Site icon Medplus.vn

MỤN TRỨNG CÁ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

nguyen nhan va dieu tri mun trung ca - Medplus

Mụn trứng cá là tình trạng thường gặp ở tuổi dậy thì ở cả nam và nư.. Vậy mụn trứng cá là gì? Các triệu chứng, nguyên nhân gây nên và các cách điều trị cũng như phòng ngừa như thế nào?… Tất cả các câu hỏi thắc mắc sẽ được Songkhoe.medplus.vn chia sẻ qua bài viết sau đây:

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là bệnh da liễu liên quan đến tuyến bã nhờn dưới da. Trong đó nang lông bị giãn nở, tắc nghẽn và viêm. Thường gặp ở người , phổ biến ở thanh thiếu niên và thanh niên có da nhờn. . Mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, vai, lưng và ngực. Mụn có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau. Có khi sưng tấy đỏ và cũng có thể rất đau và nghiêm trọng đến mức có bọc mủ.

Mụn trứng cá là gì?

Nguyên nhân dẫn đến bị mụn trứng cá

Trong quá trình dậy thì hormone testosteron ở cả nam và nữ tăng, kích thích tuyến dầu ở da. Ở thanh thiếu niên, tuyến nhờn bắt đầu tiết ra nhiều dầu khiến cho da bị nhờn. Nhưng ở một số người lượng dầu này bị chặn bởi lỗ chân lông mở.

Ngòai ra vi khuẩn, dầu và bụi bẩn là nguyên nhân làm bít các lỗ chân lông. Lượng dầu bị chặn lùi lại và hình thành nên mụn đầu trắng, nếu lỗ chân lông mở gặp không khí sẽ tạo nên mụn đầu đen, gây viêm và nhiễm trùng. Sau đó hình thành nên mụn và nang. Đa số ở nam giới sẽ tiết dầu nhiều hơn nữ và có nguy cơ bị mụn nhiều hơn.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Các yếu tố gây nên mụn trứng cá

Mụn trứng cá là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ thành niên. Tuy nhiên dưới đây là một số yêu tố làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá:

Các loại mụn khác thường gặp

Điều trị mụn trứng cá như thế nào?

Điều trị mụn trứng cá phụ thuộc vào tình trạng mụn và mức độ nặng hay nhẹ của mụn. Đa số bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng kem dưỡng hoặc thuốc đặc trị mụn.

Đối với mụn trứng cá (mụn đầu trắng, mun đầu đen hoặc mụn đỏ nhỏ), những phương pháp trị mụn gồm:

Nếu những phương pháp trên không hiệu quả, bạn hãy đi gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc ngoài da mạnh hơn. Bạn cũng có thể dùng kem chứa chất kháng sinh hoặc thử các loại thuốc bôi làm giãn lỗ chân lông. Điều trị mụn cần nhiều thời gian(6-8 tuần) và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm từ bác sĩ chuyên khoa da liễu. Nếu tình trạng mụn của bạn kéo dài, ảnh hưởng thẩm mỹ và mất tự tin thì bạn nên đi khám và điều trị lâu dài tại các bác sĩ da liễu uy tín. Đừng tự ý mua thuốc bôi hay can thiệp nặn mụn vì có thể làm tình trạng mụn trở nên xấu hơn và để lại sẹo rỗ.

Một số cách phòng ngừa mụn trứng cá mà bạn nên biết

Phòng ngừa mụn trứng cả hiệu quả

Các phòng khám da liễu uy tín mà bạn nên biết:

Một số bài viết tham khảo: Mayoclinic.org, Hellobacsi.com

Exit mobile version