Site icon Medplus.vn

Lợi ích & Rủi ro của chế độ ăn kiêng 500 calo

Lợi ích & Rủi ro của chế độ ăn kiêng 500 calo

Đếm lượng calo và chuẩn bị bữa ăn là những cách tốt để quản lý chế độ ăn uống của bạn. Nó giúp tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo, điều này có thể khiến bạn giảm được số cân khó tính đó. Còn những lợi ích và rủi ro khác nữa, vì thế hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm nhé!

Lợi ích của chế độ ăn kiêng 500 calo

Chế độ ăn kiêng 500 calo chủ yếu là hỗ trợ bạn giảm cân nhanh chóng

Lợi ích chính của bữa ăn 500 calo là chúng có thể hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Theo dõi VLCD có thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của bạn. Nó đẩy nhanh quá trình oxy hóa chất béo, giúp bạn giảm cân. Nó rất tốt cho những người cần giảm cân để ngăn ngừa bất kỳ rủi ro sức khỏe nào.

Nhưng nếu bạn đang ăn kiêng này ngay cả khi bạn không cần thì sao? Hoặc nếu bạn đang ăn kiêng 500 calo trong ba tuần trở lên mà không có sự giám sát của bác sĩ thì sao? Đây là những gì có thể xảy ra.

Rủi ro lợi ích của chế độ ăn kiêng 500 calo

1. Thiếu Dinh Dưỡng

Theo kế hoạch ăn kiêng 500 calo trong thời gian dài dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng một công thức ăn kiêng rất ít calo có thể dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

Có sự giảm đáng kể nồng độ vitamin D, vitamin C và kẽm trong huyết thanh ở những người béo phì theo chế độ ăn ít calo trong hơn 12 tuần.

Chế độ ăn ít calo có thể gây buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy, không chịu được cảm lạnh, kinh nguyệt không đều và rụng tóc. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống cũng có thể gây táo bón. Điều này làm giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể bạn dễ bị mắc các bệnh khác nhau.

Một người chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn với 500 calo mỗi ngày. Điều này là cực kỳ thấp và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng theo thời gian.

2. Mất cơ

Bạn có muốn giảm cân? Sau đó, giảm mỡ, không cơ bắp. Nếu bạn đang sử dụng VLCD trong một thời gian dài, bạn sẽ bắt đầu giảm khối lượng cơ thay vì khối lượng mỡ và có thể sẽ không thích sự thay đổi cơ thể của mình.

Một chế độ ăn rất ít calo, ít carbohydrate, ít protein có thể gây mất cơ xương. Điều này có thể mang lại cho bạn vẻ ngoài “mập béo” và làm cho làn da của bạn trở nên lỏng lẻo và chảy xệ.

3. Thay đổi trao đổi chất

Theo một chế độ ăn rất ít calo trong một thời gian dài sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất. Điều này cuối cùng dẫn đến tăng cân khi bạn quay lại chế độ ăn uống ban đầu.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition & Metabolism cho thấy trọng lượng cơ thể giảm đột ngột do kế hoạch ăn kiêng ít calo làm giảm tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi (RMR), nhưng nó không như mong đợi. 

4. Giảm khối lượng xương

Giảm cân do tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo trong thời gian dài làm giảm mật độ khoáng của xương và làm suy yếu sức mạnh của xương. Một nghiên cứu cho thấy giảm cân do chế độ ăn ít calo đi kèm với giảm khối lượng xương.

Một nghiên cứu khác trên 48 người trưởng thành cho thấy việc hạn chế calo (CR) làm giảm mật độ khoáng chất trong xương và khối lượng xương.

5. Sự phát triển của sỏi mật

Theo chế độ ăn rất ít calo (500 calo) có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy rằng sau VLCD trong hơn một năm dẫn đến sỏi mật (sự hình thành sỏi trong túi mật). Nhiều người trưởng thành đã phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật (cắt bỏ túi mật). 

6. Thiếu chất béo lành mạnh

Chế độ ăn ít calo không có chất béo lành mạnh để hạn chế lượng calo không cần thiết. Tiêu thụ chất béo lành mạnh trong chế độ ăn có kiểm soát sẽ mang lại cảm giác no và giúp bạn khỏe mạnh. 

Theo một chế độ ăn rất ít calo với lượng chất béo lành mạnh hạn chế sẽ làm giảm sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo, dẫn đến thiếu hụt.

Quan trọng 

Theo một kế hoạch ăn kiêng VLCD cũng có thể tốn kém vì thực phẩm lành mạnh, ít calo có giá cao hơn những thực phẩm khác. Ngoài ra, thực phẩm thay thế bữa ăn đắt hơn các mặt hàng thực phẩm khác.

Ai có thể theo chế độ ăn kiêng 500 calo?

Chế độ ăn 500 calo được chỉ định cho các bệnh nhân béo phì giảm cân trước khi phẫu thuật

Những người có chỉ số BMI trên 30 (từ béo phì độ I đến độ III) nên tuân theo chế độ ăn rất ít calo dưới sự giám sát thích hợp của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Chế độ ăn kiêng VLCD cũng được chỉ định cho bệnh nhân béo phì trước khi phẫu thuật giảm béo hoặc phẫu thuật nội soi, vì giảm mỡ có thể làm giảm thời gian phẫu thuật, mất máu và các biến chứng khác.

Khoảng thời gian một người có thể sống với 500 calo mỗi ngày phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như chiều cao, cân nặng hiện tại, quá trình trao đổi chất và tình trạng sức khỏe hiện tại. Tuy nhiên, nhìn chung, một người không thể sống lâu với 500 calo mỗi ngày. Kế hoạch ăn kiêng 500 calo phổ biến là một phiên bản nhịn ăn gián đoạn. Nó được gọi là kế hoạch 5:2 và có nghĩa là bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh bình thường 5 ngày một tuần và sau đó chỉ ăn 500 calo vào hai ngày không liên tiếp trong tuần.

Ai nên tránh chế độ ăn rất ít calo?

Nói chung, các bác sĩ không cho phép những người mắc bệnh theo dõi VLCD. Không nên tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng hạn chế calo nào trong các điều kiện lâm sàng sau:

Có rất nhiều loại thực phẩm chứa ít calo hoặc được bán trên thị trường dưới dạng đồ uống hoặc thực phẩm ít hoặc không chứa calo nhưng lại gây hại cho cơ thể. Do đó, bạn nên lưu ý khi lựa chọn thực phẩm. Bạn nên có một ý tưởng rõ ràng về những gì nên ăn và tránh nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng 500 calo nhé!

Phần kết

Kế hoạch ăn kiêng rất ít calo này bao gồm các loại thực phẩm giàu protein với sự cân bằng giữa carbs và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, nó có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, phát triển sỏi mật và mất cơ, vì vậy nên tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng.

Xem thêm

Exit mobile version