Site icon Medplus.vn

Mì gạo lứt và cách kết hợp ngon tuyệt, lành mạnh chỉ 24 phút

can dung 2 - Medplus

Những sợi mì gạo lứt này rất mền, mỏng (không dày như hầu hết các loại mì nâumì ống). Có hương vị đậm đà và kết hợp cùng nấm đông cô cùng cải ngọt, món ăn này có thể xuất hiện trên bàn ăn của bạn mỗi lúc bạn thèm mì ống hoặc cảm thấy đói giữa thời gian phục vụ các buổi chính.

Mì gạo lứt và cách kết hợp ngon tuyệt, lành mạnh chỉ 24 phút

Những ngày này bạn cảm thấy thế nào về các bữa tối trong tuần? Chúng tôi quá bận rộn để làm bất cứ điều gì? Chúng tôi đã đặt hàng quá nhiều? Thỉnh thoảng cũng cần chuẩn bị bữa ăn? Món mì gạo lứt này đã xuất hiện trong đầu tôi lúc đó.

Trong vài tháng qua, mỗi tuần đối với chúng tôi đều khác nhau. Vài tuần đầu tháng, chúng tôi có đủ năng lượng để lên kế hoạch thực đơn đầy đủ cho các bữa ăn. Các tuần khác, chúng tôi hay đặt hàng mỗi tối.

Chúng tôi phải thừa nhận không giỏi trong việc lập kế hoạch. Nếu không có ý tưởng, chúng tôi hiếm khi nấu một bữa tối thực sự hơn. Nhưng khi lập kế hoạch, chúng tôi thấy việc bám sát mục tiêu của mình dễ dàng hơn rất nhiều, và vợ chồng tôi ăn uống ngon miệng hơn nhiều!

Chúng tôi thường ghi lại một danh sách các bữa ăn đơn giản, dễ tiếp cận, đầy hương vị. Điều đó có nghĩa có rất nhiều món cà ri, súp, và những bữa ăn nấu trong chảo dễ dàng như những món mì gạo lứt này.

Chồng tôi ăn chay trường, vì vậy điều đó cũng có nghĩa chúng tôi thường phải chuẩn bị 2 bữa ăn. Để giữ cho mọi thứ đơn giản nhất có thể, chúng tôi thường dùng cùng 2 món cơ bản và sau đó chia đôi mỗi phần và giữ một nửa thuần chay và nửa kia thêm thịt hoặc sữa.

Món mì gạo lứt thuần chay, chồng tôi cực kỳ thích. Anh ấy hoàn toàn thích mọi thứ nhưng trừ đậu phụ. Vì vậy tôi chỉ đơn giản thêm một nguồn cung cấp protein riêng cho anh ấy trong một cái chảo khác. Phần nguyên liệu trung tâm vẫn giữ nguyên, vì vậy cả hai chúng tôi đều hạnh phúc!

Với đậu phụ giòn, nấm đông cô ngọt, giá đỗ, cải ngọt tươi mát và nước sốt ngon tuyệt, đây chắc chắn không phải một bữa tối cuối tuần nhàm chán. Cho dù tôi có đang làm theo một công thức chính xác hay không, tôi vẫn lặp đi lặp lại điều này ít nhất một lần mỗi tháng. Nó luôn tạo nên những món ăn thừa tuyệt vời!

Công thức mì gạo lứt

Danh sách các nguyên liệu không quá dài và cũng không mấy đắt. Nếu siêu thị địa phương thiếu nguyên liệu nào bạn hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến uy tín. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món mì gạo lứt.

Thành phần

2 chén nước luộc gà
2 quả trứng lớn hoặc thay thế 1/4 chén đậu phụ mềm
1 muỗng canh nước mắm, nước mắm chay hoặc xì dầu
4 muỗng canh dầu, chia đều để dùng
4 củ tỏi băm
1 đến 2 trái ớt đỏ tươi, băm nhỏ
1 củ hành tây nhỏ, thái hạt lựu
4 muỗng canh rượu trắng, sherry, hoặc nước dùng
2 chén nấm đông cô, cắt lát
2 chén cải ngọt, dùng cả lá và cọng, cắt nhỏ
1 gói (7 ounce) mì gạo lứt
2 đến 3 chén giá đỗ
1/4 thìa cà phê tiêu trắng hoặc đen mới xay
1/2 chén ngò tươi, cắt nhỏ, tùy ý
Vài miếng chanh, tùy chọn

Mì gạo lứt

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Đun nóng nước dùng (nếu các viên nước dùng đông đá, chỉ cần trộn các khối và nước sôi trong cup hoặc bát thủy tinh).

Bước 3:

Thêm trứngkhuấy cho đến lúc lòng đỏ vỡ và hòa tan ít nhiều trong nước dùng.

Bước 4:

Cho nước mắm, nước mắm chay hoặc xì dầu vào, đảo đều. Để qua một bên. Nếu sử dụng đậu phụ, hãy khuấy đậu phụ mềm vào nước dùng như cách bạn xử lý trứng.

Bước 5:

Đặt một cái chảo hoặc chảo lớn (phần lòng phải khá sâu) ở mức lửa vừa và cao. Thêm dầu và tráng xung quanh. Sau đó cho tỏi, ớthành tây vào nấu cùng. Xào 1 phút hoặc cho đến lúc có mùi thơm. Bất cứ khi nào chảo bị khô, hãy thêm một muỗng canh rượu / sherry hoặc nước dùng thay vì thêm dầu.

Bước 6:

Thêm nấm và tiếp tục xào thêm 2 phút hoặc cho đến lúc nấm mềm.

Bước 7:

Thêm các miếng cọng cải ngọt trắng và xào thêm 1 hoặc 2 phút cho đến lúc chín mềm.

Sốt nêm
Bước 8:

Bây giờ, thêm hỗn hợp nước dùng-trứng (hoặc nước dùng-đậu hũ) bạn đã chuẩn bị trước đó, cộng thêm lá rau cải ngọt, khuấy đều để kết hợp.

Bước 9:

Lúc hỗn hợp giống súp này bắt đầu sủi bọt, giảm lửa xuống mức vừa và cho vào. Đừng lo lắng nếu sợi mì trông như thể chúng chỉ đang “nổi” lên trên. Dùng thìa ấn chúng xuống nước dùng, sau đó nhẹ nhàng lật chúng và làm tương tự với mặt còn lại. Dần dần chúng mềm xuống, thấm sốt và tách ra.

Bước 10:

Khi mềm, tiếp tục đảo và trộn chúng trên mức lửa vừa (gần giống như cách bạn đảo salad) cho đến lúc nước dùng được hấp thụ hết. Làm nhẹ nhàng vì sợi mì rất mỏng và dễ bị dứt.

Bước 11:

Khi nước dùng đã rút hết (sau khoảng 5 phút), tắt bếp, cho giá đỗ vào và rắc tiêu đen hoặc tiêu trắng lên trên. Một lần nữa, đảo để trộn các thành phần này vào.

Bước 12:

Nếm thử. Nếu cần thêm muối, hãy rưới thêm một thìa canh nước mắm, nước mắm chay hoặc xì dầu lên và đảo đều. Làm điều này cho đến lúc món mì gạo lứt đạt được hương vị mong muốn.

Bước 13:

Nếu bạn cảm thấy quá mặn, hãy vắt 1 đến 2 thìa chanh tươi hoặc nước cốt chanh lên và đảo đều để kết hợp. (Lưu ý: Độ mặn của mì gạo lứt phụ thuộc vào độ mặn của nước dùng ban đầu, vì vậy bạn phải điều chỉnh cho phù hợp.)

Bước 14:

Để phục vụ mì gạo lứt: Chia ra từng đĩa riêng lẻ và rắc rau mùi lên trên mỗi đĩa, thêm chút chanh tươi, hoặc đổ tất cả vào một đĩa phục vụ lớn. Rắc rau mùi tươi và lát chanh xung quanh các mặt. Nếu muốn, ăn kèm tương ớt Thái.

Kết hợp

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 4
Mỗi phần mì gạo lứt chứa
Lượng calo 292
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 17 g 22%
Chất béo bão hòa 2 g 9%
Cholesterol 95 mg 32%
Natri 904 mg 39%
Tổng Carbohydrate 25 g 9%
Chất xơ 4 g 13%
Tổng lượng đường 6 g
Chất đạm 10 g
Vitamin C 62 mg 309%
Canxi 131 mg 10%
Sắt 3 mg 15%
Kali 688 mg 15%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng mì gạo lứt. Đặc biệt nếu bạn bị dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Nếu bạn thích mì gạo lứt hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version