Site icon Medplus.vn

Mì mè lạnh 25 phút vào bếp để học một cách nấu của người Hoa

can chuan bi du 6 - Medplus

Món mì mè lạnh này có cách chế biến cực kỳ đơn giản. Đặc biệt nếu bạn cần chuẩn bị một mẻ nước sốt để cho vào lọ và bảo quản trong tủ lạnh. Bạn chỉ cần chần mì trong nước ấm và lưu trữ. Mì đã trụng có thể giữ được hương vị trong vài tuần. Bạn có thể kết hợp món ăn theo cách cơ bản và sau đó mỗi người có thể thêm bất cứ thứ gì họ thích – thêm nước tương, giấm đen Trung Quốc, tương ớt cay,…

Mì mè lạnh 25 phút vào bếp để học một cách nấu của người Hoa

Nếu bạn thích sốt đậu phộng kiểu Thái, hãy thử công thức mì mè lạnh thuần chay này. Bạn có thể cho thêm một vài loại rau (cắt hạt lựu) nếu bạn thích, chẳng hạn như bông cải xanh, đậu Hà Lan hoặc ớt chuông. Bạn hãy chắc chắn sử dụng loại mì quenước tương không chứa gluten và không chứa lúa mì (chẳng hạn như tamari) nếu bạn nhạy cảm gluten.

Tôi đã học cách nấu một phiên bản của món này từ một người bản xứ Trung Quốc cách đây nhiều năm trước lúc các nguyên liệu Trung Quốc được bày bán rộng rãi. Bạn có thể có cảm giác tương tự nếu dùng Ý cọng to (hoặc tiêu chuẩn) thay cho Trung Quốc, thay dầu mè nướng cho hỗn hợp sệt (nhưng đừng bỏ qua bơ đậu phộng, xay mịn hoặc giòn), thêm ớt Cayenne nếu bạn thích. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại rau mau chín, có kết cấu giòn nào để trang trí, bao gồm giá đậu, ngò tươi,…

Tôi đã ghi điểm nhờ công thức này nhiều lần trong nhiều năm, thường cho một đám đông. Tôi thường nhân công thức nước sốt lên nhiều lần (tôi sử dụng máy xay sinh tố) và thêm một lượng tương đối nhỏ nước sốt vào mì lúc chúng vẫn còn ấm. Việc ướp lạnh những sợi giúp món mì mè lạnh thêm phần hấp dẫn lúc bạn phục vụ, sau đó trộn thêm nước sốt tùy thích – để không bị khô!

Công thức mì mè lạnh

Danh sách các nguyên liệu được yêu cầu khá gọn và không mấy đắt. Nếu siêu thị địa phương thiếu nguyên liệu nào bạn có thể đặt trên cửa hàng trực tuyến uy tín. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món mì mè lạnh.

Thành phần

1 pound mì que
3 muỗng canh dầu mè (đã chia)
1 thìa bơ đậu phộng
1 thìa cà phê nước
2 thìa cà phê nước tương (hoặc tamari không chứa gluten)
1 thìa tahini
1 muỗng canh rượu sherry hoặc giấm gạo
1 thìa xi – rô cây phong
1 tép tỏi (băm nhỏ)
1/2 thìa gừng tươi (băm hoặc xay)
3 cọng hành lá (thái mỏng)

Mì mè lạnh

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Chỉ nấu mì trong nước vài phút để mì bắt đầu mềm nhưng chưa chín hẳn. Để ráo.

Bước 3:

Trong một cái chảo lớn, chiên trong 2 muỗng canh dầu mè, đảo thường xuyên. Cho phép chiên trong 3 đến 5 phút, hoặc cho đến lúc mềm. Tắt bếp.

Sốt nêm
Bước 4:

Trong một cái tô lớn hoặc máy xay sinh tố, đánh nhuyễn hoặc trộn đều 1 muỗng canh dầu mè, bơ đậu phộng, nước, nước tương (hoặc tamari), tahini, sherry hoặc giấm gạo, xi-rô cây phong, tỏigừng.

Bước 5:

Trộn mì và hỗn hợp này cho hòa quyện.

Bước 6:

Cho hành lá vào xào cùng. Có thể ủ lạnh và phục vụ, nếu muốn.

Bước 7:

Trang trí đĩa mì mè lạnh cho đẹp mắt. Thưởng thức ngay!

Kết hợp

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 3 đến 4
Mỗi phần mì mè lạnh chứa
Lượng calo 538
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 17 g 22%
Chất béo bão hòa 3 g 13%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 1387 mg 60%
Tổng Carbohydrate 83 g 30%
Chất xơ 5 g 16%
Protein 13 g
Canxi 110 mg 8%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng mì mè lạnh. Đặc biệt nếu bạn bị dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Mì mè lạnh đã trở nên phổ biến ở nhiều vùng của Trung Quốc. Nhưng phong cách đặc biệt này ấn tượng hơn cả. Những người nấu dùng bơ đậu phộng và ủ lạnh thành phẩm. Ki thuật chế biến này đã giúp mì mè lạnh trở thành món ăn chính của người Mỹ gốc Hoa ở Hoa Kỳ vào những năm 1970.

Gia đình của Shorty Tang – một chủ nhà hàng đầy tham vọng di cư từ Tứ Xuyên đến Đài Bắc và cuối cùng dừng chân ở New York – tin chắc ông đã tạo nên món ăn này và vẫn phục vụ nó tại Hwa Yuan, nhà hàng ông đã mở vào năm 1967 ở Khu phố Tàu của thành phố Manhattan. Họ chưa bao giờ tiết lộ công thức chính xác. Nhưng chúng tôi đã thử nhiều lần và muốn giới thiệu cho bạn biết.

Nếu bạn thích mì mè lạnh hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version