Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè nên ăn gì để xương mau phục hồi?

Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè nên ăn gì để xương mau phục hồi?

Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè nên ăn gì để xương mau phục hồi?

Khi mang thai, nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến mẹ bầu dễ gặp phải những vấn đề gây nhức mỏi, sa sút tinh thần, cơ thể suy yếu, tổn thương. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong bụng. Vậy làm thế nào khi bị gãy xương bánh chè trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè nên ăn gì để bảo vệ thai nhi?

Triệu chứng của vỡ xương bánh chè: Mẹ bầu sẽ cảm thấy đau nhói ở phần mặt khớp gối trước, không thể co duỗi gối được. Xuất hiện tình trạng sưng nề gối nặng. Ấn vào xương bánh chè thấy đau nhói. Có thể thấy được khe khoảng cách giữa hai phần xương bánh chè bị vỡ. Điều này khiến mẹ chán ăn, mệt mỏi, đau nhức hay mất ngủ. Ảnh hưởng đến sự phát triển và khỏe mạnh của thai nhi.

Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè nên ăn gì: Nghêu

Vitamin B12 là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong những loại động vật có vỏ như nghêu. Nghêu có chứa lượng vitamin B12 rất cao. Vitamin B12 rất cần thiết cho mọi hoạt động của tế bào xương, làm cho xương khớp chắc khỏe, dẻo dai hơn. Ngao còn được cho là giàu protein, sắt, vitamin, khoáng chất và chất béo tốt. Bên cạnh thức ăn hàng ngày, nghêu cũng là thực phẩm bà bầu nên sử dụng để được bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng và phát triển của thai nhi cả về thể chất và trí não.

Món ngon từ nghêu cho mẹ bầu

Bà bầu ăn nghêu cần lưu ý

Mẹ bầu tuyệt đối chỉ nên ăn nghêu đã nấu chín, không nên ăn nghêu sống. Nguyên nhân là loại hải sản này có thể nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus do sống trong môi trường nước, chúng có thể gây dị ứng cho bà bầu nhưng sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao.

Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè nên ăn gì: Cá ngừ

Cá ngừ là một thực phẩm giàu vitamin B12 với nhiều protein, phốt pho, selen, vitamin A và vitamin B3. Giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật. Với các dưỡng chất lành mạnh, đặc biệt là protein, đây là dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển các mô và tế bào thai nhi. Bà bầu ăn cá ngừ trong thai kỳ sẽ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho thai nhi có sự khỏe đầu tốt nhất. Là tiền đề cơ bản cho sự phát triển lâu dài của bé.

Món ăn từ cá ngừ tốt cho bà bầu

  • Cá ngừ sốt cà chua
  • Cá ngừ kho tiêu

Một số lưu ý khi bà bầu ăn cá ngừ

  • Không nên ăn quá nhiều: Mặc dù có hàm lượng thủy ngân khá thấp, tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều. Hàm lượng thủy ngân tích tụ lâu ngày sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm
  • Không nên ăn cá ngừ sống: Ăn chín uống sôi là tiêu chí quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu.
  • Không nên ăn cá ngừ đóng hộp: Cá ngừ đóng hộp chứa nhiều muối, làm tăng nồng độ natri trong cơ thể, dẫn đến tăng huyết áp.

Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè nên ăn gì: Cải xoăn

Cải xoăn cung cấp hàm lượng vitamin A, C giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của cả mẹ và bé khỏe hơn. Bà bầu ăn cải xoăn giúp bổ sung lượng magie dồi dào cho cơ thể. Sau canxi, magie được xem là chất quan trọng có thể tham gia vào quá trình cấu tạo xương, giúp hồi phục vùng xương bị gãy. Bên cạnh đó, cải xoăn còn có chứa rất nhiều vitamin C, vitamin K và axit béo omega 3 cũng là những chất dinh dưỡng rất tốt. Cải xoăn có chứa hàm lượng canxi rất cao, một chén cải xoăn cung cấp một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Những món ăn từ cải xoăn tốt cho phụ nữ mang thai:

  • Canh cải xoăn sườn non cho mẹ bầu
  • Salad cải xoăn cho bà bầu
  • Sinh tố cải xoăn cho mẹ bầu

Lưu ý khi mẹ bầu ăn cải xoăn

  • Với những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu và những người có bệnh về thận, không nên dùng cải xoăn nhé.
  • Cải xoăn được liệt vào danh sách nhóm thực phẩm nhiễm nhiều thuốc trừ sâu. Vì thế mẹ bầu nên lựa chọn loại cải xoăn được sản xuất hữu cơ và luôn nhớ rửa sạch trước khi chế biến.

Mẹ bầu bị gãy xương bánh chè không nên ăn gì

  • Đồ ăn cay nóng nhiều gia vị
  • Thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguồn gốc động vật
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn

Lưu ý cho mẹ bầu bị gãy xương bánh chè

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ
  • Luyện tập các bài tập thể dục dành cho bà bầu

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version