Site icon Medplus.vn

Wasabi và tác dụng của wasabi với sức khỏe

Thiết kế không tên 2 17 - Medplus

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Wasabi là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng wasabi? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin và tác dụng của wasabi nhé!

Thông tin chung về wasabi

Wasabi là một loại rau họ cải phát triển mạnh mẽ ở suối và thung lũng, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Wasabi được ăn kèm với thịt nướng, hải sản sống với hương vị cay nồng với màu xanh tự nhiên tạo nên cảm giác đẹp mắt và ngon miệng.

Một số hợp chất trong loại rau này, có isothiocyanates (ITCs) tạo nên vị cay nồng đặc trưng có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe.

Lợi ích của wasabi

Lợi ích của wasabi đối với sức khoẻ

1. Tác dụng kháng khuẩn

Isothiocyanates (ITCs) là nhóm hợp chất hoạt động chính trong wasabi và chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của rau, bao gồm cả tác dụng kháng khuẩn của nó.

Chiết xuất Wasabi đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn chống lại Escherichia coli O157: H7 và Staphylococcus aureus , hai trong số những vi khuẩn phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm.

Các nghiên cứu cho thấy wasabi có thể giúp điều trị viêm loét dạ dày tá tràng.

2. Đặc tính chống viêm

Các nghiên cứu về ống nghiệm liên quan đến tế bào động vật chỉ ra rằng các ITC trong wasabi ức chế các tế bào và enzyme thúc đẩy quá trình viêm, bao gồm Cyclooxygenase-2 (COX-2) và các cytokine gây viêm như interleukin và yếu tố hoại tử khối u (TNF)

Các hợp chất trong wasabi có tác dụng chống viêm liên quan đến tế bào động vật. Các nghiên cứu về tác dụng chống viêm của con người vẫn đang được tìm hiểu.

3. Thúc đẩy giảm béo

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lá ăn được của cây wasabi có chứa các hợp chất có thể ngăn chặn sự phát triển và hình thành của các tế bào mỡ

Trong một nghiên cứu trên chuột, một hợp chất có tên là 5-Hydroxyferulic acid methyl ester (este 5-HFA) được phân lập từ lá wasabi đã ức chế sự phát triển và hình thành của các tế bào mỡ. Trong một nghiên cứu chuột kéo dài 6 tuần khác, ăn 1,8 gram chiết xuất lá wasabi mỗi ngày đã ức chế sự phát triển của mỡ.

Cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định tác dụng giảm béo của loại rau này đối với con người.

4. Có đặc tính chống ung thư

Các nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng ITC và các hợp chất tương tự được phân lập từ wasabi ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng, miệng, tụy và ung thư vú.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu quan sát lưu ý rằng một lượng cao hơn các loại rau họ cải như wasabi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang.

Mặc dù hứa hẹn, không rõ liệu những kết quả này có áp dụng cho con người hay không.

5. Các lợi ích tiềm năng khác

Sức khỏe về xương: Một hợp chất trong wasabi gọi là p-hydroxycinnamic acid (HCA) đã được đề xuất để tăng sự hình thành xương và giảm sự phân hủy xương trong các nghiên cứu trên động vật. Các nhà nghiên cứu đã suy đoán liệu HCA có thể giúp điều trị loãng xương, một căn bệnh khiến xương của bạn trở nên yếu và dễ gãy. Tuy nhiên, vấn đề này cần nghiên cứu nhiều hơn với con người.

Sức khỏe về não: ITC trong wasabi có thể có tác dụng bảo vệ thần kinh. Qua các nghiên cứu trên chuột, chúng có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm các rối loại thoái hóa. Mặc dù hứa hẹn, không rõ liệu những kết quả này có áp dụng cho con người hay không.

Kết hợp wasabi vào chế độ ăn uống như thế nào?

Nguồn tham khảo

Exit mobile version