Site icon Medplus.vn

Lương y Tuệ Tĩnh – ông tổ của ngành dược Việt Nam

Lương y Tuệ Tĩnh được biết đến như là ông tổ của ngành dược Việt Nam và là người mở đầu cho nền y dược cổ truyền Việt Nam. Bên cạnh đó, lương y Tĩnh cũng là người góp phần đặt cơ sở cho ngành thú y dân tộc của nước ta. 

Songkhoe.medplus.vn sẽ đem đến thông tin về LY Tuệ Tĩnh để giúp bạn biết được những thông tin và hiểu về những cống hiến trong thời gian hành nghề y của ông.

Hình ảnh Lương y Tuệ Tĩnh

Tiểu sử lương y Tuệ Tĩnh

Tuệ Tĩnh Thiền sư là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, hiệu Huệ Tĩnh. Sau này khi đi tu, lấy pháp hiệu là Tuệ Tĩnh.

Quê quán của LY Tĩnh ở làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, huyện Cẩm Giàng, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Ông sinh vào thời nhà Trần (1225 – 1399), mồ côi bố mẹ từ lúc 6 tuổi. Vì vậy, Tuệ Tĩnh được các nhà sư chùa Hải Triều và chùa Giao Thủy nuôi cho ăn học.

Quá trình theo nghề thuốc

Các công trình y dược của lương y Tuệ Tĩnh

Trong sự nghiệp y học, danh y Tuệ Tĩnh đã soạn được rất nhiều cuốn sách quý. Tiêu biểu là:

Bên cạnh các cuốn sách chuyên về y dược, danh y Tuệ Tĩnh còn để lại cho đời cuốn sách về Phật học rất giá trị là Thiền Tông Khoá Hư Lục.

Hình ảnh 2 tác phẩm: Hồng Nghĩa Giác Tư Y Thư và Nam Dược Thần Hiệu của LY Tuệ Tĩnh

Hoạt động cộng đồng/ tổ chức tham gia khác

Ngoài niềm đam mê nghiên cứu các vị thuốc Nam và các phương pháp chữa bệnh, lương y Tuệ Tĩnh còn luôn quan tâm đến đời sống của người dân thời bấy giờ. Cụ thể như:

Danh ngôn bất hủ của danh y Tuệ Tĩnh

Hình ảnh tấm bia “Ai về nước Nam cho tôi về với”

Như vậy, Songkhoe.medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về lương y lương y Tuệ Tĩnh. Mong rằng những thông tin bổ ích này, sẽ giúp cho bạn hiểu được tổng quan về cuộc đời hành nghề y của vị thiền sư này.

Nguồn tham khảo

https://vi.wikipedia.org

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho bạn và người thân. Bạn có thể xem thêm

Xem thêm các bài viết khác:

Exit mobile version