Site icon Medplus.vn

Vitamin B8 là gì? Công dụng, lợi ích đối với sức khỏe

Vitamin B8 là gì Công dụng, lợi ích đối với sức khỏeVitamin B8 là gì Công dụng, lợi ích đối với sức khỏe

Vitamin B8 là gì Công dụng, lợi ích đối với sức khỏe

Vitamin B8 (còn được gọi là inositol) là một loại carbohydrate có nhiều trong các nguồn thực phẩm từ động vật và thực vật nhưng dễ bị mất đi trong quá trình chế biến. Cơ thể chúng ta cũng có thể tự sản xuất inositol từ nguồn carbohydrate trong chế độ ăn uống. Vitamin B8 có tác dụng tăng hiệu quả chuyển hóa dưỡng chất thành năng lượng, giảm trầm cảm, điều hòa huyết áp,…

Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn vitamin B8 là gì cũng như những lợi ích mà chúng mang lại đối với sức khỏe.

Vitamin B8 là gì?

Mặc dù được gọi là vitamin B8 nhưng chúng hoàn toàn không phải là vitamin mà là một loại đường (carb) có một số chức năng quan trọng đối với cơ thể. Inositol đóng vai trò cấu trúc trong cơ thể như là một thành phần chính của màng tế bào. Chúng cũng ảnh hưởng đến hoạt động của insulin – một loại hormone cần thiết cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, vitamin B8 cũng ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như serotonin và dopamine.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B8 bao gồm ngũ cốc, đậu, các loại hạt và trái cây và rau quả tươi.

Thực phẩm giàu vitamin B8

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Bệnh rối loạn hoảng sợ

Mặc dù các nghiên cứu vẫn còn hạn chế nhưng bổ sung vitamin B8 được cho là hiệu quả trong việc điều trị rối loạn hoảng sợ – chứng bệnh của nhóm rối loạn lo âu gây ra các phản ứng dữ dội ở cơ thể. Những người mắc chứng rối loạn hoảng sợ thường trải qua các cơn hoảng loạn thường xuyên, đó là những cảm giác sợ hãi đột ngột. Các triệu chứng bao gồm nhịp tim nhanh, khó thở, chóng mặt, đổ mồ hôi và cảm giác ngứa ran hoặc tê ở tay.

Trong một nghiên cứu, 20 cá nhân mắc chứng rối loạn hoảng sợ được bổ sung 18 gram vitamin B8 hoặc thuốc chống lo âu (anxiolytic) thông thường mỗi ngày trong 1 tháng. Những người dùng vitamin B8 có ít cơn hoảng loạn hơn mỗi tuần, so với những người dùng thuốc chống lo âu.

2. Rối loạn lưỡng cực.

Cũng như các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, nghiên cứu về ảnh hưởng của vitamin B8 đối với bệnh rối loạn lưỡng cực bị hạn chế. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu sơ bộ có vẻ đầy hứa hẹn.

Một nghiên cứu nhỏ ở trẻ em bị rối loạn lưỡng cực cho thấy, có sự giảm các triệu chứng hưng cảm và trầm cảm khi bổ sung 3 gram axit béo omega-3 và tối đa 2 gram vitamin B8 mỗi ngày trong 12 tuần. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng cho thấy, sử dụng 3 – 6 gram inositol hàng ngày có thể giúp giảm triệu chứng bệnh vẩy nến do lithium – một loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực.

3. Cải thiện các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng mất cân bằng hormone ở phụ nữ, có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều và vô sinh. Tăng cân, lượng đường trong máu ca, mức cholesterol và chất béo trung tính cao cũng là những yếu tố nguy cơ mắc hội chúng PCOS này.

Bổ sung vitamin B8 có thể cải thiện các triệu chứng PCOS, đặc biệt khi kết hợp với axit folic. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng, bổ sung liều vitamin B8 và axit folic hàng ngày giúp giảm mức chất béo trung tính trong máu. Chúng cũng cải thiện chức năng insulin và giảm huyết áp một chút ở những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Hơn nữa, nghiên cứu sơ bộ cho thấy sự kết hợp của inositol và axit folic có thể thúc đẩy sự rụng trứng ở phụ nữ có vấn đề về sinh sản từ PCOS. Trong một nghiên cứu, 4 gram inositol và 400 mcg axit folic uống hàng ngày trong 3 tháng giúp rụng trứng ở 62% phụ nữ được điều trị vô sinh.

4. Hội chứng chuyển hóa.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy bổ sung inositol có thể có lợi cho những người mắc hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Cụ thể, năm yếu tố có liên quan đến hội chứng chuyển hóa bao gồm:

  • Chất béo dư thừa ở vùng dạ dày.
  • Nồng độ chất béo trung tính cao trong máu.
  • Mức cholesterol HDL có lợi thấp.
  • Huyết áp cao.
  • Lượng đường trong máu cao.

Trong một nghiên cứu lâm sàng kéo dài một năm ở 80 phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa, uống 2 gram vitamin B8 hai lần mỗi ngày làm giảm trung bình 34% nồng độ triglyceride trong máu và giảm 22% tổng lượng cholesterol. Chúng cũng mang lại hiệu quả nhỏ đối với huyết áp và ổn định lượng đường trong máu. Kết quả đáng ngạc nhiên hơn khi 20% phụ nữ tham gia sử dụng chất bổ sung chứa vitamin B8 không còn mắc hội chứng chuyển hóa vào cuối cuộc nghiên cứu.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường khi mang thai

Một số phụ nữ có lượng đường trong máu cao khi mang thai. Tình trạng này được gọi là bệnh đái tháo đường thai kỳ (GDM) và biến chứng lên đến 10% trường hợp mang thai ở Mỹ mỗi năm.

Trong các nghiên cứu trên động vật, vitamin B8 có liên quan trực tiếp đến chức năng của insulin – một loại hormone có chức năng điều chỉnh lượng đường trong máu.

Một số nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự kết hợp của 4 gram vitamin B8 và 400 mcg axit folic có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa GDM khi dùng hàng ngày trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra bất kì khuyến nghị nào về tác dụng này của inositol.

Tác dụng phụ.

Hầu hết các chất bổ sung vitamin B8 được cho là an toàn với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ nhẹ có thể xảy ra với liều 12 gram (hoặc cao hơn) mỗi ngày. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, đầy hơi, khó ngủ, đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/inositol#side-effects

 

Exit mobile version