Site icon Medplus.vn

Mẹo để giữ trẻ sơ sinh an toàn khỏi vi trùng

Các mẹo để giữ trẻ sơ sinh an toàn khỏi vi trùng

Từ việc hạn chế khách truy cập đến việc đổ bỏ sữa thừa, đây là cách để giữ cho bé luôn khỏe mạnh.

Khi bạn mang trẻ sơ sinh về nhà, có rất nhiều điều phải quan tầm và việc giữ cho trẻ khỏe mạnh và không có mầm bệnh có thể nằm ở đầu danh sách việc cần làm của bạn.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy thôi thúc phải khử trùng liên tục mọi bề mặt trong nhà, thay vì lo lắng mọi lúc, hãy làm theo những hướng dẫn đơn giản sau để ngăn chặn vi trùng tiếp xúc với trẻ.

Hiểu hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh

Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa trưởng thành, có nghĩa là trẻ không thể chống lại vi rút hoặc vi khuẩn. Trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời, em bé của bạn nhận được một số bảo vệ khỏi các kháng thể được chia sẻ từ bạn qua nhau thai ngay sau khi sinh. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp tăng cường miễn dịch.

Đến giai đoạn 2 đến 3 tháng tuổi, hệ miễn dịch của bé đã phát triển hơn một chút. Và khi thậm chí nhiều tháng trôi qua, vi trùng mà con bạn vô tình tiếp xúc trên đường thậm chí có thể giúp củng cố hệ thống miễn dịch của trẻ để trẻ được trang bị tốt hơn để chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Hãy áp dụng những lời khuyên này để giữ an toàn cho trẻ sơ sinh của bạn khỏi vi trùng có hại có thể khiến trẻ bị ốm.

Ở nhà

Mặc dù bạn có thể cảm thấy danh sách việc cần làm của mình đang gắn kết, nhưng đừng căng thẳng. Chuyến đi đến cửa hàng tạp hóa (hoặc chuyến bay về nhà vào kỳ nghỉ) có thể đợi cho đến khi hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh phát triển hơn.

Trong khi chờ đợi, hãy ở nhà và ngâm mình trong những cái hôn và ôm ấp. Ngay bây giờ, công việc của bạn là ở bên cạnh trẻ và điều chỉnh cuộc sống lại cuộc sống của bạn. Nếu bạn bị sốt cabin, hãy đưa bé yêu của bạn đi dạo một vòng quanh khu phố để tận hưởng không khí trong lành.

Giới hạn khách đến thăm

Mọi người đều yêu thích một em bé mới chào đời, người thân và bạn bè đều có thể háo hức muốn chạm tay vào em bé của bạn.

Nhưng hãy chắc chắn đặt ranh giới xung quanh việc để trẻ tiếp xúc với khách đến thăm. Yêu cầu những người thân yêu tạm hoãn cuộc gặp và chào hỏi nếu họ cảm thấy khó chịu. Đảm bảo rằng tất cả mọi người đều rửa tay sạch sẽ trước khi bế trẻ và yêu cầu trẻ bịt khẩu trang và tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19, bệnh cúm và ho gà.

Và hãy nhẹ nhàng đặt giới hạn về thời gian khách của bạn ở lại để bạn có thể trở lại gắn bó với con mình.

Giữ nhà sạch sẽ

Với trẻ sơ sinh trong nhà, rửa tay là quy tắc số một. Mặc dù khi nói đến việc dọn dẹp mọi thứ khác, hãy cố gắng hết sức.

Cố gắng làm sạch các bề mặt chạm vào thường xuyên. Khi quần áo của em bé chất thành đống, việc sử dụng chất tẩy rửa không có mùi thơm có thể giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của em bé. Trẻ sơ sinh chỉ nên tắm tối đa hai đến ba lần một tuần tắm thường xuyên hơn có thể làm khô da của trẻ.

Luôn cập nhật về các loại vắc xin dành cho em bé

Rửa tay và kỳ cọ mọi bề mặt trong nhà chỉ có thể làm được như vậy. Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ cho em bé của bạn khỏe mạnh và tránh bị bệnh nghiêm trọng là tiêm vắc-xin đúng lịch cho trẻ từ khi mới sinh và sau đó nữa.

Và đừng quên luôn cập nhật các loại vắc xin của riêng bạn. Khi nghi ngờ về việc liệu bạn có cập nhật về việc chủng ngừa của mình hay không, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn.

Bỏ qua thức ăn thừa

Đảm bảo loại bỏ sữa mẹ còn thừa, sữa công thức và thức ăn trẻ em đóng hộp. Bất kỳ nước bọt nào bám vào núm vú của một chai sữa công thức đều là nơi sinh sản của vi trùng.

Rửa tay trước khi chuẩn bị sữa hoặc thức ăn. Chỉ đổ đầy bình với số lượng mà bạn nghĩ bé sẽ uống trong lúc ngồi. Giữ các chai sữa công thức đã chuẩn bị sẵn trong tủ lạnh cho đến khi sẵn sàng sử dụng. Múc thức ăn đã đóng lọ vào một bát riêng để bạn có thể để dành những phần thức ăn thừa trong tủ lạnh. Luôn ném bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống nào còn thừa.

Thông thường, không cần phải tiệt trùng liên tục bình sữa và núm vú. Cho chúng qua máy rửa bát hoặc cọ rửa bằng tay trong nước xà phòng nóng thường sẽ giúp chúng sạch sẽ.

Nhưng bạn sẽ muốn tiệt trùng bình sữa và núm vú giả trước khi sử dụng chúng với trẻ sơ sinh lần đầu tiên, khi chúng thực sự bẩn và nếu con bạn đã bị tưa miệng. Bạn cũng có thể cần phải tiệt trùng bình sữa thường xuyên hơn nếu trẻ sinh non.

Tránh bề mặt ẩm ướt

Giữ em bé của bạn tránh xa các vật dụng bị rơi xuống bề mặt ẩm ướt. Nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi ở những nơi ẩm ướt có thể khiến con bạn bị ốm.

Nhưng đừng lo lắng về những mảnh vụn của thức ăn trên sàn nhà hoặc thảm. Miễn là bạn lau sàn nhà thường xuyên, vi trùng cư trú trên các bề mặt này sẽ không có khả năng gây hại ngay cả những vi trùng gây hại cho sự rình rập nhất của Cheerios.

Hãy cẩn thận với vật nuôi

Nói chung, bạn không phải lo lắng quá nhiều về vật cưng yêu quý của gia đình ngay cả khi chú chó cưng của bạn có xu hướng liếm mặt con bạn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với vật nuôi trong năm đầu tiên của chúng có thể ít bị dị ứng với động vật hơn sau này, mặc dù có khả năng con bạn bị dị ứng với vật nuôi trong tương lai. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa nếu bạn không chắc chắn hoặc nếu con của bạn dường như hắt hơi hoặc thở khò khè nhiều khi xung quanh con mèo hoặc con chó của gia đình.

Điều đó nói rằng, hãy đảm bảo giữ cho con bạn tránh xa những thứ mà các thành viên bốn chân trong gia đình bỏ lại chẳng hạn như thức ăn thừa, đồ chơi, đồ ăn chưa nhai được và phân của vật nuôi.

Dọn sạch thức ăn thừa của Fido và Fluffy khỏi sàn nhà, cất gọn hộp vệ sinh nơi con bạn không thể lấy được để tránh nguy cơ nhiễm toxoplasmosis, đồng thời thận trọng khi để đồ chơi vật nuôi xa tầm tay.

Chú ý bên ngoài

Đừng lo lắng về cỏ từ sân sau hoặc cát từ bãi biển. Một chút nhấm nháp của không gian ngoài trời tuyệt vời sẽ không làm tổn thương con bạn và bé sẽ sớm tự nhận ra rằng những thứ này hầu như không ngon.

Chỉ cần đảm bảo giữ con bạn tránh xa những vật dụng độc hại hơn có thể tìm thấy trên mặt đất bên ngoài, như phân chó, nước bọt của người, tàn thuốc và các loại rác khác cũng như thuốc trừ sâu, phân bón và các chất độc khác; trong khi những thứ này không vi trùng, chúng chắc chắn không lành mạnh cho trẻ sơ sinh.

Khi nào thì nên đến bác sĩ

Nếu bạn đã cố gắng hết sức mà bé vẫn bị ốm, cố gắng đừng lo lắng quá, nhưng hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu trẻ sơ sinh của bạn gặp vấn đề gì đó.

Luôn gọi cho bác sĩ khi trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi bị sốt từ 38 độ C trở lên (đặc biệt là trẻ 1-2 tháng tuổi), vì điều đó cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Đối với những em bé lớn hơn, hãy gọi cho bác sĩ về cơn sốt kéo dài hơn vài ngày hoặc cơn sốt không hạ khi dùng thuốc hạ sốt như Tylenol cho trẻ sơ sinh.

Nhiều loại vi-rút và bệnh tật khác có thể được kiểm soát tại nhà. Nhưng nếu em bé của bạn có các triệu chứng đáng lo ngại hoặc dường như không thuyên giảm. Nếu trực giác của bạn cho bạn biết rằng có điều gì đó không ổn, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa.

Giờ đây, bản năng làm mẹ của bạn đã hình thành. Hãy tin tưởng vào bản năng của bạn và đừng cảm thấy tội lỗi nếu một điều gì đó nhỏ xảy ra. Không phải lúc nào bạn cũng có thể bảo vệ con mình khỏi mọi mầm bệnh tiềm ẩn trên thế giới. Bệnh tật là một phần của cuộc sống, đặc biệt là trong vài năm đầu tiên. Và những đợt nhiễm trùng thường xuyên thực sự có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của em bé, làm cho hệ thống này mạnh hơn về lâu dài và giúp con bạn chống lại những con bọ tiếp theo xuất hiện.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to Expect

Exit mobile version