Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị táo bón: Nên ăn gì khi bị táo bón thai kỳ?

Mẹ bầu bị táo bón: Nên ăn gì khi bị táo bón thai kỳ?

Mẹ bầu bị táo bón: Nên ăn gì khi bị táo bón thai kỳ?

1. Mẹ bầu bị táo bón nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Mẹ bầu bị táo bón thai kỳ là một trong những bệnh mẹ thường mắc phải khi mang thai khiến mẹ rất khó chịu. Vì vậy, chất xơ là chất cần thiết giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và cải thiện chúng. Hãy bổ sung luôn chất xơ vào thực đơn hằng ngày để cung cấp chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa. Tuy nhiên,mức phù hợp nạp chất xơ một ngày là 25g. Chất xơ có nhiều trong rau xanh, các loại trái cây như:

Mận khô và nước ép mận

Mận khô và nước ép mận có nhiều chất xơ không hòa tan, chất điều trị nhuận tràng tự nhiên, vậy nên nó rất hiệu quả trong việc điều trị táo bón ở bà bầu. Mẹ nên lựa chọn mận tím thay vì mận đó nhé.

Các loại đậu

Các loại đậu chứa tới hơn 10 gam chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ. Ngăn chặn các cơn đầy bụng, khó tiêu, táo bón.  Có rất nhiều món ăn được làm từ đậu. Ví dụ các mẹ có thể thêm đậu nướng, đậu đen, đậu pinto, đậu lima hoặc đậu thận vào các món salad, các món súp hoặc thịt hầm.

Các loại đậu chứa tới hơn 10 gam chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ.

Kiwi

 Trung bình 1 quả kiwi vừa phải sẽ chứa khoảng 2,5 gam chất xơ, cùng với đó là rất nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe cũng như đường tiêu hóa. Các mẹ có thể ăn 1-3 quả kiwi mỗi ngày nhé.

Bánh mì đen và các loại ngũ cốc

 Bánh mì lúa mạch đen giúp cải thiện tình trạng táo bón hơn là bánh mì trắng. Cứ 100 gam bánh mì đen lại chứa 12,3 g chất xơ.

Lê cũng là một trong những loại quả giàu chất xơ được khuyên dùng khi bị táo bón. Các mẹ có thể ăn 1 quả lê mỗi ngày hoặc uống nước ép lê, sinh tố lê để đổi món.

Táo

Táo không chỉ giàu chất xơ mà còn chưa pectin – một hoạt chất có tác dụng tăng tính nhuận tẩy và bảo vệ đường ruột.

2. Mẹ bầu bị táo bón nên ăn thực phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chính là các thực phẩm giàu probiotic. Probiotic là một lợi khuẩn thuộc nhóm các vi khuẩn sống được tìm thấy trong ruột. Lợi khuẩn này có nhiều tác dụng như:

Vậy nên nếu mẹ bầu bị táo bón, nên ăn các thực phẩm có chứa probiotic, trong đó loại thực phẩm quen thuộc nhất chính là sữa chua.

Probiotic là một lợi khuẩn thuộc nhóm các vi khuẩn sống được tìm thấy trong ruột.

3. Mẹ bầu bị táo bón nên ăn thực phẩm giàu magie

Magie là một trong những chất có tác dụng nhuận tràng, nâng cao nhu động ruột, hạn chế chứng táo bón. Đây cũng là một trong những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu magie vào bữa ăn của mình nếu muốn hạn chế hiện tượng mang thai bị táo bón. Một số loại thực phẩm giàu magie đó là:

Magie là một trong những chất có tác dụng nhuận tràng.

4. Mẹ bầu bị táo bón nên uống nhiều nước

Nước rất quan trọng với sự sống của chúng ta. Không những vậy nước còn có tác dụng giúp bôi trơn ruột, nó cũng được ruột già hấp thu để mềm phân. Chính vì vậy, bạn hãy uống 6-8 ly nước mỗi ngày, điều này sẽ giúp các bà bầu hạn chế táo bón thai kỳ.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version