Site icon Medplus.vn

Một số loại thực phẩm cần tránh đối với người bị ốm

Thực phẩm người bị ốm nên tránh

Thực phẩm người bị ốm nên tránh

Bên cạnh việc sử dụng một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người bị ốm. Thì cũng tránh một số thực phẩm không tốt. Nó có thể làm cho tình trạng bệnh kéo dài và trầm trọng hơn. Bạn sẽ phải hối tiếc nếu lỡ ăn chúng. Dưới đây, Medplus sẽ giới thiệu cho bạn một số loại thực phẩm mà người bị ốm cần tránh. Lưu lại ngày có khi cần nhé!

Thực phẩm mà người bị ốm cần tránh

Khi bạn bị sốt

Tránh ăn quả hạch

Các loại hạt chứa các chất dinh dưỡng quan trọng để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, chẳng hạn như kẽm và vitamin E . Nhưng có thể bạn nên hạn chế ăn chúng trong giai đoạn đầu của bệnh, đặc biệt là khi dạ dày bị lật hoặc bạn bị sốt.

Bởi vì các loại hạt chứa nhiều chất béo (lành mạnh) , cơ thể bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa chúng. Điều này có thể gây khó chịu cho dạ dày và làm cơ thể bạn tiêu hao năng lượng cần thiết để chống lại nhiễm trùng. Các loại hạt cũng được cho là một chất giải phóng histamine , có thể làm tăng tắc nghẽn của bạn.

Hạn chế bông cải xanh

Bông cải xanh khá có lợi, vì nó chứa các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch như vitamin A và C. Nhưng nó cũng giàu chất xơ, có thể khó tiêu hóa khi bạn bị ốm. Để tránh gây kích ứng đường tiêu hóa của bạn, hãy ăn những thực phẩm ít chất xơ và dễ tiêu hóa hơn. Để cơ thể có thể tập trung vào việc loại bỏ nhiễm trùng khỏi hệ thống của bạn.

Khi bạn bị đau đầu

Né phô mai có tuổi

Thực phẩm càng lâu năm, chúng càng tạo ra nhiều histamine, với các loại pho mát như Gouda, Swiss và Parmesan đứng đầu danh sách này. Chất histamine được tiêu thụ trong những loại pho mát đó có thể khiến các mạch máu trong não giãn ra. Gây ra cơn đau đầu hoặc làm cơn đau đầu tồi tệ hơn.

Tránh thực phẩm lên men

Tyramine, một axit amin được tìm thấy trong thực phẩm lên men như dưa cải bắp và kim chi, cũng có thể là tác nhân gây đau đầu. Một số người gặp khó khăn trong việc phá vỡ tyramine, khiến họ dễ bị đau đầu hơn liên quan đến thực phẩm chứa nhiều tyramine.

Ăn những thực phẩm này có thể gây ra phản ứng dây chuyền. Dẫn đến co thắt và giãn nở các mạch máu trong não, dẫn đến đau đầu nhói .

Khi bạn bị ho hoặc đau họng

Hạn chế ăn rau sống

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau họng , thực phẩm có kết cấu thô hoặc lởm chởm (như rau sống) có thể khó nuốt hơn và gây kích ứng thêm. Tốt nhất bạn nên để dành ăn vặt cho những thứ này khi cổ họng của bạn trở lại với chương trình thường xuyên theo lịch trình.

Tránh trái cây có múi

Ăn trái cây họ cam quýt khi bạn bị ốm có thể rất khó khăn. Một mặt, làm như vậy có thể nạp lại cho cơ thể bạn vitamin C, cũng như các chất điện giải như kali mà bạn có thể sắp hết.

Mặt khác, nồng độ axit có trong cam và bưởi có thể gây kích ứng cổ họng hơn nữa. Vì vậy bạn có thể muốn tính lượng vitamin C và chất điện giải từ các nguồn khác cho đến khi cổ họng của bạn cảm thấy tốt hơn.

Khi bạn bị đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy

Hạn chế thực phẩm từ sữa

Thực phẩm từ sữa có chứa lactose, được dạ dày phân hủy với sự trợ giúp của một loại enzyme tiêu hóa gọi là lactase. Theo Rabia De Latour, bác sĩ tiêu hóa và trợ lý giáo sư y khoa tại NYU Langone Health cho biết: “Trong trường hợp viêm dạ dày ruột kèm theo tiêu chảy, enzym lactase có thể bị cạn kiệt tạm thời do viêm niêm mạc ruột (nơi chứa enzym)”. Ăn sữa khi bụng đã căng có thể làm tăng các triệu chứng như tiêu chảy, chướng bụng và đau bụng.

Tránh cám

Cám có nhiều chất xơ không hòa tan hoặc tạo gel trong nước. Vì vậy nó có xu hướng đưa thức ăn qua ruột với tốc độ nhanh hơn – không phải là một kết quả lý tưởng khi bạn đang sống trên ngai vàng. Tương tự đối với granola, gạo lứt và mì ống nguyên cám.

Né các loại đậu

Đường có trong đậu, được gọi là alpha-galactosidase, có thể gây kích ứng các vấn đề về dạ dày, chẳng hạn như tiêu chảy, đầy hơi và chuột rút. Điều này là do cơ thể có thể không tổng hợp đủ enzym khử khí cần thiết để tiêu hóa hoàn toàn các loại đường này.

Một số lời khuyên cho người bị ốm

Trên đây là tổng hợp một số loại thực phẩm mà người bị ốm cần tránh. Để không làm tình trạng bệnh kéo dài và trầm trọng hơn. Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị, theo dõi Medplus ngày nhé

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version