Site icon Medplus.vn

Món ăn cho bà bầu tháng đầu? Mang thai tháng đầu nên ăn gì?

Món ăn cho bà bầu tháng đầu

Món ăn cho bà bầu tháng đầu

Tháng đầu mang thai là thời điểm rất quan trọng vì đây là lúc thai nhi mới được hình thành nên còn rất yếu ớt. Do đó ăn gì trong tháng đầu mang thai để thai khỏe mạnh là điều các mẹ bầu quan tâm. Vậy những món ăn cho bà bầu tháng đầu là gì? Mang thai tháng đầu nên ăn gì để hỗ trợ tốt cho sự phát triển của bé?

Món ăn cho bà bầu tháng đầu: khoáng chất

Axit folic

bà bầu nên ăn món ăn chứa axit folic khi mang thai

Axit folic hay còn được gọi là vitamin B9 là dưỡng chất được các chuyên gia khuyến cáo đưa vào dinh dưỡng thai kỳ. Đây là vi chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của thai nhi, giúp thai nhi tổng hợp AND trong 3 tháng đầu. Vitamin B9 còn được biết đến là chất giúp ngăn ngừa khiếm khuyết ống thần kinh cũng như dị tật tim, sứt môi, hở hàm ếch ở trẻ…

Bà bầu cần bao nhiêu axit folic mỗi ngày? Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung lượng axit folic khoảng 400-600mcg/ngày.

Những món ăn cung cấp axit folic cho bà bầu là:

Xem thêm: TOP 15+ thực phẩm giàu Axit folic cho bà bầu

Thực phẩm chứa sắt

Món ăn cho bà bầu tháng đầu không thể thiếu sắt

Món ăn cho bà bầu tháng đầu không thể thiếu sắt. Vai trò của sắt cho mẹ bầu là giúp tạo ra các tế bào hồng cần khỏe mạnh. Từ đó ngăn ngừa được nguy cơ thiếu máu khi mang thai. Thiếu máu là nguyên nhân của các tình trạng như: mệt mỏi, khó chịu, da xanh xao, hoa mắt, ngất xỉu… Những tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non, bé sinh thiếu cân…

Ngoài ra sắt còn giữ nhiệm vụ vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng, đồng thời giúp phát triển não bộ của thai nhi. Chất này còn góp phần cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, từ đó bảo vệ mẹ bầu khỏi những tác nhân gây bệnh.

Lượng sắt mẹ bầu cần bổ sung trong thời gian này là khoảng 45-90mg/ ngày.

Bà bầu ăn gì để bổ sung sắt?

Xem thêm: TOP 15+ thực phẩm giàu sắt cho bà bầu

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là thực phẩm nên có trong danh sách món ăn cho bà bầu tháng đầu

Canxi là thực phẩm nên có trong danh sách món ăn cho bà bầu tháng đầu. Ở thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung 800 – 1000mg canxi trong 3 tháng đầu và tăng dần vào các quý tiếp theo. Bổ sung đủ lượng canxi giúp bé hình thành và xây dựng hệ xương, răng vững chắc. Thiếu canxi, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, tăng nguy cơ mắc dị tật về xương, còi xương bẩm sinh, thấp, lùn…

Những món ăn cung cấp canxi cho bà bầu là:

Xem thêm: TOP 20+ thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Món ăn cho bà bầu tháng đầu: các loại thịt và rau củ

Thịt đỏ

Thịt đỏ là những thực phẩm có hàm lượng sắt dồi dào tốt cho sức khỏe

Thịt đỏ là những thịt như: thịt bò, thịt heo, thịt cừu… Đây là những thực phẩm có hàm lượng sắt dồi dào tốt cho sức khỏe. Bổ sung đa dạng thịt đỏ khi mang thai giúp bà bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thai kỳ. Mẹ bầu nên chọn những phần thịt nạc, ít mỡ ăn sẽ ngon và có nhiều dưỡng chất hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu ăn thịt đỏ còn có những lợi ích sau:

Thịt gia cầm

thịt gia cầm là món ăn cho bà bầu tháng đầu

Ngoài thịt đỏ thì thịt gia cầm cũng là món ăn cho bà bầu tháng đầu mà các mẹ nên ăn. Thịt gà, thịt vịt có hàm lượng canxi, phốtpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng như các loại acide nicotic rất cao. Đây đều là những nguồn năng lượng cần cho bà bầu bồi bổ cơ thể và chăm sóc bé trong bụng.

Những món ăn từ thịt gia cầm cho bà bầu

Rau có màu xanh đậm

bà bầu tháng nên ăn nhiều rau lá xanh đậm.

Món ăn cho bà bầu tháng đầu nên có rau lá xanh đậm. Rau lá xanh thẫm nói chung chứa rất nhiều axit folic – là dưỡng chất quan trọng cho ống thần kinh của bé. Bổ sung axit folic giúp chống lại khiếm khuyết và dị tật bẩm sinh ở trẻ. Mẹ bầu nên bổ sung axit folic ngày từ trước khi mang thai và đặc biệt 3 tháng đầu thai kỳ.

Những loại rau xanh tốt cho mẹ bầu là:

Trứng

Bà bầu ăn trứng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bà bầu ăn trứng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trứng là thực phẩm rất dồi dào protein. Ăn trứng cung cấp cho bà bầu lượng protein lành mạnh, từ đó mang lại nguồn năng lượng tốt giúp mẹ vui vẻ cả ngày. Ngoài protein, trong trứng chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega- 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi.

Món ăn cho bà bầu tháng đầu: lưu ý cho mẹ

Để bảo vệ sức khỏe thai kỳ trong tháng đầu, mẹ bầu cần tránh ăn những thứ sau:

Qua bài chia sẻ hôm nay mong rằng đã giúp các mẹ trả lời các câu hỏi về món ăn cho bà bầu tháng đầu là gì? Mẹ bầu mang thai tháng đầu nên ăn gì và những lưu ý sức khỏe cho mẹ bầu.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version