Site icon Medplus.vn

Lợi ích từ trứng cho bé mới nhất MẸ KHÔNG THẺ BỎ QUA

Lợi ích từ trứng cho bé

Lợi ích từ trứng cho bé

Lợi ích từ trứng cho bé là điều mẹ không thể bỏ lỡ. Trứng hầu hết có trong các bữa ăn của bé và rất phổ biến nhiều nơi trên thế giới. Mẹ hãy cùng mình tìm hiểu lý do vì sao trứng có trong các khẩu phần ăn và nên hay không nên cho bé ăn trứng nhé!

Trứng là gì?

Trứng (miền Nam gọi là hột gà, hột vịt… ) thường được sử dụng làm nguồn thức ăn cung cấp protein cho người. Bề ngoài của trứng thường có hình bầu dục, hai đầu không cân bằng, một to một nhỏ. Các loại trứng phổ biến nhất là trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút. Cấu tạo của trứng, về cơ bản được chia làm 4 bộ phận gồm lòng đỏ, lòng trắng, màng vỏvỏ trứng. Đối với gà, lòng đỏ chiếm khoảng 31,9% khối lượng, lòng trắng là 55,8%, vỏ trứng là 11,9% và màng vỏ là 0,4%.

Thành phần dinh dưỡng trong trứng

Trứng là một loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất bổ sung cho bé.

Công dụng của trứng

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Trong trứng có đầy đủ chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất, các men và hóc-môn. Không những vậy, tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng còn rất cân đối. Sau đây là 4 lợi ích từ trứng cho bé:

1, Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Lợi ích từ trứng cho bé đầu tiên không thể bỏ qua là trứng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một quả trứng lớn có khoảng 186 -220 mg (miligam) cholesterol – chủ yếu trong lòng đỏ .Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn trứng mỗi ngày giảm 26% nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết. Ngoài ra, những người ăn trứng giảm được 28% nguy cơ tử vong vì loại đột quỵ này. Nhóm ăn trứng cũng giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ.

2, Tốt cho sức khỏe của mắt

Lutein và zeaxanthin có trong trứng là những chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe của mắt. Nếu tiêu thụ đủ lượng chất dinh dưỡng này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Cùng với đó, trứng cũng chứa nhiều vitamin A rất tốt cho sức khỏe của mắt. Vì vậy, mẹ hãy bổ sung trứng cho bé để bé có đôi mắt tốt hơn nhé!

3, Hỗ trợ phát triển xương

Trong 100gr trứng có chứa 71mg canxi, lợi ích từ trứng cho bé ảnh hưởng rất tích cực đến xương và răng. Canxi là khoáng chất thiết yếu của cơ thể, đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể như tham gia vào quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng các hormon và đông máu. Trẻ em nếu thiếu canxi, ngoài việc bị còi xương, chậm tăng chiều cao còn bị còi cọc, khóc đêm, hay giật mình khóc thét, đổ mồ hôi trộm…

4, Bổ sung dinh dưỡng cho não

Lecithin tham gia cấu tạo tế bào (đặc biệt là mô não) và có tác dụng điều hoà lượng cholesterol. Trứng cũng có chứa lượng cholesterol đáng kể (khoảng 185mg cholesterol cho một lòng đỏ). Lecithin không chỉ được sử dụng như một chất bổ sung chất béo thiết yếu, mà nó còn được sản xuất cho nhiều mục đích khác, như sản xuất thuốc mắt (để giúp thuốc nhỏ mắt bám vào giác mạc), như một chất nhũ hóa trong các sản phẩm thực phẩm (để giữ cho các thành phần không bị tách rời ), như một chất dưỡng ẩm da…

Lượng trứng bé có thể ăn

Tùy theo tháng tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau:

Trẻ 6-7 tháng tuổi: chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 2-3 lần/tuần

Trẻ 8-12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3-4 bữa trong 1 tuần.

Trẻ 1-2 tuổi: nên ăn 3-4 quả trứng/tuần. ăn cả lòng trắng.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày.

Lưu ý khi ăn trứng

Ăn trứng đã nấu chín kỹ: Trứng nửa sống nửa chín sẽ khó tiêu hóa và có thể chứa vẫn chứa các mầm bệnh. Tác dụng của trứng gà luộc chín tới sẽ là tốt nhất cho sức khỏe.

Không nên ăn quá nhiều: Với trẻ em từ 0-6 tháng tuổi, chỉ nên ăn ½ trứng gà một bữa, và ăn 1-2 lần trong tuần. Với trẻ từ 1-2 tuổi, nên ăn 2 quả/tuần. Trẻ 2 tuổi trở lên có thể ăn 3 quả trong tuần, người lớn chỉ nên ăn 3-4 quả trong tuần.

Không ngâm nước lạnh: Khi luộc trứng xong không nên ngâm nước, có thể khiến vi khuẩn xâm nhập ngược vào trong trứng.

Món ăn từ trứng cho bé

Từ những lợi ích từ trứng cho bé, liều lượng và thành phần dinh dưỡng. Chắc hẳn, mẹ đã biết mình nên hay không nên cho bé ăn trứng rồi nhỉ. Medplus.vn mách bạn một vài món ăn từ trứng cho bé nhé:

1, Salad trứng đẹp mắt, giàu dinh dưỡng

Nguyên liệu:

Cách chế biến:

Bước 1: Rau xà lách rửa sạch, cắt thành đoạn nhỏ vừa miệng bé. Cà chua đem rửa sạch, rồi cắt thành khoanh vừa ăn. Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ và cắt vát thành từng lát vừa ăn

Lưu ý: Các loại rau mẹ nên ngâm muối loãng trước khi đem cắt để rau sạch vi khuẩn hơn!

Bước 2: Bạn luộc trứng chín, sau đó cắt thành 8 miếng nhỏ đều nhau. Trứng luộc tầm 12-16 phút là có thể chín.

Bước 3: Bạn trộn rau, muối, dấm, dầu olive cho vừa ăn, để tầm 15 phút cho gia vị thấm. Sau đó xếp trứng lên rồi cho thêm sốt mayonnaise là có thể cho bé ăn được

2, Medplus.vn mách bạn thêm nhiều món khác

Ngoài ra, mình mách bạn thêm những món ăn từ trưng cực kỳ con cho bé, bổ sung đủ dinh dưỡng vào các bữa ăn cho bé khỏi ngán nhé:

Nếu bé nhà bạn thường xuyên bổ sung trứng trong các khẩu phần ăn  hằng ngày, thì mẹ đã biết điều chỉnh lượng trứng cần thiết cho bé rồi nhỉ. Nhưng điều chỉnh thôi, đừng bỏ qua những tác dụng cực kỳ tốt của trứng cho bé mẹ nhé!

Medplus.vn hi vọng rằng bạn sẽ được hiểu rõ hơn về những công dụng của trứng và các loại thực phẩm khác. Chúc mẹ và bé nhiều sức khỏe và bình an!

Nguồn: Tổng hợp 

Exit mobile version