Site icon Medplus.vn

Bia có những lợi ích nào đối với sức khỏe?

Uống bia có những lợi ích sức khỏe nào?

Uống bia có những lợi ích sức khỏe nào?

Bia là thức uống quá quen thuộc, không thể thiếu trong các buổi tiệc hoặc các bữa ăn mang tính chất công việc. “Uống bia có tốt không?” dường là câu hỏi quá quen thuộc gây nhiều tranh cãi. Dĩ nhiên là uống bia một cách chừng mực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên khi tiêu thụ bia với một lượng chừng mực.

Thành phần dinh dưỡng.

Bia không chỉ là calo rỗng, chúng cũng chứa một số dưỡng chất chẳng hạn như:

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giảm sỏi thận.

Năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa nguy cơ phát triển sỏi thận giảm và lượng bia tiêu thụ.

Các nhà nghiên cứu Phần Lan, dẫn đầu là Tiến sĩ Tero Hirvonen thuộc Viện Y tế Công cộng Quốc gia Helsinki, đã quan sát 27.000 người đàn ông trung niên để kết luận rằng “Mỗi chai bia tiêu thụ mỗi ngày ước tính sẽ giảm 40% nguy cơ sỏi thận.”

Nghiên cứu cũng lưu ý bia làm tăng lưu lượng nước tiểu và làm loãng nước tiểu, do đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi. Cồn cũng có thể làm tăng sự bài tiết canxi – thành phần chính của sỏi thận.

2. Bảo vệ bạn khỏi các cơn đau tim.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Scranton ở Pennsylvania đã phát hiện ra rằng những người da đen và những người béo phì có thể làm giảm tỷ lệ đau tim khi uống bia với số lượng vừa phải.

Xơ vữa động mạch được biết đến là một trong những nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim và đột quỵ. Tiến sĩ Joe Vinson, giáo sư hóa học và tác giả chính của một nghiên cứu năm 2000, tiết lộ rằng bia có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch lên đến 50%.

Bảo vệ bạn khỏi các cơn đau tim.

3. Giảm tỷ lệ gãy xương hông.

Bia ủ hiện đại có lợi cho sự phát triển của xương. Trong thực tế, một nghiên cứu phân tích 598 phụ nữ và nhận thấy rằng: những người sử dụng thức uống có cồn với lượng vừa phải có mật độ xương cao hơn. Một phân tích khác trong Tạp chí Y học Hoa Kỳ cho rằng:

  • 0,5 đến 1 ly mỗi ngày tương quan với nguy cơ gãy xương hông thấp hơn.
  • 1 đến 2 ly mỗi ngày không có gì khác biệt so với những người không uống.
  • Hơn 2 ly mỗi ngày làm tăng nguy cơ gãy xương hông.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Năm 2011, các nhà nghiên cứu Harvard cho rằng những người đàn ông trung niên người uống một hoặc hai ly bia mỗi ngày giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 25%.

Bác sĩ Michel Joosten, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Y tế Công cộng Harvard, đã nghiên cứu 38.000 đàn ông trung niên và kết luận rằng: nồng độ cồn trong bia làm tăng độ nhạy insulin, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bia là một nguồn chất xơ hòa tan tốt – giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, hãy trao đổi với bác sĩ về vấn đề này nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

5. Điều trị chứng mất ngủ.

Bia kích thích sản xuất dopamine, một hợp chất có thể được bác sĩ chỉ định cho những người bị mất ngủ. Theo nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Y khoa Indiana, chỉ cần nếm một chút bia cũng đã làm tăng lượng dopamine trong não.

Điều này khiến người uống cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn. Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí PLOS One kiểm tra tác dụng của bia không cồn với hoa bia. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ uống bia không cồn với hoa bia trong bữa tối đã giảm lo lắng và chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/medicinal-beers#more-health-benefits-of-beer

https://www.telegraph.co.uk/health-fitness/body/the-surprising-health-benefits-of-drinking-beer/

Exit mobile version