Site icon Medplus.vn

Muỗi đốt- 4 cách phòng ngừa và điều trị cho em bé

Thiet ke khong ten 78 - Medplus

Và trong khi bạn có thể cảm thấy như mình chỉ có lỗi nếu bạn quên xịt thuốc chống côn trùng cho mình trước khi ra ngoài trời, con bạn dựa vào bạn để bảo vệ chúng khỏi bị côn trùng cắn.

Nhưng đây không phải là đổ lỗi – mà là trao quyền cho bạn về thông tin. 

Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc xác định và điều trị muỗi đốt, đồng thời hy vọng ngăn ngừa con bạn khỏi bị muỗi đốt ngay từ đầu.

Muỗi đốt- 4 cách phòng ngừa và điều trị cho em bé

Nhận biết vết muỗi đốt trên người em bé của bạn

Em bé của bạn đang lo lắng, thậm chí có thể ghì chặt vào da của chúng. Bạn nhìn xuống chỗ đó và nhận thấy một vết sưng nhỏ, sưng húp. Có, một con muỗi đã cắn con bạn.

Dưới đây là dòng thời gian có triệu chứng chung, có thể giúp xác định vết cắn:

  1. Thông thường, một vết sưng nhỏ thường xuất hiện khá nhanh sau khi bị muỗi đốt.
  2. Nó có thể bắt đầu chuyển sang màu hồng hoặc đỏ ngay sau đó, và một ngày sau đó, nó có thể có màu sẫm hơn và cứng hơn.
  3. Và tất nhiên, nó sẽ bắt đầu ngứa khi cơ thể bé phản ứng với các protein trong nước bọt của muỗi.

    Những cách phòng ngừa bị muỗi đốt

Tuy nhiên, trẻ em có thể dễ bị phản ứng nghiêm trọng hơn khi bị muỗi đốt, theoTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Điều này có thể khiến vùng bị ảnh hưởng sưng tấy nghiêm trọng hơn và thậm chí có thể bị bầm tím hoặc phồng rộp .

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, em bé cũng có thể bị nổi mề đay, sưng hạch bạch huyết hoặc sốt nhẹ.

Vết muỗi đốt cũng có thể trông rất giống với một số loại côn trùng cắn khác. Trừ khi bạn tình cờ nhìn thấy sinh vật vi phạm, bạn có thể không biết chắc chắn liệu vết sưng đỏ hoặc nổi lên là kết quả của công việc của muỗi hay là một loài côn trùng khác đã làm hành vi đó.

Điều đó có thể bao gồm bọ chét hoặc chiggers , mà còn gây ra cắn mãnh liệt ngứa. Tuy nhiên, bạn thường có thể nhận ra vết cắn của chuột bọ từ chấm đỏ nhỏ ở trung tâm vết sưng, có thể trông giống như vết sưng tấy, mụn nước hoặc mụn nhọt.

Các vết cắn của rệp cũng có màu đỏ và ngứa, mặc dù chúng có xu hướng tập hợp thành từng đám hoặc từng đường, điều này có thể khiến chúng tự khỏi.

Hãy nhớ rằng vết muỗi đốt không gây đau đớn. Vết cắn gây đau đớn có thể là kết quả của vết đốt, có thể do ong hoặc ong vò vẽ.

Kiến lửa nổi tiếng với việc gây đau đớn, và vết cắn của ruồi nai và ruồi ngựa cũng có thể gây ra những vết sưng đau trên da.

Trị muỗi đốt cho bé

Ngứa thực sự là một vấn đề khi bị muỗi đốt. Hầu hết mọi người chỉ phải chịu đựng một vài ngày ngứa ngáy khó chịu và khó chịu.

Nhưng đó là một thách thức với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Họ sẽ muốn gãi những vết ngứa.

Trong khi đó, bạn sẽ cố gắng hết sức để giữ chúng không gãi, để chúng không vô tình làm xước vết cắn và có khả năng bị nhiễm trùng.

Những cách phòng ngừa bị muỗi đốt

Nhưng bé sẽ không hiểu tại sao bạn không muốn bé gãi.

Vì vậy, có một vài trò chơi bạn có thể làm. Trước khi bắt đầu, hãy ôm con và nói với con rằng mọi việc sẽ ổn thôi. Làm sạch khu vực bị ảnh hưởng bằng xà phòng nhẹ nhàng và nước ấm và lau khô.

Sau đó, bạn có thể chọn một trong các chiến lược sau và xem nó có giúp ích gì không:

  • Đắp một miếng gạc lạnh và ẩm lên vết cắn của trẻ.
  • Bôi kem hydrocortisone 1% lên vết cắn. Loại kem này, có chứa steroid, sẽ tạm thời làm giảm hoặc thậm chí làm dịu cơn ngứa. Bôi thuốc lên da của trẻ ba lần mỗi ngày cho đến khi vết cắn lành hoặc hết ngứa.
  • Làm hỗn hợp bột nhão gồm baking soda và nước rồi thoa lên vết cắn nhiều lần mỗi ngày.

Một lưu ý:

Bạn không muốn ngón tay của em bé bị bôi kem steroid, bởi vì chúng ta đều biết những ngón tay đó sẽ cuộn lại ở đâu – trong miệng của bé.

Bạn có thể phải thoa kem hoặc bột nhão, sau đó dùng quần áo che khu vực này để con bạn không thể tiếp cận được.

Bạn có thể muốn cho con bạn uống một liều thuốc kháng histamine để giảm ngứa nhưng các bác sĩ và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA)không khuyến khích sử dụng thuốc kháng histamine như Benadryl ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Tại thời điểm nào bạn nên bắt đầu lo lắng rằng đó không chỉ là vết muỗi đốt trong vườn?

Đầu tiên, hãy nhớ những gì được coi là “bình thường” hoặc “điển hình”: ngứa kéo dài trong vài ngày. Khu vực bị ảnh hưởng thậm chí có thể vẫn sưng trong một tuần.

Nhưng nếu em bé bắt đầu phát triển một số triệu chứng khác, có thể đã đến lúc gọi cho bác sĩ và kiểm tra.

Mặc dù có thể khó – nếu không muốn nói là không thể – để đánh giá con bạn về các triệu chứng như đau đầu hoặc đau khớp, bạn có thể đề phòng sốt, nôn mửa, tiêu chảy và phát ban.

Các triệu chứng này nằm trong số các triệu chứng của các bệnh do muỗi truyền .

Bạn cũng có thể kiểm tra với bác sĩ nhi khoa nếu bạn nghĩ rằng vết cắn đã bị nhiễm trùng.

Thuốc mỡ kháng sinh tại chỗ không kê đơn như Neosporin thường không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi, nhưng bạn có thể thảo luận vấn đề này với bác sĩ của con mình.

Những cách phòng ngừa bị muỗi đốt

Phòng ngừa muỗi đốt cho bé

Bạn có một số lựa chọn để ngăn chặn những con muỗi hút máu khó chịu đó ăn vặt con bạn và khiến chúng cảm thấy ngứa ngáy. Bạn có thể cần phải sử dụng kết hợp các chiến lược để có hiệu quả tối đa.

1. Ăn mặc phù hợp

Khi bạn đưa con ra ngoài, hãy cho chúng mặc quần áo càng che kín da càng tốt. Áo sơ mi dài tay và quần dài có thể làm giảm vùng da tiếp xúc mà muỗi có thể tìm đến.

2. Bôi thuốc chống côn trùng

Có thể hiểu được nếu bạn hơi lo lắng về việc tẩm bổ cho con mình trong thuốc chống côn trùng có mùi thơm mạnh. Nhưng đừng lo lắng: Bạn có thể thoa kem chống côn trùng có chứa DEET hoặc picaridin cho bé để xua đuổi muỗi.

Có, sản phẩm có DEET được sử dụng cho trẻ sơ sinh trên 2 tháng tuổi, nhưng hãy chọn phiên bản không chứa DEET hơn 30% .

Tuy nhiên, tránh các sản phẩm có chứa dầu bạch đàn chanh hoặc para-menthane-dio (PMD), theo khuyến nghị của CDC.

Hãy lưu ý khi thoa thuốc chống côn trùng cho trẻ để không bị dính vào miệng, mũi hoặc mắt của trẻ.

Tốt nhất bạn nên xịt thuốc vào tay, sau đó thoa lên mặt của trẻ. Và khi bạn vào trong nhà, hãy dùng xà phòng và nước để rửa da cho trẻ và loại bỏ chất chống thấm.

3. Sử dụng lưới chống muỗi

Đi dạo với em bé? Đậy kín xe đẩy trong màn chống muỗi để ngăn bọ xít ra ngoài.

4. Đóng cửa sổ

Có điều gì tồi tệ hơn việc thức dậy vào buổi sáng và thấy một con muỗi đã qua đêm trong phòng ngủ của bạn và rình mò bạn?

Đảm bảo có màn hình trên bất kỳ cửa sổ nào trong phòng của con bạn. Hoặc, nếu bạn có máy điều hòa không khí, hãy cân nhắc sử dụng nó và đóng cửa sổ vào những đêm ấm áp để xua đuổi muỗi.

Những cách phòng ngừa bị muỗi đốt

Điểm mấu chốt

Bạn gần như có thể mong đợi bị vài vết muỗi đốt nếu bạn dành thời gian ra ngoài trời vào mùa hè, nhưng chắc chắn bạn nên cố gắng ngăn ngừa càng nhiều càng tốt.

Có một điều là bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn (hy vọng là ít quấy khóc hơn) mà không có bất kỳ vết cắn ngứa ngáy nào.

Và đối với một điều khác, bạn sẽ không phải lo lắng về các bệnh nhiễm trùng có thể xảy ra hoặc các bệnh do muỗi truyền, mặc dù hầu hết mọi người không bị ốm nặng sau khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt.

Nếu em bé của bạn không bị cắn mặc dù bạn đã cố gắng hết sức, đừng hoảng sợ. Chỉ cần cố gắng giải quyết cơn ngứa và để ý bất kỳ dấu hiệu biến chứng nào.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version