Site icon Medplus.vn

Màu sắc của máu kinh nguyệt nói gì về sức khỏe của bạn?

Máu kinh còn được gọi là máu kinh nguyệt hay máu kinh. Diện mạo của nó sẽ thay đổi hàng ngày trong kỳ kinh nguyệt và từ kỳ kinh này sang kỳ kinh khác. Nó cũng khác nhau từ người này sang người khác. Bài viết này sẽ giải thích máu kinh trông như thế nào và tại sao. Nó cũng sẽ giúp bạn biết khi nào lưu lượng máu của bạn nằm trong phạm vi bình thường và khi nào thì có lý do để quan tâm hơn. Hãy cùng medplus tìm hiểu nhé!

 

Màu sắc của máu kinh nói gì về sức khỏe của bạn

 

Những gì bạn nhìn thấy trên miếng lót, băng vệ sinh hoặc trong bồn cầu là hỗn hợp của cả máu và mô từ niêm mạc tử cung . Đó là lý do tại sao màu sắc và độ dày của nó không giống như máu chảy trong tĩnh mạch của bạn.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng chảy máu kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn được kiểm soát bởi các hormone trong cơ thể bạn. Những hormone này điều chỉnh thời điểm và nếu buồng trứng của bạn sản xuất trứng. Chúng cũng điều chỉnh sự dày lên của niêm mạc tử cung của bạn, còn được gọi là nội mạc tử cung.

Kinh nguyệt của bạn bắt đầu khi những thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến nội mạc tử cung. Nó bắt đầu phá vỡ và tách khỏi thành tử cung của bạn. Máu và mô dư thừa chảy xuống cổ tử cung , lỗ trong tử cung và ra ngoài qua âm đạo.

Máu kinh là hỗn hợp của máu và mô lót trong tử cung của bạn. Đây là lý do tại sao màu sắc và độ đặc của nó không giống với màu máu đỏ tươi đi qua cơ thể bạn. Khi nó đi từ âm đạo, nó có thể xuất hiện khác nhau ở mỗi người.

Máu kinh nguyệt trông như thế nào?

Máu kinh nguyệt có thể được mô tả theo một số cách. Sẽ rất hữu ích nếu bạn không chỉ nghĩ về lượng máu chảy ra mà còn là màu sắc của máu và độ đặc của dòng chảy khi nó thay đổi trong chu kỳ của bạn.

Đỏ sáng

Đỏ sẫm

Hồng

Máu kinh màu hồng không có gì đáng lo ngại. Nó thường chỉ là máu trộn với chất nhầy bình thường, có màu nhạt hơn.

Màu sắc phổ biến của máu kinh

Độ lỏng/đặc của máu

Máu kinh của bạn có thể loãng và nhiều nước. Nó cũng có thể dày và dính. Máu kinh nguyệt loãng và nhiều nước thường có màu hồng hơn, trong khi dịch đặc và dính thường có màu nâu hơn.

Những thay đổi về tính nhất quán này thường xảy ra vào cuối chu kỳ của bạn. Điều này là do hầu hết các mô nội mạc tử cung đã được di chuyển qua.

Những thay đổi về độ dày của máu kinh nguyệt cũng có thể có nghĩa là có ít sự tích tụ hơn trong niêm mạc tử cung của bạn. Điều này thường xảy ra khi người lớn tuổi sắp mãn kinh hoặc ở những người có nội tiết tố bị ảnh hưởng bởi căng thẳng hoặc tập thể dục quá nhiều.

Vón cục

Máu kinh nguyệt cũng có thể chứa một số cục máu đông. Chảy máu là những gì hầu hết mọi người nhìn thấy khi họ cắt một ngón tay và máu ngừng chảy nhanh chóng. Các chất trong máu, được gọi là yếu tố đông máu, có tác dụng cầm máu.

Trong thời kỳ kinh nguyệt của bạn, có những mạch máu nhỏ bị rách do các mô niêm mạc tử cung bị tách ra. Sự thay đổi nội tiết tố báo hiệu kết thúc kỳ kinh và lớp niêm mạc sẽ bắt đầu xây dựng trở lại. Các yếu tố đông kết cũng hoạt động như một phần của chu kỳ này.

Bạn có thể thấy cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt. Chúng không đáng phải gây lo lắng. Tuy nhiên, các cục máu đông có thể nhìn thấy được có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì khác đang xảy ra trong cơ thể bạn.

Các cục có đường kính lớn hơn 1 inch là dấu hiệu mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng khi chẩn đoán rong kinh, hoặc chảy máu kinh nguyệt nhiều.

Dày đặc

Máu kinh đặc hơn một chút so với máu bình thường do các mô chứa nó. Nhưng nếu bạn thấy có những cục lớn hoặc cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị u xơ tử cung .

U xơ là sự phát triển bất thường của thành tử cung. Những khối u này là lành tính và không phải là dấu hiệu của ung thư. Tuy nhiên, chúng có thể gây đau, khó chịu và chảy máu nhiều ở một số người.

Tóm tắt
Máu kinh có thể thay đổi về độ đặc và màu sắc. Trong một số trường hợp, cục máu đông cũng có thể trôi qua. Điều này có thể gợi ý u xơ tử cung hoặc một tình trạng khác. Các cục máu đông lớn cũng có thể là dấu hiệu của sẩy thai hoặc mang thai ngoài tử cung , điều này có nghĩa là bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Lượng máu nhiều

Những người khác nhau có lượng máu kinh nguyệt khác nhau. Số lượng cũng sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Một số người có kinh nguyệt với lượng máu rất ít là điều bình thường. Những người khác có thể thường bị chảy máu rất nhiều.

Tuy nhiên, chảy máu nhiều có thể là nguyên nhân đáng lo ngại. Đến gặp bác sĩ nếu bạn bị chảy máu quá nhiều và nhanh đến mức làm ngập băng vệ sinh/tampons/cốc nguyệt san của bạn. Đây cũng là trường hợp bạn cần thay đổi chúng nhiều hơn một lần một giờ.

Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều và nhanh có thể là dấu hiệu của rối loạn chảy máu cơ bản. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có tiền sử gia đình bị rối loạn chảy máu hoặc đã từng được điều trị bệnh thiếu máu , điều này ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu của bạn và lượng oxy mà chúng mang theo.

Chảy máu kinh nguyệt bình thường

Các chu kỳ đến trong một phạm vi rộng của bình thường. Phạm vi rộng như thế nào? Các bác sĩ coi tất cả những điều sau đây là bình thường:

Ngoài ra còn có câu hỏi về điều gì là bình thường đối với bạn. Máu kinh có thể đặc, loãng, có màu hồng, thậm chí là màu đen. Một số người chỉ có thể sử dụng một hoặc hai miếng băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san trong suốt một ngày. Những người khác cần thay đổi chúng sau mỗi vài giờ. Một số người không bị chuột rút; những người khác luôn cần một miếng chườm nóng hoặc thuốc giảm đau.

Bạn sẽ biết điều gì là bình thường đối với mình nếu bạn chú ý đến máu trong chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt của bạn như thế nào. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn giúp bạn biết liệu có điều gì đó thay đổi hay không. Nó có thể khiến bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc dựa trên sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt.

Tóm lại
Điều quan trọng là phải biết điều gì là bình thường đối với bạn. Những thay đổi trong kỳ kinh của bạn có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Ví dụ, bạn có thể luôn thấy kinh nguyệt ra nhiều. Khoảng 20% ​​số người làm. Nhưng ở những người khác, chúng có thể liên quan đến rối loạn chảy máu hoặc tình trạng bệnh lý khác.

Chảy máu tử cung bất thường

Chảy máu tử cung không phải là hiếm. Có tới 25% người trong độ tuổi sinh sản trên khắp thế giới sẽ gặp phải một số dạng chảy máu tử cung bất thường. Chảy máu này có nhiều dạng khác nhau, bao gồm các thời kỳ:

Điều trị nguyên nhân cơ bản của chảy máu tử cung bất thường có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của những người trải qua nó. Đối với một số người, đó là sự khác biệt giữa thành công ở nơi làm việc hoặc trường học và không thể hoạt động.

Những thay đổi về lượng máu kinh của bạn có thể là một triệu chứng của một vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Không phải tất cả các tình trạng này đều nghiêm trọng hoặc cần được chăm sóc y tế. Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy bạn nên đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về kỳ kinh của mình bao gồm:

Nếu bạn bị sốt và cảm thấy không khỏe sau khi sử dụng băng vệ sinh, đó có thể là dấu hiệu của hội chứng sốc nhiễm độc . Đây là một tình trạng hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tóm tắt

Máu kinh là hỗn hợp của máu và mô lót trong tử cung của bạn. Đây là lý do tại sao màu sắc và độ đặc của nó không giống với màu máu đỏ tươi đi qua cơ thể bạn.

Khi nó đi từ âm đạo, nó có thể xuất hiện khác nhau ở mỗi người. Màu sắc có thể là hồng, đỏ, nâu hoặc đen, tất cả đều trong cùng một khoảng thời gian. Nó có thể mỏng hoặc dày hơn. Cục máu đông xuất hiện trong kỳ kinh có vẻ bình thường hoặc chúng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe khác.

Điều quan trọng là phải biết điều gì là bình thường đối với bạn. Đến khám tại bệnh viện nếu bạn lo lắng về những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt của mình.

 

Nguồn tham khảo: What the Color of Your Period Blood Says About Your Health

Exit mobile version