Site icon Medplus.vn

Mách mẹ cách hạn chế việc nói không với trẻ

Nếu mẹ cảm thấy như đang liên tục nói “không!” với trẻ thì mẹ không đơn độc. Dưới đây là cách hạn chế việc nói không với trẻ trong khi vẫn giữ cho trẻ không gặp rắc rối.

Thật đáng kinh ngạc khi trẻ có thể gặp phải bao nhiêu rắc rối và nó có thể làm mất đi sự kiên nhẫn của mẹ nhanh chóng như thế nào. Nhưng trong khi trẻ dễ khiến mẹ bực bội, thì có việc lạm dụng từ không gây ra tác dụng tiêu cực với trẻ. Nếu bé nghe thấy điều đó quá thường xuyên, cuối cùng bé có thể làm điều tương tự với mẹ hoặc trở nên do dự khi thử bất cứ điều gì mới vì sợ mẹ không chấp nhận.

Hãy nhớ rằng khi còn là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, trẻ muốn khám phá, thử nghiệm và thử mọi thứ theo cách riêng của chúng là cách trẻ học về thế giới. Vì vậy, điều quan trọng là phải cho bé tự do nhưng cũng giúp bé học được đâu là giới hạn, đâu là an toàn và cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Mách mẹ cách hạn chế việc nói không với trẻ

Mách mẹ cách hạn chế việc nói không với trẻ

Thiết lập ngôi nhà để khám phá an toàn. Tạo một môi trường an toàn cho trẻ và bạn sẽ không phải liên tục ngăn cản con mình chọc phá, lôi kéo mọi thứ xung quanh. Nếu trẻ không thể cưỡng lại việc đến gần bộ sưu tập đồ trang sức của mẹ hoặc chiếc bình pha lê quý giá, hãy di chuyển chúng ra xa tầm tay một lúc.

Đưa ra các lựa chọn thay thế khác. Thay vì nói thẳng là không, hãy chuyển sự chú ý của trẻ sang một thứ khác. Ví dụ, mẹ có thể nói, “Con không thể chơi với tạp chí của mẹ, nhưng con có thể xem tạp chí này.”

Đưa ra các lựa chọn thay thế

Sử dụng những thứ gây xao nhãng. Nếu trẻ không chấp nhận câu trả lời là không, hãy đưa trẻ ra khỏi việc trẻ đang làm và khiến trẻ tham gia vào việc khác. Ví dụ: nếu trẻ không ngừng bật và tắt TV, hãy bế trẻ vào một phòng khác, nơi đặt đồ chơi của trẻ và cho trẻ tham gia một trò chơi mới. Trẻ có thể sẽ cảm thấy vui vẻ với hoạt động mới của mình. Một chiến thuật đã thử và đúng khác là đánh lạc hướng trẻ bằng sự hài hước.

Sử dụng những thứ gây xao nhãng

Cho phép trẻ mắc sai lầm. Tai nạn sẽ xảy ra, đặc biệt là đối với những đứa trẻ nhỏ cần học hỏi từ những sai sót của chúng. Vì vậy, một lần nữa, nếu sự an toàn không phải là vấn đề, hãy để trẻ mắc sai lầm, nếu không bạn sẽ tước đi khoảnh khắc dạy dỗ trẻ.

Đôi khi hãy để bé chiến thắng. Nếu tiền cược không cao, hãy để trẻ giành chiến thắng trong trận chiến. Một chiến thắng không thường xuyên chỉ là công bằng trong tất cả những tổn thất nhỏ mà bé phải đối mặt hàng ngày.

Giữ đúng kỳ vọng của bạn. Hãy nhớ rằng, câu xin lỗi không phải là kỳ vọng thực tế đối với trẻ 11 tháng tuổi. Tuy nhiên, trẻ không nên giật tóc bạn bất cứ khi nào bạn hôn anh ấy.

Điểm mấu chốt: Hạn chế từ “không” cho các quy tắc thực sự quan trọng hoặc các tình huống nguy hiểm cho con bạn hoặc những người khác. Một số quy tắc đáng để đấu tranh, trong khi những quy tắc khác có thể không. Bằng cách đó, khi bạn nói không, bé sẽ hiểu rằng đây là trường hợp nghiêm trọng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to Expect

Exit mobile version