Site icon Medplus.vn

Yến sào và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

thực phẩm quý giá cho sức khỏe con người

thực phẩm quý giá cho sức khỏe con người

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, yến sào được ví như món quà từ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của yến sào là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng là gì? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung 

Yến Sào theo nghĩa Hán Việt là cái tổ của chim yến. Là một hợp chất hữu cơ thiên nhiên và hầu như là một dạng tươi tự nhiên và dễ hấp thụ.

Phân loại 

– Yến đảo: là loại tổ yến thường bám trên những vách đá cao, hang sâu. Đây là những nơi có thể hấp thụ các khoáng chất tự nhiên.

– Yến nhà: đây là môi trường chim yến sinh sống, đã được kiểm soát. Yến sống trong môi trường này đã được bảo vệ khỏi các yếu tố có hại hơn so với môi trường tự nhiên.

– Yến huyết: loại tổ yến quý, hiếm và khó khai thác. Đây là loại tổ yến có giá trị cao nhất trong số các loại tổ yến.

– Hồng yến: cũng là loại tổ yến quý, hiếm song đứng sau yến huyết.

– Yến thô: đây là loại tổ yến thô vừa mới thu hoạch, vẫn còn lông bám thường chứa nhiều tạp chất. Khi mua yến thô này, các bạn cần làm sạch lông.

– Yến tươi: đã trải qua khâu làm sạch, làm sạch tạp chất từ những yến thô.

Thông tin dinh dưỡng 

 Trong yến sào có chứa khoảng 55% protein không béo cùng 18 loại axit amin. 

– Các loại Axit Amin có trong yến sào có thể kể đến như: Arginine, Histidine, Lysine, Cystine, Tryptophan, Serine, Leucine, Proline, threonine, Glutamic… và cùng nhiều các nguyên tố vi lượng khác.

– Hàm lượng Canxi trong tổ yến vào khoản 503,6 – 2071,3 mg/g và hàm lượng natri khoảng 39,8 –  509,6 mg/g.

– Trong 100g yến sào thì giá trị năng lượng mà nó mang lại là 345 kcal.

Có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Tác dụng đối với sức khỏe

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Thành phần yến sào chứa một số nguyên tố hiếm như Cr. Tuy với hàm lượng rất thấp nhưng cũng mang đến tác dụng kích thích sự tiêu hóa. Nhờ đó giúp ăn ngon, cơ thể cũng hấp thu tốt những dinh dưỡng cần thiết.

Giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Yến sào chứa đến 18 loại acid amin thiết yếu và nhiều các nguyên tố vi lượng. Nhờ đó giúp cân bằng các quá trình trao đổi chất và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bổ máu

Yến sào giàu Protein và Fe, rất quan trọng để tạo máu cho cơ thể. Trong đó Fe (Sắt) có vai trò quan trọng trong tổng hợp hemoglobin (huyết sắc tố) – là chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể. Ngoài ra sắt còn tham gia vào thành phần một số men oxy hóa khử trong các tế bào và có trong myoglobin (là sắc tố hô hấp của cơ).

Hỗ trợ hệ thần kinh

Các vi chất dinh dưỡng như Mn, Cu, Zn, Br trong yến sào có tác dụng ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ. Do đó, sử dụng tổ yến đúng cách sẽ giúp bồi bổ trí não, ổn định tinh thần; giúp ngủ ngon hơn, ghi nhớ tốt hơn. 

Tác dụng tốt với làn da

Chất Threonine giúp hỗ trợ hình thành collagen và elastin. Hai chất này rất quan trọng trong việc tái tạo lại cấu trúc da. Khi kết hợp với Glycine sẽ giúp ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, ngăn mụn, tàn nhang, vết nám và bảo vệ da, mang đến làn da sáng mịn săn chắc.

Tăng cường sinh lý

Thành phần yến sào giàu acid amin và các khoáng chất thiết yếu, quan trọng trong hỗ trợ tăng cường nội tiết tố trong cơ thể. Nhờ đó sẽ giúp tăng cường sinh lý hiệu quả cho cả 2 phái. Đồng thời, ăn tổ yến còn giúp tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai.

Cải thiện sức khỏe

Với những người bị suy nhược, vừa mới ốm dậy, mới phẫu thuật, người bệnh ung thư vừa xạ trị,… ăn yến sào sẽ giúp cải thiện sức khỏe nhanh chóng. 

Giúp xương chắc khỏe

Trong yến sào chứa nhiều Canxi, ngoài ra còn có Phenylalanine,;dưới tác động của ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể tổng hợp vitamin D (dẫn chất quan trọng giúp cơ thể hấp thu Canxi hiệu quả vào các phần xương.)

Những món ngon 

Yến sào có rất nhiều giá trị dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ngon như yến sào chưng đường phèn, yến sào hầm chim bồ câu, yến sào nấu chè hạt sen,…

Lưu ý khi sử dụng

1/ Làm sạch tổ yến sào

2/ Bảo quản yến sào

Để yến sào không bị mất đi các dưỡng chất bởi môi trường bên ngoài, ta cần lưu ý:

3/ Cách chế biến yến sào

4/ Ăn yến sào như thế nào là tốt nhất?

Lưu ý: Không nên dùng yến sào đối với trẻ em dưới 12 tháng tuổi và các trường hợp viêm nhiễm cấp tính, những người thường hay có các triệu hen suyễn,…

Tác hại nếu sử dụng nhiều

1. Ăn tổ yến quá thường xuyên

Với những người trẻ khỏe mạnh có khả năng hấp thụ tốt thì việc ăn tổ yến hàng ngày có thể sẽ không quá ảnh hưởng. Song với những người cao tuổi, việc sử dụng liên tục tổ yến sẽ tác động xấu đến hệ thống tiêu hóa. Về lâu về dài, điều này có thể gây ra khó tiêu và các hậu quả không mong muốn khác tác động đến hệ tiêu hóa.

Theo các tài liệu về y khoa, người già và người bệnh chỉ nên ăn tổ yến từ 2-3 lần/tuần và khoảng 3gram cho mỗi lần.

2. Ăn tổ yến bất kể thời điểm trong ngày

Tổ yến nên được sử dụng vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Việc bổ sung tổ yến buổi sáng sớm khi bụng đói sẽ giúp bạn hấp thụ tốt và toàn bộ các dưỡng chất có trong chúng.

Còn dùng yến vào buổi tối trước khi đi ngủ, việc hấp thụ cũng sẽ dễ dàng hơn vì đây là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi.

Lưu ý không nên sử dụng tổ yến sau khi ăn no vì khả năng hấp thụ lúc no bụng là rất kém.

3. Dùng tổ yến tùy tiện

Luôn nhớ rằng, yến sào là một loại thực phẩm bổ dưỡng và có nhiều tác dụng, chúng được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng, chứ không phải là một phương thuốc đặc trị.

Khi sử dụng yến sào có người bệnh cũng nên chú ý một số điểm sau. Những người đang bị các bệnh: ho nhiều đàm loãng và trong, viêm nhiễm ngoài da, viêm gan vàng da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu… là bệnh viêm nhiễm cấp tính có sốt, cơ thể gầy yếu nhưng chức năng hoạt động của tì vị còn quá yếu. Những người này đặc biệt không thể hấp thu các thực phẩm chứa quá nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất đạm như tổ yến bởi nó sẽ dễ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

4. Chưng càng lâu càng ngon

Về việc chưng yến, tùy từng loại mà bạn chỉ nên giới hạn thời gian chưng yến từ 20-30 phút. 

5. Cho phụ nữ vừa mới sinh ăn tổ yến

Lời khuyên chung cho các bà mẹ mới sinh là nên bắt đầu sử dụng yến vào khoảng từ 1 đến 3 tháng sau khi sinh.

Lưu ý khi lựa chọn 

Tổ yến thật ngửi thấy mùi tanh của nước biển. Tổ có màu trắng vàng hoặc vàng da cam, không phai màu khi ngâm nước. Với yến nguyên tổ, sợi chồng chéo đan xen như xơ mướp đạt tiêu chuẩn tốt nhất.

Yến thật dù ngâm trong nước hay đun sôi đều còn nguyên hình dạng sợi yến, nước ngâm vẫn trong, không biến màu, trong khi yến làm giả sẽ nhả ra sau 2-3 phút.

Ngoài ra, yến già ăn giòn hơn, tổ yến non sẽ nhão hơn. Yến nấu chín còn nóng sẽ có mùi đặc trưng, tanh nhẹ, không nhả sợi. Nếu yến chế biến xong chưa dùng ngay, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, mùi tanh sẽ gần như biến mất.

https://vnexpress.net/thoi-su/meo-lua-chon-va-che-bien-yen-sao-cua-dan-bien-3694046.html

Exit mobile version