Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Trĩ là một bệnh lý thường gặp trong thai kỳ, đặc biệt là khi mang thai 3 tháng cuối, khi tử cung mở rộng và gây áp lực lên tĩnh mạch. Vậy làm thế nào khi bị trĩ trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị trĩ nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Trĩ là tình trạng sưng tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng. Bị trĩ khi mang thai có thể gây ngứa, đau, hoặc chảy máu trong hoặc sau khi đi tiêu, gây nhiều khó chịu cho thai phụ. Bà bầu thường có nguy cơ cao hơn nếu bị táo bón, bởi vì tình trạng căng thẳng khi đi vệ sinh có thể gây sưng các tĩnh mạch hậu môn và gây bệnh trĩ. Bên cạnh đó, sự phát triển của thai nhi cũng có thể gây áp lực lên các tĩnh mạch ở phía sau tử cung và dẫn đến bệnh trĩ.

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn gì: Rau xanh giàu chất xơ

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn Rau xanh giàu chất xơ

Chất xơ trong rau xanh giúp Ổn định và cân bằng nội tiết tố, cải thiện được chức năng tiêu hóa; giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể; nâng cao sức đề kháng, giúp chống lại các gốc tự do gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh; giúp máu lưu thông lên não được tốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài.

Chất xơ có trong một số thực phẩm như:

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn gì: Thực phẩm giàu Sắt

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn Thực phẩm giàu Sắt

Sắt là thành phần không thể thiếu góp phần duy trì sức khỏe, đồng thời cải thiện sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Sắt tạo nên thành phần hemoglobin của hồng cầu và là thành phần quan trọng trong nhân tế bào. Đó là lý do vì sao các bác sĩ sản khoa khuyên mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, ngũ cốc, các loại đậu đỗ, lòng đỏ trứng và các loại rau có màu xanh đậm. Phụ nữ mang thai ăn thịt đỏ mang lại hàm lượng sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, còn có một lợi ích là làm tăng quá trình hồi phục các chức năng của cơ thể, tốt cho quá trình giải phóng năng lượng của cơ thể

Lưu ý mẹ bầu khi bổ sung thực phẩm giàu Sắt

Bà bầu cần khoảng 30mg/ngày trong khi mang thai. Hoặc tốt hơn hãy bổ sung ít nhất 27mg/ngày trước khi có kế hoạch mang thai từ 3 – 6 tháng. Khi lạm dụng quá nhiều thuốc để bổ sung sắt, trong thời gian dài, sắt sẽ tích tụ lại và có thể gây ra một số chứng bệnh như xơ vữa động mạch, tiểu đường và cao huyết áp… Các chuyên gia khuyên rằng, để tốt nhất cho sức khỏe, không nên sử dụng thuốc để bổ sung sắt, chỉ nên bổ sung loại khoáng chất này qua thức ăn hằng ngày.

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn gì: Thực phẩm giàu Magie

Mẹ bầu bị trĩ nên ăn Thực phẩm giàu Magie

Sự thiếu hụt Magie cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau mỏi vai gáy; và đau nhức xương khớp. Không chỉ có khả năng hỗ trợ quá trình điều trị đau nhức khớp; việc bổ sung những loại thực phẩm giàu Magie còn có tác dụng duy trì sức mạnh cơ bắp; giúp ổn định chức năng của hệ thống các dây thần kinh. Bằng cách bổ sung magiê vào thực đơn, bạn có thể làm giảm các cơn đau do trĩ và các triệu chứng khác của bệnh. Mẹ bầu nên thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm có lợi gồm: Khoai tây, hạt bí ngô, yến mạch, rau cải xoăn, hạnh nhân, ca cao, cần tây, hạt điều, bắt cải…

Lưu ý khi mẹ bầu bổ sung thực phẩm giàu Magie

Mẹ bầu bị trĩ không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị trĩ

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version