Site icon Medplus.vn

Món ăn cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết, giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ

Thực phẩm cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết

Thực phẩm cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết

Dinh dưỡng tốt cho bà bầu quyết định sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào khi bị dị ứng thời tiết trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Những món ăn cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết, giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ là gì?

Di ứng thời tiết là bệnh phổ biến xảy ra trong quá trình mang thai vào thời điểm giao mùa, đặc biệt khi chuyển từ xuân sang hè. Độ ẩm cao, nhiệt độ thất thường, phấn hoa lan tràn trong không khí… khiến mẹ bầu dễ mắc các bệnh về đường hô hấp: hắt hơi, sổ mũi… bệnh dị ứng thời tiết: nổi mề đay, mụn ngoài da, viêm mũi….

Món ăn cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết

Rau họ cải

Món ăn cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết là rau cải. Rau họ cải có tác dụng ổn định hoạt động của hệ miễn dịch; giúp giảm bớt triệu chứng viêm, ngứa da, nổi mẩn khi bị dị ứng thời tiết. Bên cạnh tác dụng trên, rau cải còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho hệ tiêu hóa, tim mạch. Thực phẩm này giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của toàn bộ cơ quan trong cơ thể, qua đó nâng cao thể trạng cho người bệnh, giảm thiểu nguy cơ bị dị ứng thời tiết trong tương lai. Mẹ bầu có thể sử dụng các loại rau họ cải như cải ngọt, cải bắp, cải xoăn, cải bẹ xanh hay cải bó xôi… trong bữa ăn hàng ngày.

Sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm dồi dào Probiotic. Probiotic là những vi khuẩn sống thân thiện có lợi cho đường ruột. Chúng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích tiêu hóa, tăng cường sự trao đổi chấtkhả năng miễn dịch của cơ thể. Sữa chua còn bổ sung vitamin B12, C, D và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, giảm thiểu những tác hại của sự thay đổi thời tiết tới sức khỏe.

Mật ong

Mật ong giàu vitamin C, E và các khoáng chất có tác dụng dưỡng ẩm, giảm ngứa, chống khô da, cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, đây còn là vị thuốc kháng viêm, chống dị ứng tự nhiên được dân gian sử dụng để chữa viêm da dị ứng thời tiết và nhiều vấn đề về sức khỏe từ rất lâu đời. Có thể thêm vào vài giọt chanh tươi khi uống để bổ sung thêm vitamin C và tăng cường chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Các mẹ hãy nhớ thêm sữa chua vào danh sách những món ăn cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết nhé.

Bí ngô

Nếu muốn chấm dứt tình trạng ngứa da do dị ứng, người bệnh không nên bỏ qua bí ngô. Cũng giống như các loại rau củ khác, loại quả này cũng rất giàu Carotenoid có công dụng ngăn ngừa và loại bỏ triệu chứng dị ứng.

Húng tây

Axit Rosmarinic là một chất có đặc tính chống oxy hóa mạnh được tìm thấy nhiều trong húng tây. Hợp chất này đã được chứng minh là có khả năng ức chế phản ứng dị ứng trong cơ thể. Axit rosmarinic sẽ được hấp thu vào cơ thể và hoạt động bằng cách chống lại phản ứng miễn dịch dị ứng gây viêm xảy ra khi có sự gia tăng số lượng bạch cầu trong cơ thể.

Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ tốt cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết. Hoạt chất Beta carotene trong cà rốt đặc biệt có lợi cho người bị dị ứng thời tiết. Nó hoạt động bằng cách loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây dị ứng, giảm thiểu những tổn hại trên da do phản ứng dị ứng gây ra.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa hoạt động mạnh mẽ trong việc giảm viêm da do dị ứng; làm nhanh lành tổn thương gây ra bởi dị ứng thời tiết. Bổ sung vitamin C với liều lượng hợp lý sẽ giúp làm giảm lượng histamin được giải phóng và thúc đẩy quá trình phân hủy histamin được nhanh hơn. Các thực phẩm giàu vitamin C như: Ớt chuông, đu đủ, cam, quýt, súp lơ, dâu tây, chanh, cần tây…

Nước chanh

Nước chanh giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch. Thức uống này không chỉ giúp mẹ giảm các triệu chứng mẩn ngứa mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Làn da của mẹ cũng sẽ sáng lên trông thấy.

Lưu ý mẹ bầu bị dị ứng thời tiết

Ngoài những món ăn cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết, thì bà bầu cần lưu ý những điều sau:

Ngoài thực phẩm, người bệnh nên kiêng gió lạnh, hạn chế nằm điều hòa nhiệt độ quá thấp; không gãi ngứa khiến da bị tổn thương. Không tắm bằng nước lạnh mà nên vệ sinh cơ thể bằng nước ấm; tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc để mồ hôi ra quá nhiều do cơ thể bị nóng.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version