Site icon Medplus.vn

Vitamin F và những lợi ích đối với sức khỏe.

Vitamin F và những lợi ích đối với sức khỏe

Vitamin F và những lợi ích đối với sức khỏe

Vitamin F không phải là vitamin theo nghĩa truyền thống của từ này. Thay vào đó, vitamin F là một thuật ngữ cho hai chất béo – axit alpha-linolenic (ALA) và axit linoleic (LA). Chúng rất cần thiết cho các chức năng cơ thể, bao gồm các khía cạnh của sức khỏe não và tim.

ALA là thành viên của gia đình béo omega-3 (như DHA, EPA), còn LA thuộc họ omega-6. Các nguồn phổ biến của cả hai bao gồm dầu thực vật và các loại hạt.

Chúng được phát hiện vào những năm 1920 khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng chế độ ăn không có chất béo gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe chuột. Ban đầu, các nhà khoa học nghi ngờ chuột bị thiếu một loại vitamin mới gọi là vitamin F – sau đó được tìm thấy là ALA và LA.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về lợi ích sức khỏe mà vitamin F mang lại.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin F

Các chức năng chính của vitamin F trong cơ thể bạn.

Vitamin F  bào gồm hai loại chất béo ALA và LA, được phân loại là axit béo thiết yếu. Vì cơ thể bạn không thể tự tạo ra những hợp chất này nên chúng ta cần bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Chúng đóng những vai trò quan trọng sau đây trong cơ thể:

Tình trạng thiếu vitamin F là rất hiếm. Tuy nhiên, việc bổ sung không đầy đủ vitamin F có thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như da khô, rụng tóc, vết thương chậm lành, trẻ phát triển kém, lở loét da và bong vảy, và các vấn đề về não và thị giác.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Theo nghiên cứu, các chất béo tạo nên vitamin F (ALA và LA) có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của axit alpha-linolenic (ALA)

ALA là chất béo chính trong gia đình omega-3, một nhóm chất béo được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất. Trong cơ thể, ALA được chuyển đổi thành các axit béo omega-3 có lợi khác, bao gồm axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

ALA, EPA và DHA kết hợp cùng nhau cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng:

Lợi ích sức khỏe của axit linoleic (LA)

Linoleic acid (LA) là chất béo chính trong gia đình omega-6, đồng thời cũng là chất béo tạo nên vitamin F. Giống như ALA, LA được chuyển đổi thành các chất béo khác trong cơ thể bạn.

Nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, đặc biệt là khi được sử dụng thay cho chất béo bão hòa kém lành mạnh:

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-f#doses

Exit mobile version