Site icon Medplus.vn

Mua bảo hiểm sức khỏe: 5 lý do không nên chờ đến lúc ốm

Mua Bảo hiểm sức khỏe là không bắt buộc. Tuy nhiên Bảo hiểm sức khỏe có rất nhiều lợi ích giúp cho các cá nhân tham gia bảo hiểm dễ dàng theo dõi sức khỏe lẫn tiết kiệm chi phí khi khám bệnh hoặc điều trị bệnh. Vậy, tại sao lại phải chờ đến khi sức khỏe có vấn đề mới bắt đầu tìm hiểu và mua bảo hiểm? Thông qua bài viết dưới đây, Medplus sẽ đưa ra cho bạn đọc những lý do không nên đợi chờ đến khi ốm mới mua bảo hiểm sức khỏe, cùng theo dõi nhé!

Mua bảo hiểm sức khỏe: 5 lý do không nên chờ đến lúc ốm

1. Thời gian đăng ký hạn chế

Trừ khi bạn gặp phải một sự kiện đủ điều kiện, được mô tả chi tiết hơn bên dưới, bạn chỉ có thể mua bảo hiểm sức khỏe trên thị trường cá nhân (bao gồm thông qua các  sàn giao dịch bảo hiểm sức khỏe cũng như bên ngoài sàn giao dịch) trong thời gian đăng ký mở – khoảng thời gian mà mọi người đều có thể mua bảo hiểm sức khỏe.

Nếu bạn không mua bảo hiểm sức khỏe trong thời gian đăng ký mở, bạn sẽ phải đợi cho đến kỳ đăng ký mở của năm sau để có cơ hội khác. Chẳng may bạn bị ốm trong khoảng thời gian đó, sẽ có rất nhiều chi phí phát sinh.

2. Ngoại lệ đối với thời gian đăng ký

Một số thay đổi tình huống nhất định trong cuộc sống của bạn (nhưng không thay đổi tình trạng sức khỏe của bạn) sẽ tạo ra một giai đoạn ghi danh đặc biệt mà trong đó bạn có thể mua bảo hiểm y tế hoặc thay đổi chương trình sức khỏe của mình. Thời gian ghi danh đặc biệt áp dụng cho bảo hiểm do nhà tuyển dụng tài trợ cũng như bảo hiểm mà bạn tự mua.

Các sự kiện đủ điều kiện cho mức độ bao phủ thị trường riêng lẻ bao gồm:

Thời gian ghi danh đặc biệt có giới hạn thời gian. Đối với các kế hoạch do công ty tài trợ, bạn thường chỉ có 30 ngày kể từ sự kiện đủ điều kiện để đăng ký. Trong trường hợp cá nhân, bạn sẽ có 60 ngày và một số sự kiện đủ điều kiện sẽ kích hoạt cửa sổ đăng ký cả trước và sau sự kiện. Nhưng nếu bạn không đăng ký trong thời hạn áp dụng, bạn sẽ phải đợi kỳ đăng ký mở tiếp theo.

3. Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe sẽ không có hiệu lực vào ngày bạn mua. Cho dù bạn được bảo hiểm thông qua công việc hay thông qua một công ty mà bạn đã tìm thấy trên sàn giao dịch sức khỏe, thường có một khoảng thời gian chờ đợi trước khi bảo hiểm của bạn có hiệu lực. Ví dụ:

4. Bảo hiểm sức khỏe cho những trường hợp bất trắc

Bảo hiểm cho những trường hợp bất trắc

Bạn không nên đợi mua bảo hiểm sức khỏe cho đến khi cần sử dụng. Ngay cả khi bạn còn trẻ và khỏe mạnh, những tai nạn không mong muốn vẫn có thể xảy ra.

Ngay cả khi những tai nạn xảy ra khi bạn có thể đăng ký tham gia bảo hiểm ngay lập tức (trong thời gian đăng ký mở hoặc trong thời gian ghi danh đặc biệt), bảo hiểm của bạn sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Điều này hoàn toàn ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh cũng như chi phí bạn phải trả trong suốt thời gian điều trị.

Và nếu trường hợp không lường trước của bạn xảy ra ngoài thời gian đăng ký mở và khi bạn không đủ điều kiện cho một giai đoạn đăng ký đặc biệt, bạn có thể phải đợi hàng tháng chỉ để đăng ký mua bảo hiểm.

5. Bảo hiểm tai nạn

Nếu bạn dưới 30 tuổi, hoặc nếu bạn đủ điều kiện để được miễn trừ hoàn cảnh khó khăn (bao gồm miễn trừ khả năng chi trả), bạn có thể đủ điều kiện cho một chương trình sức khỏe thảm khốc. Mặc dù các chương trình này có các khoản khấu trừ và chi phí tự trả cao nhất được phép, phí bảo hiểm của chúng thấp hơn các lựa chọn có sẵn khác và ít nhất bạn sẽ có một số khoản bảo hiểm.

Và cũng giống như bất kỳ Bảo hiểm sức khỏe lớn nào khác, các Bảo hiểm tai nạn chỉ có thể được mua trong thời gian ghi danh mở hoặc thời gian ghi danh đặc biệt.

Việc mua bảo hiểm sức khỏe không thể thực hiện được ngay trong một vài ngày hay một vài giờ. Vì vậy, việc chờ đến lúc bản thân ốm hoặc xảy ra sự cố mới tham gia mua bảo hiểm thật là một quyết định sai lầm. Bạn có thể sẽ phải chờ vài tháng hoặc hơn để có thể nhận được sự bảo hiểm từ phía công ty mà bạn đăng ký. Hãy mua bảo hiểm sức khỏe cho cá nhân bản thân hoặc người thân ngay khi có thể, bạn nhé!

Nguồn tham khảo: Why Not Wait Until I’m Sick to Buy Health Insurance?

Những bài viết có liên quan: 

Exit mobile version