Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn ăn gì để cải thiện cơn đau?

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn nên ăn gì để cải thiện cơn đau?

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn nên ăn gì để cải thiện cơn đau?

Trong suốt thai kỳ, khi thai nhi lớn dần, lượng áp lực đè lên dây chằng tròn cũng tăng lên, đến mức chúng có thể co giãn nhanh chóng. Vậy làm thế nào khi bị đau dây chằng tròn trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn ăn gì?

Đau dây chằng tròn là hiện tượng đau nhói hoặc đau âm ỉ ở phần bụng dưới hay bẹn, các dây chằng bao quanh tử cung của thai phụ trong vùng khung xung xương chậu. Khi tử cung phát triển trong thai kỳ, dây chằng tròn sẽ giãn ra một mức độ nhất định để thích nghi với sự lớn dần của thai nhi. Tuy nhiên, một số trường hợp các cơn đau có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên bụng của thai phụ.

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn ăn gì: thực phẩm giàu Enzyme

Cũng vì dây chằng có cấu trúc đặc nhưng ít được phân bố mạch máu, các loại thực phẩm giàu enzyme hoạt tính đặc biệt hữu ích trong việc nuôi dưỡng và chỉnh sửa dây chằng. Một số thực phẩm giàu enzyme tiêu biểu: dứa, đu đủ, các loại trái cây tươi, rau xanh, và thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi,…

Dứa/ Thơm

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn nên ăn dứa

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon giàu enzyme. Đặc biệt, dứa chứa một nhóm enzyme tiêu hóa gọi là Bromelain. Bromelain đặc biệt còn được sử dụng để điều trị một số các rối loạn sức khỏe khác nhau; bao gồm cả đau đớn liên quan đến chứng viêm khớp, đau nhức dây chằng.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây có chứa những enzyme hoạt tính cao trong máu (bromelain và papain) giúp cơ thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi các cơ và dây chằng bị thương tổn. Không nên nấu canh đủ đu, mà hãy sử dụng như một loại trái cây; vì tiếp xúc với nhiệt có thể phá hủy các enzyme của chúng.

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn ăn gì: thực phẩm giàu Canxi

Canxi là một trong những nguyên tố cấu thành dây chằng và các mô khác trong cơ thể người. Do vậy, việc tiêu thụ canxi giúp quá trình phục hồi dây chằng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Các loại thực phẩm giàu canxi khác gồm cá hồi, cá mòi, rau chân vịt, bông cải xanh, cải thìa, đậu bắp, đậu Hà Lan,…

Bí đỏ

Bí đỏ không chỉ là loại thức ăn giàu canxi mà còn chứa nhiều kali, giàu carotenoid giúp chống lại bệnh tim, hen suyễn, viêm khớp, đau nhứt dây chằng, và tăng cường thị lực.

Các sản phẩm từ sữa

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn nên sử dụng thực phẩm giàu Canxi

Nhắc đến canxi, chúng ta thường nghĩ ngay đến sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa. Sữa và các loại thực phẩm từ sữa đều bổ dưỡng cho cơ thể con người. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc thù và là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, do sữa có tính chất hàn; người bị chấn thương dây chằng nên thay thế sữa tươi bằng các loại sữa lên men như sữa chua, kefir hay buttermilk.

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn ăn gì: thực phẩm giàu Protein thực vật

Protein thực vật với hàm lượng chất béo thấp, ít cholesterol; là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho tim mạch. Các loại thực vật đầu bảng về protein là chuối, bí đỏ, rau xanh,… Các loại thực phẩm giàu đạm sẽ rất tốt cho mẹ bầu bị đau dây chằng; bởi chúng sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ tái tạo tế bào mới, điều hòa sự cân bằng chất lỏng, cân bằng nồng độ acid-kiềm. Vì thế, bổ sung đạm là rất quan trọng. Trong đó, đạm có nguồn gốc từ thực vật sẽ tốt nhất cho mẹ bầu bởi nó lành tính, lại không gây đầy bụng.

Chuối

Hàm lượng dinh dưỡng trong chuối là cao hơn hầu hết các loại hoa quả khác. Chuối chứa nhiều vitamin B6, protein, potassium, vitamin C, mangan, kali,… Bên cạnh đó chuối chứa ít Chất béo bão hòa, cholesterol và natri tốt cho tim mạch. Các chất này giúp cung cấp và hồi phục năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng. Hỗ trợ tái tạo tế bào mới, hạn chế các cơn đau dây chằng

Đậu nành

Hàm lượng protein của đậu nành cũng cao hơn cả thịt, cá và gần gấp đôi các loại đậu khác. Nó chứa đầy đủ 8 loại amino axit thiết yếu (essential amino axit) cho cơ thể. Rất phù hợp với mẹ bầu khi cơ thể không ngừng hoạt động; để chịu đựng sức nặng khi mang thai, bổ sung hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn ăn gì: món ăn giàu vitamin

Vitamin sẽ giúp cho cơ thể tăng cường loại bỏ độc tố; cung cấp chất dinh dưỡng,… giúp cơ thể hồi phục tổn thương nhanh chóng. Do đó, mẹ bầu bị đau dây chằng tròn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh; để cung cấp một lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Vitamin A

Vitamin A có tác dụng tăng cường quá trình sản sinh bạch cầu trong cơ thể. Bạch cầu được mệnh danh là “những người gác đền của cơ thể”; có nhiệm vụ ngăn chặn sự tấn công của các loại virút, vi khuẩn và bệnh truyền nhiễm. Beta-carotene hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể; giúp giảm sự tích tụ các gốc tự do có hại, ngăn ngừa oxy hóa tế bào. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng viêm do đau nhứt dây chằng trong thời gian dài.

Vitamin C

Vitamin C là một trong vài nhân tố quan trọng; góp phần vào quá trình sản sinh ra collagen – loại protein tương thích nhất với mô dây chằng. Vitamin C sẽ giúp thúc đẩy sự thư giãn hệ thần kinh; ổn định tâm lý và tăng cường hoạt động của hệ thống thần kinh ở tim. Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày; rất có hiệu quả trong việc bổ sung cung cấp chất dinh dưỡng. Đồng thời, hồi phục tổn thương nhanh chóng.. Chất chống oxy hóa có trong chanh, cam giúp điều tiết lưu thông máu, làm phục hồi nhanh chóng các cơn đau.

Lưu ý cho mẹ bầu bị đau dây chằng tròn

Mẹ bầu bị đau dây chằng tròn khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version