Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì? 5 thực phẩm dành cho mẹ bầu bị đau lưng

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì? 5 thực phẩm dành cho mẹ bầu bị đau lưng

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì? 5 thực phẩm dành cho mẹ bầu bị đau lưng

Đau lưng khi mang thai không nguy hiểm nhưng sẽ khiến bà bầu khó chịu và gây nhiều phiền toái đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, vẫn cần phải lưu ý đến những ảnh hưởng và cách trị đau lưng ở bà bầu để giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh nhất. Vậy làm thế nào khi bị đau lưng trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Có khoảng 80% các bà bầu đều trải qua các cơn đau lưng và hông. Cơn đau lưng nhiều nhất là 3 tháng giữa và 3 tháng cuối, thường xảy ra ở khớp cùng xương chậu nơi tiếp giáp với cột sống. Bà bầu bị đau lưng là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu do có sự phát triển của thai nhi ảnh hưởng đến vùng cột sống và vùng xương chậu của mẹ. Cùng với đó cơ thể người mẹ cũng thường xuyên tiết ra hormone làm giãn nở vùng chậu, kéo theo đó là tác động đến các dây chằng làm lỏng lẻo khớp xương và gây ra triệu chứng đau lưng.

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì: Thực phẩm giàu Omega 3

Axit béo omega – 3 là một loại chất béo rất tốt cho cơ thể. Chất béo này có công dụng là đào thải độc tố ra ngoài, giúp cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, Omega 3 giúp giảm viêm, kháng viêm cực tốt; mang lại hiệu quả giảm đau cho mẹ bầu. Các thực phẩm có nguồn omega 3 lành mạnh như: Các loại hạt và dầu hạt, bơ, dầu ô liu, bơ thực vật, dầu cá… là những thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì: Các loại hạt

Các loại hạt như vừng đen, hạt sen, hạt dẻ, óc chó, … rất tốt hơn cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh liên quan đến xương khơp. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin B, magie, sắt, phốt pho, mangan và selen giúp cải thiện các cơn đau.

Vừng đen

Trong dân gian, rượu vừng đen được dùng để đặt trị chứng đau khớp, chân tay và lưng gối đau mỏi ở người già. Người xưa thường dùng cháo vừng đen để bổ thận và chững chứng đau nhức, tăng cường khí lực và vững gân cốt. Bởi vậy, hãy thử một vài món chè vừng đen để giảm bớt chứng đau lưng.

Hạt sen

Theo Đông y hạt sen rất thích hợp với chứng đau lưng mãn tính. Đối với bà bầu, hạt sen vừa để tăng cường giấc ngủ vừa giúp giảm bớt cảm giác đau nhức hiệu quả.

Hạt dẻ

Hạt dẻ là loại hạt có công dụng bổ thận khí, làm mạnh lưng gối. Nhiều người để điều trị chứng đau lưng mãn tính thường ăn 10 hạt dẻ hoặc nấu cháo hạt dẻ ăn thường xuyên mỗi ngày.

Hạt óc chó

Óc chó được đánh giá là loại hạt chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể như omega 3, phốt pho,… Các dưỡng chất này giúp giảm đau hiệu quả, bảo vệ tim mạch cho người bệnh. Bởi vậy, hãy bổ sung quả óc chó để vừa tốt cho cơ thể, vừa giúp giảm đau hiệu quả.

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì: Thực phẩm giàu Canxi

Canxi là một chất không thể thiếu cho sức khỏe xương khớp. Hàm lượng canxi tập trung trong cơ thể chiếm tới 99% ở xương và răng. Khi thiếu hụt canxi sẽ dẫn đến bệnh thoái hóa, đau nhức xương khớp, loãng xương. Triệu chứng ban đầu của các căn bệnh này là đau xương khớp. Ngoài ra việc thêm các loại thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống mỗi ngày; giúp mẹ bầu bị đau lưng cải thiện cơn đau, chống viêm; làm giảm nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề, bệnh lý khác liên quan đến xương khớp. Đồng thời làm giảm tình trạng đau lưng; cải thiện khả năng vận động và chức năng ở vùng lưng, vai, gáy. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như sữa, thực phẩm từ sữa, bông cải xanh,…

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì: Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C có khả năng làm dịu tình trạng đau nhức xương khớp và mang lại những lợi ích không ngờ cho những mẹ bầu bị đau lưng. thúc đẩy quá trình tái tạo và sản sinh collagen nuôi sụn, xương, khớp và gân. Mẹ bầu bị đau lưng nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày; rất có hiệu quả trong việc bổ sung cung cấp chất dinh dưỡng. Đồng thời, hồi phục tổn thương nhanh chóng.. Chất chống oxy hóa có trong chanh, cam giúp điều tiết lưu thông máu, làm phục hồi nhanh chóng các cơn đau.

Lưu ý mẹ bầu khi bổ sung Vitamin

Mẹ bầu có thể bổ sung Vitamin qua các viên uống. Tuy nhiên, không phải tất cả viên uống bổ sung Vitamin bán trên thị trường đều an toàn. Các mẹ bầu chỉ nên bổ sung các loại viên uống chứa hàm lượng khoáng chất tự nhiên; không pha trộn giữa nhiều khoáng chất và được cung cấp theo đơn thuốc của bác sĩ.

Mẹ bầu bị đau lưng nên ăn gì: Thực phẩm giàu Magie

Sự thiếu hụt Magie cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau mỏi vai gáy; và đau nhức xương khớp. Không chỉ có khả năng hỗ trợ quá trình điều trị đau nhức khớp lưng, vai gáy; việc bổ sung những loại thực phẩm giàu Magie còn có tác dụng duy trì sức mạnh cơ bắp; giúp ổn định chức năng của hệ thống các dây thần kinh. Mẹ bầu nên thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm có lợi gồm: Khoai tây, hạt bí ngô, yến mạch, rau cải xoăn, hạnh nhân, ca cao, cần tây, hạt điều, bắt cải…

Lưu ý dành cho mẹ bầu bị đau lưng

Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn. Ngoài ra, mẹ bầu cần:

 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu bị đau lưng để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version