Site icon Medplus.vn

món ăn từ HẠT SEN cho bà bầu giúp ĐIỀU TRỊ MẤT NGỦ

món ăn từ hạt sen cho bà bầu ăn ngon, giàu dinh dưỡng

món ăn từ hạt sen cho bà bầu ăn ngon, giàu dinh dưỡng

Mất ngủ là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Mất ngủ kéo dài khiến cho mẹ bầu mệt mỏi, suy nhược, ốm yếu… Do đó câu hỏi món ăn cho bà bầu bị mất ngủ là điều các mẹ luôn tìm kiếm. Mẹ có biết hạt sen chính là giải pháp được nhiều người vận dụng nhất. Trong hạt sen có chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng cải thiện giấc ngủ, giúp bà bầu có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hôm nay Medplus mang đến cho các bạn cách nấu các món ăn từ hạt sen cho bà bầu đơn giản tại nhà. Mẹ chỉ cần thường xuyên ăn hạt sen đúng cách đảm bảo sẽ loại bỏ được chứng mất ngủ.

cách nấu các món ăn từ hạt sen cho bà bầu

Thành phần dinh dưỡng của hạt sen

Trong 100g hạt sen có chứa các hàm lượng các chất dinh dưỡng sau:

Bà bầu ăn hạt sen có lợi gì?

Tác dụng của hạt sen đối với bà bầu:

Món ăn từ hạt sen cho bà bầu

1 Chè hạt sen long nhãn

cách làm chè hạt sen long nhãn dinh dưỡng, thanh mát cho bà bầu

Chè hạt sen long nhãn là một trong những món chè tốt cho bà bầu. Với vị ngọt và thanh mát hòa quyện giữa hạt sen và cùi nhãn, chè hạt sen long nhãn dễ dàng chinh phục vị giác của bất kỳ vị thực khách nào dù khó tính đến đâu. Cách nấu chè hạt sen cũng rất đơn giản, Medplus chia sẻ cụ thể bên dưới. Các mẹ nhớ thêm món chè sen long nhãn vào danh sách những món ăn từ hạt sen cho bà bầu nhé.

Nguyên liệu

Sơ chế

Hạt sen tươi bóc vỏ lụa rồi bỏ tâm sen và rửa sạch.

Nếu là hạt sen khô thì bạn hãy ngâm trong nước nóng khoảng 3 tiếng trước khi làm để hạt sen nở. Ngâm trước sẽ giúp hạt sen không bị sượng, khi ăn sẽ chín mềm, bở và ngon hơn.

Nếu sử dụng long nhãn khô, bạn cần ngâm long nhãn trong nước ấm khoảng 30 phút trước khi nấu để long nhãn nở ra. Còn nếu bạn dùng nhãn tươi thì chỉ cần bỏ vỏ và hạt là nấu luôn.

Cách nấu

Bước 1: Bắc nồi lên bếp với 2 lít nước, sau đó cho hạt sen vào nấu với lửa nhỏ. Quá trình nấu bạn nhớ kiểm tra hạt sen thường xuyên, tránh để hạt sen bị nấu chín quá sẽ bị nát và không còn ngon. Lúc nấu nhớ là thường xuyên vớt bọt, để nước được trong.

Bước 2: Khi hạt sen đã chín mềm, cho đường phèn vào nấu chung đến khi đường tan hết. Nước sôi lên lần nữa khoảng 5-7 phút thì tắt bếp, vớt hạt sen ra để ráo.

Bước 3: Với long nhãn khô thì bạn chỉ cần cho hạt sen vào bên trong ruột. Đối với long nhãn tươi thì bỏ vỏ, cẩn thận lấy hạt ra sao cho phần thịt nhãn không bị rách. Bạn lấy hạt se từ từ cho vào ruột nhãn, cứ như vậy cho đến khi hết nguyên liệu.

Bước 4: Đặt nồi nước đường khi nãy lên bếp, cho hạt sen và nhãn vào nồi nước nấu sôi lại lần nữa, nêm nếm vừa miệng thì tắt bếp.

Bước 5: Chè nấu chín thì tắt bếp, để nguội thì múc ra ly hoặc chén, thêm vài viên đá là có thể ăn ngay rồi.

2 Sườn non nấu hạt sen và đậu Hà Lan

Sườn non nấu hạt sen và đậu Hà Lan là món ăn hấp dẫn tốt cho mẹ bầu. Những miếng sườn non, giòn sật, dai dai được nấu chín mềm thơm ngon, kết hớp với đậu Hà Lan và hạt sen bùi bùi hấp dẫn quyện đều nước sốt kho đậm đà. Thật là một thiếu sót nếu bỏ qua món sườn non nấu hạt sen đậu Hà Lan trong danh sách những món ăn từ hạt sen cho bà bầu.

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Sườn non rửa sạch, chần sơ qua nồi nước sôi để loại bỏ tạp chất, rửa lại sườn cho thật sạch rồi để ráo.  Ướp sườn với 1 muỗng tương cà chua, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng tỏi băm nhuyễn, trộn đều rồi ướp khoảng 2 tiếng.

Bước 2:

Bước 3: Cho chảo cùng một ít dầu ăn lên bếp, dầu nóng thì cho hành tỏi vào phi. Hành tỏi thơm thì cho thịt vào đảo cho săn.

Bước 4: Đổ vào nồi khoảng 4 chén con nước lọc (có thể dúng nước dừa tươi để món ăn thêm béo thơm), nấu sôi đến khi sườn mềm thì cho hạt sen vào nấu chung để lửa liu riu.

Bước 5: Nấu khoảng 30 phút thì thêm vào hai muỗng súp tương cà chua, một muỗng nhỏ muối rồi nấu tiếp. Có thể thay đổi gai vị theo khẩu bị của bạn. Sau đó cho cà rốt, đậu Hà Lan vào đun cùng đến khi cà rốt, hạt sen mềm thì tắt bếp.

Bước 6: Cho món ăn đã nấu chín ra tô lớn, thêm hành lá lên trên cho thơm, đợi món ăn nguội một chút là có thể ăn rồi.

3 Canh gà hạt sen

canh gà hạt sen là món ăn bổ dưỡng thơm ngon cho mẹ bầu

Canh gà hạt sen là món ăn có lợi cho bà bầu với nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Món canh có mùi vị thanh đạm, ngon ngọt hấp dẫn từ hạt sen, nấm hương, cà rốt và thịt gà béo, thơm, mềm, ngon. Đặc biệt, bà bầu ăn canh gà hạt sen còn giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể hiệu quả. Các mẹ đừng quên thêm món canh này vào danh sách những món ăn từ hạt sen cho bà bầu nhé. Nào, bây giờ hãy vào bếp trổ tài nấu canh gà hạt sen đầy hấp dẫn này thôi.

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Gà làm xong rửa sạch, dùng muối trắng sát lên da cho hết mùi tanh. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước.

Bước 2: Sau đó chặt gà thành từng miếng to, cho vào nồi hoặc âu to trộn đều gà với hành tỏi băm nhỏ. Thêm 1 muỗng  muối, 1/2 muỗng hạt tiêu, 1/2 muỗng ớt bột. Trộn đều cho các nguyên liệu thấm vào nhau và ướp trong khoảng 1 tiếng.

Bước 3: Nấm hương ngâm nước khoảng 20 phút, sau khi nấm nở thì cắt chân nấm rồi rửa sạch bụi bẩn trên nấm, vớt ra để ráo. Nấm có thể cắt đôi hoặc để nguyên tùy thích.

Bước 4: Hạt sen tươi lấy tim sen để khi ăn không bị đắng. Sau đó đem ngâm nước ấm từ 3 tiếng để sen mềm ra, hoặc bạn có thể ngâm sen buổi tối trước khi nấu. Ngâm sen trước giúp sen nở mềm, khi nấu sẽ nhanh chín và ăn cũng ngon hơn.

Bước 5: Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, thái khúc vừa ăn. Hành lá nhặt bỏ lá úa, bỏ rễ, rửa sạch rồi thái khúc khoảng 3 cm.

Bước 6: Hạt sen, nấm hương, gà cho vào nồi với một lượng nước ngập mặt nước to rồi nấu với lửa to. Khi nước sôi đều thì chỉnh lại lửa nhỏ rồi hầm gà trong 45 phút. Nếu thấy nước ít có thể thêm nước để tránh bị cháy. Gà chín mềm thì tắt bếp.

Bước 7: Món ăn chín mềm thì cho ra tô, cho lên trên ít hành lá là có thể ăn ngay nào.

Lưu ý khi bà bầu ăn hạt sen

Hạt sen là món ăn ngon và giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu. Nếu khi mang thai mẹ thường xuyên bị mất ngủ, cơ thể mệt mỏi thì hãy nhớ ăn những món ăn từ hạt sen cho bà bầu mà Medplus đã gợi ý nhé. Ngoài ra có một vài lưu ý khi bà bầu ăn hạt sen đó là:

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version