Site icon Medplus.vn

Miso – gia vị truyền thống của Nhật Bản và 6 lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Miso là loại gia vị phổ biến được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày của người Nhật. Nó được coi là gia vị tốt nhất mà bạn cần phải có trong bếp. Nó không chỉ linh hoạt trong các công thức nấu ăn mà còn mang đến những lợi ích tuyệt vời. Hãy cùng Medplus khám phá ngay về tác dụng của miso đối với sức khỏe nhé!

Miso là gì?

Miso là một loại bột mặn được làm từ đậu lên men. Nó là một thành phần chính trong chế độ ăn uống của người Nhật. Nó cũng có thể được tạo ra bằng cách sử dụng một số loại ngũ cốc. Chẳng hạn như lúa mạch lên men, gạo hoặc yến mạch, trộn với muối và vi khuẩn gọi là koji. Các sự kết hợp này tạo ra một loạt các mùi vị, màu sắc và cách sử dụng miso.

Tác dụng của miso

Hàm lượng dinh dưỡng

1 ounce miso có chứa:

Ngoài ra, nó còn chứa một lượng nhỏ magie, canxi, kali, selen và vitamin B6.

6 tác dụng của miso đối với sức khỏe

1. Cung cấp men vi sinh có lợi

Vì miso là sản phẩm được lên men và chứa các vi khuẩn sống nên nó là nguồn cung cấp men vi sinh tuyệt vời. Đặc biệt là đối với những người không dung nạp đường sữa hoặc nhạy cảm với các sản phẩm sữa như kefir, sữa chua và pho mát nuôi cấy.

Các men vi sinh có trong thực phẩm lên men giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột. Nó cũng tăng khả năng miễn dịch và cải thiện tiêu hóa. Probiotic vẫn đang được nghiên cứu rộng rãi. Nhưng trong những năm gần đây, men vi sinh đã chứng minh được chúng hỗ trợ sức khỏe bao gồm:

2. Cải thiện tiêu hóa

Các men vi sinh mạnh mẽ được tìm thấy trong miso giúp chống lại các vấn đề tiêu hóa gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Bao gồm táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, đầy hơi và hội chứng ruột kích thích (IBS). Probiotic thậm chí còn có lợi cho những người mắc các bệnh nghiêm trọng như dị ứng thực phẩm, viêm loét đại tràng và hội chứng loét ruột. Ngoài ra, nó còn có thể giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa. Đồng thời, nó cũng tăng cường khả năng chữa lành khỏi các bệnh liên quan đến đường ruột.

3. Làm giảm huyết áp

Mặc dù nó có chứa nhiều muối nhưng nó vẫn được chứng minh có khả năng ngăn huyết áp cao. Theo nghiên cứu ở động vật tiến hành tại Đại học Hiroshima, natri trong miso có thể phản ứng khác với natri clorua đơn thuần. Những tác động sinh học này có thể được gây ra bởi thời gian lên men lâu hơn của đậu nành, lúa mạch hoặc hạt gạo trên 180 ngày.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện rằng, sử dụng súp miso trong thời gian dài cũng làm giảm huyết áp ở chuột. Điều này có thể được gây ra bởi sự giảm hấp thu natri có thể trong đường tiêu hóa. Hoặc do tác động trực tiếp của các chất dinh dưỡng trong súp làm từ đậu nành.

4. Chiến đấu với ung thư

Nhờ có hàm lượng men vi sinh, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch nên miso có khả năng chống lại ung thư. Nghiên cứu của Đại học Hiroshima cũng cho thấy miso có lợi cho việc ngăn ngừa tổn thương do phóng xạ và sự tiến triển của khối u ung thư. Tiêu thụ miso lên men cũng được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột ở chuột. Nó có liên quan đến nguy cơ khối u dạ dày thấp hơn so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, nó có hiệu quả trong việc làm sạch các gốc tự do và làm chậm sự phát triển của khối u vú.

5. Cung cấp nhiều dinh dưỡng

Giống như các loại thực phẩm sinh học khác như dưa cải bắp, kim chi và kombucha. Miso giúp kích hoạt các enzyme cụ thể có trong đậu và ngũ cốc cho phép bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng có sẵn mà chúng cung cấp. Chúng bao gồm đồng, mangan, vitamin B, vitamin K và phốt pho. Thêm vào đó, nó cũng là một nguồn protein thực vật phong phú, với hơn 3 gram mỗi ounce.

6. Giảm mức cholesterol

Cholesterol cao có thể gây bất lợi cho sức khỏe của tim. Nó gây ra mảng bám tích tụ trong động mạch, ngăn chặn lưu lượng máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. May mắn thay, các nghiên cứu cho thấy miso có thể giúp giảm mức cholesterol để tránh bệnh tim. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Dược học và Trị liệu Nhật Bản cho thấy tiêu thụ súp miso trong ba tháng dẫn đến giảm mức cholesterol tổng cộng là 7,6%, cộng với mức cholesterol xấu thấp hơn đáng kể so với giả dược.

Lưu ý khi sử dụng

Tóm lại, miso là một gia vị tuyệt vời mà bạn cần có. Không chỉ dễ dàng sử dụng, nó còn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó vẫn có một số nhược điểm nhất định mà bạn cần cân nhắc khi sử dụng. Hãy sử dụng một cách thông minh để đảm bảo cho sức khỏe của bạn và gia đình nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/what-is-miso/

Exit mobile version