài đọc não bộ cho thấy sự gia tăng đáng kể trong hoạt động kích hoạt hai bên trán.

Tóm lại, các tác giả nghiên cứu kết luận “Những phát hiện này có giá trị trong việc hỗ trợ hiệu quả của việc chạy vừa phải đối với sức khỏe tâm thần vì chạy là một hình thức tập thể dục dễ tiếp cận, đòi hỏi thiết bị và cấu trúc thể thao tối thiểu.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version